10/04/2012 21:40 GMT+7

Chi tiền tỉ, Microsoft mua công nghệ của Netscape

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Microsoft vừa chi gần 1,06 tỉ USD để mua lại 800 bằng phát minh sáng chế và bản quyền từ AOL. Trong đó, phần lớn bản quyền công nghệ có trong trình duyệt web Netscape sẽ thuộc về Microsoft.

Facebook mua Instagram với giá 1 tỉ USD

MknpiI6C.jpgPhóng to
Microsoft thâu tóm thêm bản quyền phát minh công nghệ của trình duyệt web Netscape Navigator của AOL - Ảnh minh họa: Internet

Bằng phát minh sáng chế đã trở thành một vấn đề lớn của ngành công nghệ trong năm vừa qua và sẽ còn tiếp tục kéo dài. Thế giới công nghệ đã bùng nổ hàng loạt vụ kiện tụng pháp lý giữa các "người khổng lồ" liên quan đến bản quyền phát minh công nghệ, trong số đó có thể kể đến một số cuộc chiến giữa Google và Oracle, Apple và Samsung, Microsoft và các hãng sản xuất thiết bị dùng Android... Gần đây nhất là cuộc kiện tụng giữa Yahoo! và Facebook.

Nắm được bản quyền phát minh công nghệ cũng đồng nghĩa với việc sở hữu "vũ khí" quan trọng nhất hiện nay. Google đã chi đến 12,5 tỉ USD để thâu tóm Motorola Mobility, trong đó phần lớn chi phí dành cho các bản quyền phát minh của Motorola. Hay sự kiện Nortel bán ra 6.000 bằng phát minh với tổng chi phí lên đến 4,5 tỉ USD.

AOL không công bố chi tiết bản quyền phát minh công nghệ nào được bán cho Microsoft nhưng thông tin ban đầu trong bảng thông cáo báo chí đều tập trung vào những công nghệ của Netscape, trình duyệt web hàng đầu trong thập niên 90.

AOL cũng cho biết sẽ giữ lại 300 bản quyền công nghệ "chiến lược và cốt lõi", bao gồm nhóm quảng cáo, tìm kiếm, quản lý/tạo nội dung, mạng xã hội, bản đồ số, truyền tải/đa phương tiện và bảo mật. Đây là động thái nhằm cứu vãn tình thế không mấy khả quan của AOL từ vị chủ tịch kiêm CEO Tim Armstrong. Theo đó, AOL sẽ có thêm một khoản tiền mặt để duy trì chiến lược lâu dài của mình.

Thương vụ sẽ kết thúc vào cuối năm 2012.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên