16/01/2013 15:49 GMT+7

Chrome 25: ra lệnh cho trình duyệt qua giọng nói

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Người dùng sẽ có thể ra lệnh bằng giọng nói cho các ứng dụng trong trình duyệt Chrome.

Google đưa phụ tá ảo Google Now lên Chrome

TDqN94xG.jpg
Trình duyệt web Chrome ngày càng trở nên phổ biến trên desktop lẫn thiết bị di động - Ảnh minh họa: Internet

Google vừa tung ra bản thử nghiệm mới nhất của trình duyệt web Chrome phiên bản 25 (Beta) cho desktop và Android với nhiều tính năng hấp dẫn.

Phần cập nhật quan trọng nhất được Google nhấn mạnh là bao gồm Web Speech API, hỗ trợ các lập trình viên tích hợp khả năng nhận diện giọng nói vào các ứng dụng của họ. Theo đó, trong tương lai gần, người dùng có thể "nói" để ứng dụng "hiểu" và thực thi mỗi khi lướt web với Chrome.

Bạn đọc tải miễn phí Chrome 25 Betathử nghiệm ra lệnh bằng giọng nói, Chrome 25 sẽ nhận diện và chuyển thành văn bản. Phần thử nghiệm chưa hỗ trợ nhận diện tiếng Việt.

Tải Chrome Beta cho Android từ Google Play.

Đối với các lập trình viên phát triển ứng dụng, đây là một điều rất thú vị, gia tăng khả năng tương tác giữa người dùng với ứng dụng qua phương thức "ra lệnh" hay "điều khiển" bằng giọng nói. Chức năng này đặc biệt hữu dụng trên các thiết bị di động.

Song song với việc phát hành phiên bản thử nghiệm mới, Google đã gộp chu trình ra mắt sản phẩm thử nghiệm của hai phiên bản Chrome dành cho desktop và trên thiết bị Android. Theo đó, cả hai sẽ có cùng thời điểm ra mắt phiên bản thử nghiệm mới.

Về phía người dùng, Chrome phiên bản cho Windows sẽ tự động khóa các tiện ích mở rộng (extension) có thể tự ý cài thêm những chương trình khác mà người dùng không hay biết. Chức năng này gia tăng độ an toàn cho người dùng khi sử dụng nhiều tiện ích phụ trội trên Chrome.

Một số chức năng hỗ trợ hậu nền dành cho lập trình viên có thể tham khảo tại đây.

Gkdjtrap.jpg
Chức năng gửi hình ảnh đang xem đến dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive mới trong Chrome 24 giúp ngăn chặn các cuộc "tấn công dạng trung gian" - Ảnh: Internet

Phiên bản Chrome Beta cho Android cải thiện khả năng hỗ trợ JavaScript lên 20-30% và bộ lọc CSS. Phiên bản trước gây ra một số lỗi làm treo ứng dụng trên các thiết bị chạy chip xử lý đồ họa (GPU) Qualcomm, hay trên Galaxy Nexus và Nexus S, lỗi đánh dấu trang (bookmark), liên kết Yahoo.com trên Nexus 7 không hoạt động, không bình luận (comment) được trên Facebook.com hay không điều khiển khi xem video YouTube... đều được khắc phục.

* Nhịp Sống Số: Đã có trình duyệt web IE10 cho Windows 7

FireFox 20 Aurora: ghi lại hình ảnh webcam và mic

FireFox đang bước chậm chân trong cuộc đua với Chrome và IE. Mozilla tiếp tục cải tiến liên tục cho "Cáo lửa" nhằm cứu vãn tình thế, ra mắt chức năng mới trong phiên bản thử nghiệm (Aurora) mới nhất của FireFox.

Trong phiên bản FireFox 20 Aurora dành cho các nền tảng Windows, Mac, Linux và Android đã có API getUserMedia (gUM) kích hoạt mặc định. Điều này nghĩa là người dùng không phải dùng các tiện ích mở rộng (plug-in) để ghi lại hình ảnh webcam hay micro nữa.

7zILb44z.jpg
Thử nghiệm chạy webcam trong FireFox Aurora - Ảnh: Mozilla

Mozilla cho biết gUM cho phép các cuộc gọi thoại và video thoại trong thời gian thực, chia sẻ dữ liệu trực tiếp thông qua trình duyệt. Bên cạnh đó, gUM là thành phần API đầu tiên của WebRTC được kích hoạt mặc định trong FireFox. Các thành phần khác sẽ sớm được đưa vào khai thác.

Tải FireFox 20 Aurora cho desktopAndroid (file APK).

Thử nghiệm chức năng ghi hình webcam trên trình duyệt FireFox tại đây.

Tổ chức W3C hiện chưa chuẩn hóa chuẩn API gUM nên Mozilla vẫn giữ tên gọi MozGetUserMedia. Như vậy, nếu dùng Chrome hay trình duyệt web khác dựa trên WebKit để thử nghiệm, người dùng phải điều chỉnh lại phần "navigator.webkitGetUserMedia" kèm thêm "moz" ở phía trước.

Các chức năng thay đổi khác trong FireFox 20 Aurora gồm hiệu chỉnh khi lướt web ẩn danh, kích hoạt lướt web ẩn danh cho mỗi thẻ (tab) thay vì cả cửa sổ trình duyệt. Đặc biệt, một trình quản lý tải dữ liệu (Download manager) mới sẽ có trong phiên bản FireFox cho desktop.

Mozilla đồng thời gia tăng tốc độ tải trang, ngăn chặn tình trạng bị treo trình duyệt khi một thẻ bị lỗi.

* Xem: "Cáo lửa" FireFox lên 10 và những cột mốc đáng nhớ

Đối với FireFox cho Android, trình duyệt có bộ giải mã video và âm thanh hỗ trợ chuẩn nén H.264, AAC và MP3 trên Android Gingerbread và Honeycomb. FireFox giờ đây hoạt động được trên các thiết bị Android "bình dân" nhất, không yêu cầu thiết bị có cấu hình cao cấp.

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết những thay đổi, cập nhật cho FireFox 20 Aurora (desktop) và cho Android.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên