14/07/2016 09:09 GMT+7

Chủ yếu vẫn chỉ để… dự thi!

VĨNH HÀ (chuhongvan@tuoitre.com.vn)
VĨNH HÀ (chuhongvan@tuoitre.com.vn)

TTO - Đây là thông tin nhiều cán bộ, giáo viên chia sẻ tại hội thảo sinh hoạt chuyên môn và sử dụng “trường học kết nối” do Bộ GD-ĐT vừa tổ chức.

Một học sinh truy cập vào trang “Trường học kết nối” - Ảnh: NHƯ HÙNG
Một học sinh truy cập vào trang “Trường học kết nối” - Ảnh: NHƯ HÙNG
“Cán bộ, giáo viên tham gia "trường học kết nối" mới chỉ dừng lại ở các hoạt động mang tính bắt buộc do Bộ GD-ĐT triển khai như các đợt tập huấn, các cuộc thi
Ông Nguyễn Xuân Thành (phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT)

"Trường học kết nối" được Bộ GD-ĐT triển khai để đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phục vụ việc trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ, cùng tham khảo nguồn tài liệu dạy học, tiến tới tổ chức tập huấn giáo viên qua mạng... Nhưng sau hơn một năm triển khai, hiệu quả trên thực tế đã không như mong đợi.

Tại hội thảo đánh giá hiệu quả của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn, trong đó có “trường học kết nối”, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã thẳng thắn chia sẻ: khi có cuộc thi dạy học theo hướng tích hợp liên môn, có nhiều giáo viên tham gia “trường học kết nối” để dự thi. Nhưng hết cuộc thi thì số người tự giác tham gia rất hạn chế. Phụ huynh và học sinh càng không có sự tham gia tích cực.

Một chuyên viên của Sở GD-ĐT Lâm Đồng cũng chia sẻ: “Sở đã tập huấn cho giáo viên từ năm 2014. Hầu hết cán bộ, giáo viên đều có tài khoản để truy cập vào “trường học kết nối”. Nhưng ai cũng nghĩ đó là nơi vào để lấy tài liệu, không ai nghĩ đến việc tham gia một “không gian sinh hoạt chuyên môn” đúng như yêu cầu của Bộ GD-ĐT”.

Trao đổi về điều này, ông Nguyễn Xuân Thành - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT - cũng thừa nhận hoạt động của giáo viên, học sinh ở "trường học kết nối" mới chủ yếu về số lượng, chưa tham gia được nhiều về nội dung sinh hoạt chuyên môn, đánh giá, nhận xét chất lượng các chủ đề dạy học.

“Cán bộ, giáo viên tham gia "trường học kết nối" mới chỉ dừng lại ở các hoạt động mang tính bắt buộc do Bộ GD-ĐT triển khai như các đợt tập huấn, các cuộc thi” - ông Thành cho biết.

Bà Lê Thị Điển, phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định, khi đề cập thực trạng “không gian sinh hoạt chuyên môn qua mạng không được quan tâm đúng mức” đã cho biết hiện nay chưa có cơ chế cho quản trị mạng để quy đổi ra số tiết nhằm tính thù lao đứng lớp.

Vì thế, thường người phụ trách "trường học kết nối" của các nhà trường chỉ đơn thuần xử lý về kỹ thuật, không có chuyên viên phụ trách từng bộ môn, từng chủ đề sinh hoạt chuyên môn để thu hút cán bộ, giáo viên tham gia. Đây cũng là một trong những lý do giáo viên chỉ quan tâm tới “trường học kết nối” khi có các cuộc thi.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, mục đích của "trường học kết nối" ngoài việc thu hút giáo viên vào tham gia sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, nguồn học liệu, trao đổi về các bài dạy khó, những vướng mắc cùng tháo gỡ, còn có thể sử dụng vào việc tập huấn giáo viên, sẽ không mất thời gian đi lại, tốn kém kinh phí và thu hút nhiều giáo viên trên cả nước cùng tham gia.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, mỗi giáo viên tham gia "trường học kết nối" đều có thể tạo các bài học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo dành cho học sinh, hỗ trợ hoạt động học ngoài lớp của học sinh. “Đây là một hình thức hỗ trợ tốt cho định hướng đổi mới dạy học ở nhà trường phổ thông” - ông Thành nói.

Trang mạng giáo dục “Trường học kết nối” bắt đầu hoạt động từ tháng 10-2014. Sau khi Bộ GD-ĐT bàn giao tài khoản quản trị cho các sở GD-ĐT, các sở có trách nhiệm cấp tài khoản cho các phòng GD-ĐT, các trường phổ thông và tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên. Mỗi giáo viên, học sinh đều có thể đăng ký để được cấp tài khoản truy cập, tham gia vào trang mạng này.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện đã có 642.247 tài khoản của giáo viên, chủ yếu là giáo viên bậc trung học; có 6.222.018 tài khoản của học sinh, chủ yếu là học sinh bậc trung học, tham gia “trường học kết nối”.

VĨNH HÀ (chuhongvan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên