04/10/2012 08:10 GMT+7

Coke, Samsung chống nạn vi phạm bản quyền

H.N. - Q.N.
H.N. - Q.N.

TT - Theo Hãng tin AP ngày 3-10, Hãng nước giải khát Coca-Cola và Tập đoàn điện tử Samsung vừa dừng quảng cáo trên trang Zing.vn - một trang mà AP nhận định là “khét tiếng vì sử dụng tác phẩm âm nhạc phương Tây và VN không có bản quyền”.

AP bình luận quyết định của Coca-Cola và Samsung có thể gây thêm áp lực buộc các công ty web của VN phải hành động theo luật.

Hai công ty đã dừng quảng cáo trên Zing sau khi AP thông báo cho họ biết về những quan ngại quốc tế và địa phương liên quan tới website có lượng người ghé thăm cao thứ sáu tại VN. Cả Samsung và Coca-Cola đều đưa ra thông báo riêng biệt về việc đã rút quảng cáo trên Zing.

“Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao các quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời chống lại những hành động vi phạm như sử dụng và phân phối các sản phẩm có bản quyền mà không được phép - Samsung tuyên bố - Do vậy, quảng cáo của Samsung trên Zing đã bị gỡ bỏ”. Còn Coca-Cola cho biết đã dừng quảng cáo trên trang này và tiếp tục điều tra thêm tình hình trước khi có các quyết định kế tiếp.

AP cho biết nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng đã quảng cáo trên Zing gồm Canon, Yamaha, Intel và Colgate Palmolive. Ngành âm nhạc ở Mỹ từng lên tiếng chỉ trích các công ty nổi tiếng đăng quảng cáo trên các website cho phép tải nhạc bất hợp pháp.

AP cũng có nhắc đến ca sĩ Lệ Quyên trong bản tin liên quan đến Zing. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ca sĩ Lệ Quyên cho biết cô đã ủy quyền cho Công ty luật TNHH Việt Long Thăng (VLT Lawyers) thay mặt cô làm việc với đại diện của Zing và tám website khác khi phát hiện các trang này sử dụng trái phép những ca khúc trong hai CD Khúc tình xưa 2, Tình khúc yêu thương của cô.

Đại diện VLT Lawyers, luật sư Lê Quang Vy cho biết đã có một số trang hợp tác với Lệ Quyên trong việc thực hiện tác quyền và các quyền liên quan, riêng trang Zing thì cố tình không hiểu pháp luật dù phía VLT đã làm việc với Zing ba lần. Luật sư Vy cũng cho biết phóng viên AP khi đưa tin đã liên lạc với ông để tìm hiểu sự tình.

Phía Zing cho biết chưa muốn bình luận hay đưa ra thông cáo chính thức nào về sự việc trên. Nhưng giải thích về vấn đề bản quyền, trao đổi với Tuổi Trẻ tối 3-10, ông Vương Quang Khải - phó tổng giám đốc Công ty VNG, đơn vị quản lý Zing - nói: “Zing MP3 là một trong những đơn vị sở hữu bản quyền âm nhạc nhiều nhất ở VN. Đối với nhạc Việt, chúng tôi mua bản quyền từ Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN, Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc VN, cũng như có hợp đồng hợp tác kinh doanh trực tiếp với hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng... Đối với nhạc nước ngoài, Zing đang làm việc với đại diện các hãng nhạc lớn thế giới như Universal và Sony Music từ nhiều tháng nay. Đây là một quá trình khó khăn để có thể thuyết phục các “đại gia” này chấp nhận một mô hình kinh doanh phù hợp với thói quen nghe nhạc miễn phí của người dùng VN. Bước đầu, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với một hãng nhạc lớn và sẽ sớm công bố chính thức trong thời gian tới”.

V.V.

H.N. - Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên