20/07/2014 19:59 GMT+7

Chọn lựa tivi màn hình cong

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Giá thành còn rất đắt đỏ vẫn không cản được bước tiến âm thầm của tivi màn hình cong vào sân nhà của tivi màn hình phẳng. Tivi màn hình cong có những ưu thế gì trong cuộc chiến cạnh tranh?

s6uuWQlp.jpg
Tivi màn hình cong chiếm lĩnh phòng khách với hàng tá công nghệ cao cấp - Ảnh: Samsung UH9000 / FlatPanelsHD

Hiện các nhà sản xuất tivi hàng đầu như Samsung, LG và Sony đã giới thiệu những dòng tivi màn hình cong (curved) LED và OLED đầu tiên trên thế giới, kèm theo những giới thiệu như "mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới của truyền hình, sau thời đại của màn hình CRT bề mặt lồi và màn hình phẳng LCD". Vậy tivi màn hình cong có thật sự tạo ra sự khác biệt?

* Lợi điểm giữa màn hình cong so với màn hình phẳng

Đầu tiên, ưu điểm lớn nhất của tivi màn hình cong là khả năng nâng cao trải nghiệm về hình ảnh cho người xem theo hình thức cong. Nội dung hiển thị bao trùm không gian, nơi những hình ảnh rơi vào điểm tương ứng của võng mạc hai mắt. Theo đó, người xem dễ có được cảm xúc như đang tham gia khung cảnh đó, cảm giác thường có khi đi xem ở rạp chiếu phim cao cấp.

nBGwmZvI.jpg
Đưa người xem vào bên trong khung cảnh - Ảnh: LG Display

Thứ hai, khi xem trên màn hình cong, khoảng cách từ ánh mắt của người xem vào giữa trung tâm màn hình và hai bên đầu màn hình không dốc. Hình thức cong của màn hình làm người xem không cảm nhận được sự khác biệt lớn khi nhìn đối tượng ở giữa màn hình so với hai bên. Tuy nhiên, trong thực tế có một biến dạng tinh tế của hình ảnh và màu sắc do khoảng cách này. Khi xem trên màn hình lớn hơn, khoảng cách giữa người xem và màn hình gần hơn, bạn sẽ dễ chú ý đến sự biến dạng này hơn.

Ts17AzXZ.jpg
Minh họa sự khác biệt giữa độ biến dạng hình ảnh giữa khu vực giữa và hai biên màn hình của tivi màn hình cong và màn hình phẳng - Ảnh: LG Display

Ngược lại, khi xem tivi màn hình phẳng, ánh mắt người xem khi họ ngồi ở phía trước trung tâm màn hình sẽ yêu cầu khoảng cách nhiều hơn khi họ xem hình ảnh ở hai bên so với hình ảnh ở giữa. Yếu tố này còn tăng thêm khi xem nội dung 3D. Độ sâu của ảnh 3D tại các điểm trên màn hình sẽ được giữ nguyên trên màn hình cong.

Điều thứ ba, khi so tivi màn hình cong với tivi màn hình phẳng cùng kích cỡ, nó tạo cảm giác về kích cỡ lớn và sáng hơn cho người xem. Mặc dù kích thước tivi có thể giống nhau nhưng màn hình cong cung cấp một góc nhìn lớn hơn so với màn hình phẳng, tạo cảm giác kích cỡ tivi màn hình cong lớn hơn so với kích thước thực tế của nó. Độ sáng nhiều hơn bởi ánh sáng phát ra từ màn hình đều tập trung vào trung tâm màn hình.

wAlq2rQ8.jpg
Sự khác nhau giữa một tivi màn hình cong và tvi màn hình phẳng. Trong đó tivi màn hình cong tạo được khoảng không gian hiển thị đối với người xem rộng hơn kích cỡ thực của màn hình tivi - Nguồn: FlatPanelsHD

Trải nghiệm hình ảnh được nâng cao khi nhiều người cùng ngồi ngang hàng với nhau xem tivi màn hình cong ở một khoảng cách nhất định. Tùy vào kích thước màn hình, mỗi người có thể xem cùng một lượng kích cỡ màn hình như người ngồi ở giữa. Theo đó, người ngồi ở hai bên vẫn có cùng trải nghiệm như người ngồi giữa màn hình do các cạnh tivi màn hình cong uống cong về phía họ.

zMZ5JPTU.jpg
Ở khoảng cách và kích cỡ màn hình phù hợp, người xem ngồi ngang hàng vẫn có cùng góc nhìn hình ảnh trên tivi màn hình cong - Ảnh: FlatPanelsHD

Thực chất, nhiều người đã trải nghiệm màn hình cong tại các rạp chiếu phim nhưng hầu như không để ý. Nguồn hình ảnh trong rạp chiếu phim gần như xuất phát từ ống kính của máy chiếu, ánh sáng từ nguồn này sẽ tỏa ra theo một hình cầu, do đó các rạp cao cấp ngày nay thường sử dụng màn chiếu hình cong để hạn chế tối đa sự biến dạng hình ảnh ở các cạnh ngoài màn ảnh so với ở giữa. Ngoài ra, màn chiếu cong dùng trong rạp giúp gia tăng độ sâu hình ảnh, giảm thiểu tối đa người xem phải xoay đầu khi các cảnh hành động diễn ra từ đầu này sang đầu kia màn ảnh.

* Bạn đọc có thể tham khảo bài viết trước về màn chiếu cong trong "rạp hát tại gia" do Nhịp Sống Số thực hiện để biết thêm.

Những yếu tố cơ bản tạo sự khác biệt trên của tivi màn hình cong còn được trợ lực bởi hàng tá công nghệ cao cấp mà các hãng sản xuất đưa vào bên trong nó. Các tivi màn hình cong hiện nay đều thuộc phân khúc cao cấp, tivi thông minh, dùng công nghệ đèn nền LED hay OLED và đạt chuẩn độ phân giải 4K / UHD.

Như dòng Samsung UH9000 thừa hưởng trái tim mạnh mẽ là bộ xử lý bốn nhân (Quad-core Plus) giúp gia tăng tốc độ xử lý, truyền tải dữ liệu, điều hướng nhanh hơn cho nền tảng tivi thông minh (Smart TV) Smart Hub, khả năng tương tác với người dùng tốt hơn qua giọng nói, camera tích hợp để nhận dạng khuôn mặt và cử động điều khiển của chủ nhân...

Cả Samsung và LG đều tích hợp những bộ giải mã, chuyển đổi, giúp nâng cấp chất lượng hình ảnh khi nguồn phát không đạt chuẩn. Như UHD Upscaling trong Samsung UH9000 nâng chất lượng hình ảnh Full-HD đến gần mức UHD (UltraHD / 4K) qua các bước như phân tích, giảm nhiễu, tăng cường... kết hợp cùng Auto Depth Enhancer tự động điều chỉnh độ sâu hình ảnh, độ tương phản. Hay công nghệ 4 Color Pixel (WRGB) từ LG cải thiện dải màu và độ trung thực về hình ảnh.

b73pKnvB.jpg
Tivi màn hình cong Samsung HU9000 Ultra HD - Ảnh: Internet
sqME5iMC.jpg
Tivi màn hình cong 105-inch của LG - Ảnh: LG Display

Nhìn chung, tivi màn hình cong tích hợp rất nhiều công nghệ trong một sản phẩm, từ công nghệ màn hình hiển thị, công nghệ 3D, chất lượng hình ảnh 4K / UHD, âm thanh, bộ xử lý mạnh mẽ, nền tảng tivi thông minh. Chúng có thể dễ dàng kết nối không dây và chia sẻ với các thiết bị di động như smartphone và tablet. Do đó, giá thành tương ứng của tivi màn hình cong vẫn còn cao so với tầm tay người tiêu dùng phổ thông, hi vọng thị trường tivi màn hình cong năm 2015 sớm có thêm những đại diện mới giá tầm trung để mọi người có thể chạm tay đến trải nghiệm tuyệt vời từ các sản phẩm cao cấp này.

aEDwPne1.jpg
Vừa xem tivi vừa tìm kiếm và xem YouTube với kết nối Internet - Ảnh giới thiệu tivi màn hình cong tại triển lãm CES 2014 - Nguồn: YouTube
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên