05/07/2011 00:11 GMT+7

Chrome sẽ sớm qua mặt FireFox

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tốc độ tăng trưởng của Chrome thật đáng kinh ngạc khi thị phần của trình duyệt này đã đạt mốc 20% trong tháng 6 vừa qua, rượt đuổi gay gắt FireFox với 22% thị phần. Tuy nhiên, cuộc đua giữa Chrome và FireFox lại vô tình đẩy một lượng lớn đối tượng doanh nghiệp về phía IE.

* FireFox làm "mất lòng" doanh nghiệp

fJefMA23.jpgPhóng to
Chrome đang phình to hơn bao giờ hết, đe dọa các đàn anh IE, FireFox, Opera và Safari - Ảnh minh họa: Internet

Theo số liệu của StatCounter, chỉ trong hai năm, từ tháng 6-2009 đến tháng 6-2011, Chrome đã từ 2,8% lên 20,7% thị phần trình duyệt web, mức tăng trưởng được xem là "gây sốc" vì khi ra mắt, Chrome được cho rằng sẽ bị đè bẹp bởi cái bóng to lớn của "Cáo lửa" (FireFox). Song song với sự lên hạng vèo vèo của hậu duệ Google Chrome, Microsoft Internet Explorer lại làm rơi rớt rất nhiều thị phần trong cùng giai đoạn với Chrome, từ 59% xuống còn 44%. Mozilla FireFox cũng chung số phận khi giảm từ 30% xuống còn 28%.

Chưa đến một năm, Chrome đã lập ba cột mốc đáng chú ý: 10% thị phần trong tháng 8-2010, 19% vào tháng 5-2011 và không ngừng tiến lên 20,7% trong tháng 6 vừa qua.

Tuy vậy, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Net Applications, mặc dù vẫn cho thấy mức tăng trưởng của Chrome là rất nhanh nhưng chỉ ở mức nắm giữ 13% thị phần, trong khi đó IE là 54% và FireFox là 22%.

Cách đo đạc và thống kê của cả hai hãng này khác nhau. Net Applications thống kê bằng cách theo dõi một số lượng người dùng lướt web còn StatCounter thì đo đạc tổng số lần truy cập vào website. Điều này cũng cho thấy rằng mỗi người dùng Chrome có số lần lướt web nhiều hơn so với người dùng IE. Xu hướng chuyển đổi từ IE sang Chrome cũng dần lộ rõ.

qcSCYaG8.jpgPhóng to
Thị phần của các phiên bản trình duyệt web - Nguồn: Pingdom - StatCounter

StatCounter đo đạc 15 tỉ trang mỗi tháng, bao gồm 4 tỉ trang từ Mỹ trong một mạng lưới có hơn 3 triệu website. Net Applications thống kê con số người truy cập (unique visitor) vào 40,000 website.

Cũng theo Net Applications, hiện đã có 5% hoạt động lướt web xuất phát từ smartphone và tablet. Xu hướng lướt web nhanh trên các thiết bị di động đang thực sự bùng nổ theo hàng loạt model mới của smartphone lẫn máy tính bảng (tablet). Tính riêng tại Mỹ, con số này là 8,2%, trong đó, 2,9% lướt web bằng iPhone, 2,6% từ các thiết bị dùng Android và 2,1% là từ các loại máy tính bảng như iPad. Còn lại BlackBerry là 0,57%.

FireFox làm "mất lòng" doanh nghiệp

* Nhịp Sống Số: FireFox 5 ra mắt, Chrome chạy đua "lên đời"

Hàng loạt phiên bản thử nghiệm rồi đến phiên bản hoàn thiện của Mozilla FireFox và Google Chrome ra mắt nhanh chóng theo chu kỳ ngắn hạn đã làm người dùng choáng ngợp. Tuy có cải tiến chức năng và tốc độ tải nhưng cả hai đang đã bỏ quên một yếu tố quan trọng mà người dùng, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp cần đến, đó là tính ổn định.

u7H7HNi8.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Theo chính sách phát hành mới, Mozilla sẽ cho ra mắt một phiên bản mới của FireFox sau mỗi 6 tuần. Phiên bản FireFox 4 hiện đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay đã bị Mozilla loại bỏ khỏi danh sách phiên bản hỗ trợ bản vá lỗi sau khi hãng này phát hành FireFox 5.

Mặc dù nhóm người dùng cá nhân rất hào hứng với những tính năng mới, các cải tiến trong phiên bản mới nhưng đối với các nhà quản trị IT trong các tổ chức hay doanh nghiệp, đây lại là một mối lo âu đáng lưu tâm.

Hầu hết người dùng FireFox vẫn còn đang sử dụng FireFox 4 và chưa có ý định chuyển đổi lên FireFox 5. Hơn nữa, khi triển khai phiên bản FireFox 5 trong hệ thống máy tính doanh nghiệp, quản trị viên cần đoan chắc rằng phiên bản mới sẽ tương thích tốt với các ứng dụng hay những phần mở rộng cần thiết đang được doanh nghiệp sử dụng, nhưng nếu không nâng cấp lên FireFox 5 thì các lỗi bảo mật từ FireFox 4 có thể rộng cửa đón hacker xâm nhập vào mạng doanh nghiệp.

Trong cuộc đua tranh ra mắt phiên bản mới giữa Chrome và FireFox đã "vô tình" đẩy một lượng lớn đối tượng sử dụng là doanh nghiệp về phía Internet Explorer. Microsoft rất biết "chìu lòng" doanh nghiệp với chính sách hỗ trợ dài hạn, tiếp tục phát hành các bản vá lỗi bảo mật cho những phiên bản Internet Explorer cũ ngay cả khi IE9 đã ra mắt chính thức và IE10 preview 2 vừa được phát hành cách đây vài ngày. Doanh nghiệp vẫn chọn lựa IE vì tính ổn định và theo đó, họ có thể lập các kế hoạch triển khai cập nhật hay nâng cấp phiên bản mới dễ dàng hơn. Xem chừng, FireFox đã tham gia vào một cuộc đua "được ăn cả ngã về không" với cả Chrome lẫn IE.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên