Coi chừng thủ đoạn chuyển cuộc gọi, chiếm SIM điện thoại

04/03/2022 17:27 GMT+7

TTO - Tội phạm mạng thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Coi chừng thủ đoạn chuyển cuộc gọi, chiếm SIM điện thoại - Ảnh 1.

Cảnh giác thủ đoạn chuyển cuộc gọi, chiếm SIM điện thoại - Ảnh chụp màn hình

Ngày 4-3, ví điện tử MoMo cho biết gần đây có nhiều kẻ lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901.

Cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp, trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.

Trong khi đó, cú pháp DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).

Với chiêu trò lừa đảo, giả bộ nói giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G, nhóm lừa đảo yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM.

Với cả hai thủ đoạn tinh vi trên, nhóm lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”.

Cùng với việc dễ dàng có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã xác thực (OTP) hoặc có quyền kiểm soát SIM để nhận mã OTP, kẻ lừa đảo dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Bên cạnh việc mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay bởi nhóm này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các app, tổ chức tín dụng.

Do đó, ví điện tử này khuyến cáo người dùng không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng MoMo. Nhân viên MoMo cũng không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu và OTP.

Người dùng không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

‘Nâng cấp sim’, cô gái lập tức mất 200 triệu trong tài khoản ngân hàng ‘Nâng cấp sim’, cô gái lập tức mất 200 triệu trong tài khoản ngân hàng

TTO - Chỉ 2 cuộc điện thoại, 2 cú pháp tin nhắn hướng dẫn nâng cấp sim, chị Đào Thị Hồng Nga (quận Đống Đa, Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng từ ngân hàng. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi, người dân cần cảnh giác.

ĐỨC THIỆN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận