01/06/2014 14:19 GMT+7

Con em chúng ta đang tìm gì trên Internet?

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Khiêu dâm, bạo lực, chất kích thích... là những nội dung không phù hợp đang được con trẻ tò mò tìm kiếm trên Internet, phân tích mới nhất của Kaspersky nêu rõ.

KFACMcYF.jpgPhóng to
Trẻ cần được hướng dẫn khi tập làm quen sử dụng Internet để nhận biết những nguy cơ từ mạng - Ảnh: News.com.au

Ngày nay, trẻ em được làm quen với Internet khá sớm và được phép sử dụng thường xuyên hơn. Các bậc phụ huynh thật sự không biết con trẻ đang tìm kiếm những gì khi chúng ngồi trước máy tính và bắt đầu khám phá thế giới. Phân tích từ Kaspersky sẽ phần nào cho ta thấy được nguy cơ này.

Để thực hiện phân tích, Kaspersky Lab lựa chọn 10 loại trang web chứa đựng các nội dung không phù hợp cho việc điều tra như sau: khiêu dâm, phần mềm bất hợp pháp, bạo lực và tội ác, lời lẽ thô tục, vũ khí, cờ bạc, các máy chủ proxy ẩn danh, hệ thống thanh toán và các trò chơi trực tuyến.

Trong đó, có 3 loại nội dung mà các bậc phụ huynh mong muốn tuyệt đối cách ly với con cái họ gồm: khiêu dâm, bạo lực và tội ác, các chất gây nghiện. Liên quan đến 3 thể loại trên, Kaspersky Lab đã phát hiện những thực tế sau đây:

* Nội dung khiêu dâm: luôn dẫn đầu về lượt xem trong hầu hết các quốc gia dựa trên thống kê từ chức năng Parental Control (Quản lý người dùng) của Kaspersky Lab. Tỉ lệ phần trăm cao nhất về lượt xem các trang web khiêu dâm thuộc về Nhật Bản với 74,9%, tiếp theo là Pháp (68,9%), vị trí thứ 3 là Mexico (56,3%).

* Nội dung tội ác và bạo lực: các trang web thuộc loại này được truy cập thường xuyên nhất tại Mexico (8,6%), tại Mỹ (7%) và tại châu Âu, đặc biệt là tại Anh và Tây Ban Nha (tổng cộng là 4,8%). Dựa trên thông báo từ chức năng Parental Control của Kaspersky Lab, việc truy cập những trang web loại này tương đối ít. Tuy nhiên, cần hiểu rằng không phải ngẫu nhiên mà những trang web về tội ác và bạo lực được duy trì trên Internet. Mặc dù có tỉ lệ truy cập thấp, nhưng những trang web loại này có thể báo hiệu cho cha mẹ một mức độ nguy hiểm và là dấu hiệu để quan tâm hơn đến con cái của mình.

* Nội dung về chất gây nghiện: có lượt truy cập thấp giống như thể loại tội ác và bạo lực. Tỉ lệ truy cập thường xuyên nhất là ở Mexico (1,8%), Mỹ đứng ở vị trí thứ 2 (1,4%), xếp thứ 3 là Anh (0,9%).

* Nội dung về phần mềm bất hợp pháp: đặc biệt được truy cập nhiều ở Trung Quốc (69,4%) cách biệt so với những nước còn lại, theo sau là Tây Ban Nha (24%) và Nhật Bản (10,6%). Truy cập các nội dung này, trẻ em thường được những trang web cung cấp các phần mềm lậu kèm mã độc.

* Số liệu về tỉ lệ truy cập các nội dung khác:

  • Ngôn ngữ thô tục: Nga (10,7%), Ý (9%), Mexico (7,7%)
  • Vũ khí: Nga (26,4%), Ý (13,7%), Mỹ (12%)
  • Cờ bạc: Ý ( 15,7%), Mỹ (15,4%), Anh (13,5%)
  • Các máy chủ proxy ẩn danh: Mexico (2,1%), Mỹ (1,2%), Ý (0,8%)
  • Thẻ thanh toán: Ý (8,5%), Pháp (5,5), Đức (2%)
  • Trò chơi trực tuyến: Đức (41,1%), Úc (13,4%), Mỹ (11,25%)

Bình luận về hiện trạng trên, Anna Larkina, chuyên viên cao cấp phân tích nội dung web tại Kaspersky Lab, cho hay: “Bên cạnh những nội dung không phù hợp, Internet còn mang đến những mối đe dọa khác cho trẻ em, ví dụ như “bắt nạt” hoặc lừa đảo trên thế giới mạng. Những kẻ xấu có thể khai thác tất cả các kênh để tương tác trực tuyến với trẻ như mạng xã hội, diễn đàn, trò chuyện hoặc tin nhắn. Khi những kênh này được sử dụng kết hợp với nhau sẽ gây ra những ảnh hưởng về tinh thần đối với nạn nhân".

"Về mặt kỹ thuật, cuộc chiến chống lại các chiêu trò trên mạng không phải là đơn giản, và chức năng Parental Control không thể mang hiệu quả tuyệt đối để chống lại. Nguyên tắc là trẻ em không thể tự mình đối phó với những kẻ xấu, cha mẹ có trách nhiệm rất quan trọng để bảo vệ con cái tránh khỏi những mối đe dọa ảo. Cách lý tưởng nhất, cha mẹ cần phải chú ý đến các hoạt động Internet của con mình”.

THEO KASPERSKY LAB

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên