14/08/2017 11:13 GMT+7

Coi smartphone nhiều, trẻ dễ bị chứng TIC

THÙY DƯƠNG - XUÂN MAI
THÙY DƯƠNG - XUÂN MAI

TTO - Những ngày hè, số trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 được các bác sĩ chẩn đoán bị hội chứng TIC tăng khoảng 50% so với những tháng trước đó. Nguyên nhân do nhiều trẻ được gia đình cho coi smartphone, tivi nhiều trong dịp hè.

Trẻ em nghiện các thiết bị công nghệ không phải là thói quen tốt - Ảnh: DUYÊN PHAN
Trẻ em nghiện các thiết bị công nghệ không phải là thói quen tốt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hiện mỗi ngày Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhận điều trị từ 4-7 trẻ bị hội chứng TIC. Theo bác sĩ Nguyễn Quang Vinh - Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, TIC là một rối loạn về thần kinh, chủ yếu ở các phần cơ như cơ mặt, cơ thân.

Nháy mắt liên tục

Trẻ bị hội chứng TIC sẽ có những động tác nhanh, lặp đi lặp lại liên tục và không có chủ ý như giật cơ mắt, giật cơ vai... hoặc trẻ sẽ tự phát ra những âm thanh nhanh, vô nghĩa giống như tiếng “chó sủa”. Để chẩn đoán trẻ bị hội chứng TIC, trước đó trẻ đã được loại trừ tất cả những tổn thương thực thể nào nếu có trước đó ở trẻ như trẻ bị bệnh lý viêm kết mạc, viêm xoang...

Hội chứng TIC có biểu hiện nhiều nhất ở cơ mắt. Trẻ máy mắt liên tục và khi ngủ mới hết. Máy mắt liên tục không làm ảnh hưởng đến thị lực nhưng sẽ làm cơ mắt mỏi, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Trẻ sử dụng nhiều smartphone (điện thoại thông minh) thì cơ mắt, tầm nhìn của mắt sẽ bị ảnh hưởng và đây sẽ là yếu tố để khởi phát hội chứng TIC.

Bên cạnh đó, trẻ được xem tivi nhiều, đặc biệt là xem nhiều phim hoạt hình cũng sẽ là nguyên nhân khởi phát hội chứng TIC.

Tăng cận thị

Bác sĩ Quang Vinh nhấn mạnh trẻ em nếu xem smartphone nhiều sẽ làm mỏi mắt tăng độ cận, còn với trẻ đã có sẵn hội chứng TIC khi xem nhiều smartphone sẽ là yếu tố khởi phát hội chứng TIC, tạo thành một tật trong não, khi đó dùng thuốc điều trị cũng rất khó.

Bác sĩ Quang Vinh phân tích mắt nhìn nhiều, tập trung điều tiết nhiều sẽ tăng cận. Đọc các thông tin trên smartphone có độ rung, mắt phải điều tiết nhiều sẽ tăng độ cận, độ viễn, mỏi mắt, mỏi cổ, mỏi tay...

Còn nếu sử dụng smartphone để chơi game thì mắt bị rung hoặc nhãn cầu phải đung đưa hoài và trung tâm trên não không điều khiển được sẽ đong đưa hoài, gây mỏi mắt, mệt não. Sử dụng smartphone nhiều sẽ làm mất thời gian học, các sinh hoạt vận động tay chân nhiều nên cơ thể không phát triển như bình thường được. Chưa kể, xem smartphone không đúng tư thế còn dẫn đến bị vẹo cổ, vẹo cột sống.

Bác sĩ Quang Vinh cho rằng mắt của trẻ em cần được nghỉ ngơi, tức là mắt không làm việc chứ không phải thời gian ngủ. Mắt được nghỉ ngơi là khi mắt không tập trung vào cái gì là gần, lay động, để mắt nhìn vào khoảng trống như nhìn cây cối, mây bay.

Hạn chế khả năng giao tiếp, tương tác

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ cho biết trẻ chỉ nhận được thông tin một chiều khi sử dụng các thiết bị công nghệ (smartphone, máy tính bảng, máy tính bàn...), nghĩa là trẻ không nhận được sự phản hồi, trao đổi.

Đồng thời, sự giao tiếp trực tiếp của trẻ sẽ bị hạn chế, từ đó trẻ sẽ không biết cách dùng từ ngữ sao cho phù hợp để ứng xử với các mối quan hệ xung quanh, không có khả năng phân tích, trao đổi bất kỳ một vấn đề nào đó trong thực tế cuộc sống. Về lâu dài trẻ sẽ không biết bộc lộ cảm xúc với mọi người xung quanh, kể cả những người trong gia đình.

Hạn chế sử dụng smartphone trước mặt con - là ý kiến của ThS tâm lý Vũ Cẩm Vân. Bà Cẩm Vân giải thích theo nguyên lý gương soi, khi trẻ thấy bố mẹ làm gì thì trẻ sẽ làm theo. Nếu bố mẹ luôn cắm mặt vào điện thoại thì trẻ cũng sẽ làm y hệt vậy. Khi phụ huynh dùng mà không cho phép trẻ dùng thì trẻ cảm thấy uất ức, có thể hình thành những cảm xúc tiêu cực.

Bên cạnh đó, nếu cả gia đình cứ “đắm chìm” vào các thiết bị công nghệ thì sự gắn kết giữa các thành viên ngày càng lỏng lẻo, dễ xảy ra mâu thuẫn vì không hiểu nhau.

Một số phụ huynh dần phá vỡ những nguyên tắc khi cho con sử dụng thiết bị công nghệ theo cảm xúc, chẳng hạn như lúc thích thì cho, lúc không thích thì cấm. Chính vì vậy trẻ ngày càng coi thường những nguyên tắc, không hiểu đâu là được phép, đâu là không được phép. Đó là lý do vì sao tính bướng bỉnh của trẻ ngày càng “leo thang”.

Các chuyên gia khuyên phụ huynh phải có cách quản lý thời gian sử dụng thiết bị công nghệ của con; định hướng cách sử dụng sao cho hợp lý, phù hợp với lứa tuổi, mục đích sử dụng.

Đừng bỏ mặc con với smartphone

Mới đây, các chuyên gia y tế tại Anh đã lên tiếng cảnh báo rằng việc đưa điện thoại cho trẻ em và các thanh thiếu niên không khác gì đưa cho chúng ma túy.

Hội chứng TIC không phải là bệnh nhưng nếu không điều trị sẽ để lại những nết xấu cho trẻ, ví dụ như trẻ cứ liên tục giật cơ mắt, giật vai, giật cơ bụng như nấc cục...

Khi trẻ có biểu hiện như vậy, bản thân trẻ cũng lo lắng, còn cha mẹ thì lo lắng hơn rất nhiều. Khi trẻ đi học, trẻ cũng thường bị cô giáo nhắc nhở nhưng do đây là hành động vô thức nên sự nhắc nhở của người lớn chỉ làm trẻ thấy căng thẳng hơn và có biểu hiện của hội chứng TIC nhiều hơn.

THÙY DƯƠNG - XUÂN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên