27/10/2011 17:49 GMT+7

Chi 1,5 tỉ USD, Sony làm chủ Sony Ericsson

THANH TRỰC (Theo Bloomberg, Reuters, The Wall Street Journal)
THANH TRỰC (Theo Bloomberg, Reuters, The Wall Street Journal)

TTO - Tập đoàn Sony đã chính thức mua lại toàn bộ 50% cổ phần của Ericsson AB từ thương vụ liên doanh cho thương hiệu điện thoại di động Sony Ericsson kéo dài 10 năm qua. Sony Ericsson sẽ chỉ còn là Sony và việc kinh doanh smartphone sẽ đồng nhất cùng mảng kinh doanh game và tablet.

Y0UwxCdp.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Reuters

Ericsson sẽ nhận được 1,05 tỉ euro (xấp xỉ 1,5 tỉ USD) tiền mặt cho toàn bộ 50% cổ phần của mình trong liên doanh Sony Ericsson Mobile Communications AB đã kéo dài được 10 năm.

Theo Bloomberg, Sony đang trên con đường tìm kiếm nguồn doanh thu mới sau khi thất thu 6,3 tỉ USD ở mảng kinh doanh chính của mình là TV trong 7 năm tài chính vừa qua. Nắm toàn quyền của liên doanh sẽ cho phép Sony đẩy mạnh kinh doanh các thiết bị di động sử dụng nền tảng Android, còn Ericsson sẽ tập trung vào mảng kinh doanh các thiết bị truyền tải không dây và dịch vụ. Thương vụ mới này cũng giúp Ericsson giảm nguy cơ "chi bộn" vào các khoản tái đầu tư trong liên doanh Sony Ericsson.

Ngày 14-10, Sony Ericsson đã công bố các số liệu tài chính trong quý 3. Tại thị trường châu Á, Sony Ericsson đạt 81% thị phần, thu về 985 triệu euro (tương đương 1,38 tỉ USD), trong khi đó thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi lại sụt giảm 43% (480 triệu euro).

Cũng theo số liệu công bố, Sony Ericsson hiện đang nắm giữ 12% thị phần toàn cầu trên thị trường các thiết bị sử dụng Android và 11% thị phần trên thị trường điện thoại dùng Android.

Sony Ericsson được thành lập vào ngày 1-10-2001 nhằm kết hợp những sản phẩm tiêu dùng của Sony với các công nghệ viễn thông tiên tiến từ Ericsson. Liên doanh có những bước thành công ban đầu với những dòng sản phẩm mang thương hiệu Walkman hay điện thoại di động "siêu máy ảnh" Cybershot. Tuy có một vị trí nhất định trên thị trường nhưng Sony Ericsson dần bị tụt hậu so với những đối thủ năng động như Apple, Samsung, Motorola Mobility và cả Nokia.

Thị trường điện thoại di động đã có sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng, từ những chiếc điện thoại di động giản đơn sang những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) với những khả năng xử lý cao cấp. Hai năm trước đây, ban lãnh đạo Sony Ericsson cũng đã chỉ định Bert Nordberg nắm giữ vị trí điều hành và quyết liệt loại bỏ hệ điều hành Symbian, chọn Google Android là nền tảng chiến lược. Theo đó, sự hiện diện của Sony Eicsson tại thị trường bình dân phổ thông đã không còn mạnh mẽ như trước.

Việc thâu tóm toàn bộ liên doanh Sony Ericsson của Sony sẽ kết thúc vào tháng 1-2012.

Tập trung vào Android, xây dựng hệ sinh thái (eco-system)

Sony tỏ ra tự tin vào những sản phẩm khác biệt của mình đối với các đối thủ. Các sản phẩm này tích hợp hàng loạt dịch vụ nội dung và giải trí của Sony cũng như có kiểu dáng thiết kế đặc trưng, như Xperia Play, một chiếc smartphone dùng Android với các phím điều khiển dạng game console Playstation.

NpXsmqOU.jpgPhóng to
Sony Ericsson sẽ chỉ còn là Sony - Ảnh minh họa: Softpedia

Ngoài ra, Sony cũng đã sẵn sàng với "số vốn" bản quyền sở hữu trí tuệ để đối đầu với các cuộc chiến pháp lý mà những hãng sản xuất thiết bị dùng Android đều đang mắc phải. Sony Ericsson hiện có trong tay hơn 4.000 bản quyền phát minh công nghệ trong lĩnh vực viễn thông và một bản quyền sở hữu trí tuệ mua được từ "kho bản quyền" của Nortel Networks trong đợt đấu giá vào tháng 7 sau khi hãng này phá sản. Cả Sony lẫn Ericsson đều tham gia vào nhóm chi 4,5 tỉ USD đấu giá mua các bản quyền phát minh của Nortel cùng với Apple và Microsoft.

Vào tháng 9, Sony, hãng điện tử Nhật Bản chuyên sản xuất máy tính xách tay nổi tiếng với series laptop Vaio, đã tham gia thị trường máy tính bảng với các dòng tablet có kiểu dáng khá bắt mắt. Tuy nhiên, hai dòng tablet đầu tiên của Sony vẫn chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ trước các dòng tablet của Samsung, Motorola và Apple.

Các nhà phân tích nhận định Sony sẽ xây dựng một hệ sinh thái bao gồm: phần cứng, phần mềm và dịch vụ sau khi nắm toàn quyền liên doanh Sony Ericsson. Các sản phẩm thiết bị di động như smartphone và tablet của Sony ra mắt trong tương lai sẽ hướng đến Android, tích hợp sẵn những ứng dụng kết nối đến các dịch vụ giải trí của Sony như game và âm nhạc.

THANH TRỰC (Theo Bloomberg, Reuters, The Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sony Sony Ericsson