10/08/2011 15:18 GMT+7

"Chợ" mua bán phiếu bầu trong một cuộc thi

ĐỨC THIỆN - DUY KỲ ANH
ĐỨC THIỆN - DUY KỲ ANH

TTO - Chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng, những người tham dự vòng thi bình chọn sẽ được tăng thêm 300 vote (tạm gọi là phiếu bầu) ngay tức thì. Cuộc thi dành cho những người yêu công nghệ bỗng dưng trở thành chợ mua bán phiếu bầu.

JvVGbx3z.jpgPhóng to
Hình ảnh thí sinh "Vote hộ"

Đó là những gì đã diễn ra tại cuộc thi mang tên IT Travelers Go! - một cuộc thi khám phá các sản phẩm công nghệ - do Cục Ngoại thương Đài Loan (BOFT) và Hội đồng phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tổ chức. Cuộc thi được chia thành 3 vòng, vòng một theo hình thức đăng ký trực tuyến tại website ittravelersgo.com từ ngày 11-7 đến 9-8.

Người dự thi sẽ tự giới thiệu về mình, đồng thời tiếp thị hình ảnh của mình đến với người khác (thông qua email, chat, mạng xã hội...) để được bình chọn (vote - phiếu bầu) nhiều nhất có thể. Ban tổ chức sẽ chọn 4 thí sinh có số phiếu bầu chọn cao nhất vào đội đại diện Việt Nam...

1.000 đồng, 3 phiếu bầu

Tính đến thời điểm này, tại website của cuộc thi IT Travelers Go! đã có hơn 2.000 thí sinh Việt Nam tham dự. Mặc dù đến cận ngày hết hạn bình chọn (9-8) nhưng vẫn có nhiều thí sinh bắt đầu tham dự cho thấy cuộc thi khá thu hút người dùng yêu công nghệ và du lịch tham gia.

Tuy nhiên khi xem qua một loạt thí sinh tham dự, không khó để nhận ra những thí sinh có lượt bình chọn lên đến hàng ngàn giữa một rừng thí sinh có số lượt bình chọn chưa vượt quá hai con số. Đặc biệt chúng tôi phát hiện một thí sinh có tên “Vote hộ” đã được 9.186 lượt bình chọn, vượt xa những thí sinh có lượt bình chọn cao nhất còn lại đến vài ngàn.

Lời giới thiệu của thí sinh “Vote hộ” khiến ai cũng phải ngạc nhiên: “Ai muốn tăng vote, nhờ vote hộ số lượng lớn (từ bạn bè Facebook, Yahoo,...) thì add nick dontwritemeoff7494 - giá: 100k/300vote (100.000 đồng/300 bình chọn)”. Tò mò về nhân vật này, chúng tôi đã thử đóng vai một thí sinh mới đăng ký dự thi cần tăng gấp số lượng bình chọn để trao đổi với người có nickname dontwritemeoff7494 ở trên.

Khi biết yêu cầu của chúng tôi, H. (dontwritemeoff7497 xưng tên H.) cho biết phải mua 2 thẻ cào mệnh giá 50.000 đồng của Viettel rồi nhắn mã số thẻ qua cho H., sau đó H. sẽ tăng ngay 300 vote cho chúng tôi. Để tạo sự tin tưởng, H. “biểu diễn” bằng cách tăng 50 vote cho một tài khoản tôi mới lập trên trang ittravelersgo.com chỉ trong vài phút. H. tự tin khẳng định “của mình là vote thật và đảm bảo uy tín, bạn cứ yên tâm”. Theo lời kể của H., công việc này H. cùng làm với một nhóm bạn thân. Khi có “đơn đặt hàng”, cả nhóm sẽ chia nhau hành động. Phần đông những người có lượt bình chọn lớn hơn 2.500 đều là khách hàng của H. (!?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có nhóm của H. “làm mưa làm gió” trên ittravelersgo.com mà còn có nhiều đối thủ khác cạnh tranh. Chẳng hạn một nickname tên “Trumvote” (Trùm vote) ở địa chỉ hight.line@.. cũng rao bán 5.000 lượt bình chọn với giá 2 triệu đồng...

Ban tổ chức nói gì?

Ngay khi phát hiện khả năng gian lận đang diễn ra trong cuộc thi này, chúng tôi đã phản ảnh ngay với ban tổ chức cuộc thi là TAITRA. Tuy nhiên phải mất một thời gian khá lâu chúng tôi mới nhận được phản hồi từ cơ quan này. Theo ban tổ chức, tại Việt Nam những người đang dẫn đầu có số lượt bình chọn từ 1.000-2.000.

Về việc một số thí sinh bỗng nhiên có số lượt bình chọn nhiều đến kỳ lạ, chẳng hạn như thí sinh có nickname dontwritemeoff7494 được hơn 9.000 lượt bình chọn…, ban tổ chức giải thích: “Chúng tôi có một hệ thống kỹ thuật có thể phát hiện những bất thường trong việc đăng ký cũng như bình chọn. Hệ thống này sẽ thông báo đến ban tổ chức khi nghi ngờ những trường hợp gian lận. Đối với những thí sinh có lượt bình chọn tăng đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn, chúng tôi sẽ kiểm tra và nếu phát hiện gian lận thì thí sinh đó sẽ bị loại ngay lập tức. Mặc dù ban tổ chức đưa ra cách bình chọn đơn giản với mục đích giúp cho người dùng dễ dàng tiếp cận với cuộc thi hơn, tuy nhiên ban tổ chức cũng sử dụng nhiều biện pháp chuyên môn về kỹ thuật để đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho cuộc thi”.

Theo đó, ngay khi phát hiện thí sinh gian lận bằng các hình thức dùng các phần mềm để thay đổi hoặc làm ảnh hưởng đến kết quả bình chọn, ban tổ chức sẽ xóa bài dự thi đó kèm tài khoản đăng ký của người dự thi đó nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho các thí sinh khác. Theo kiểm tra của chúng tôi vào chiều 8-8, những thí sinh “Vote hộ”, “Trùm vote” đã không còn trong danh sách thí sinh tham gia vòng bình chọn.

Giải thưởng 20.000 USD

IT Travelers Go! là cuộc thi dành cho những người dùng yêu công nghệ và thích du lịch tại 3 nước Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ. Người dự thi tại mỗi nước sẽ phải vượt qua vòng bầu chọn trực tuyến đầu tiên để lập thành một đội gồm 4 người để cùng tranh tài với các đội khác. Các đội sẽ được tham dự chuyến du lịch trải nghiệm các sản phẩm công nghệ kéo dài 21 ngày đêm qua 4 thành phố lớn: Jakarta, New Delhi, Hà Nội, Đài Bắc. Đội thắng cuộc sẽ giành được giải thưởng tiền mặt 20.000 USD.

ĐỨC THIỆN - DUY KỲ ANH

ĐỨC THIỆN - DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên