11/10/2010 17:12 GMT+7

Công cụ jailbreak iOS 4.1 ra lò, iOS 4.2 nhấp nhổm

PHONG VÂN (Tổng hợp)
PHONG VÂN (Tổng hợp)

TTO - Ra mắt trong sự ngóng đợi của người dùng iPhone và iPad, công cụ mở khóa hệ điều hành iOS 4.1 (jailbreak) Limera1n đã được George Hotz phát hành miễn phí.

* iOS 4.2 sẽ có mặt vào tháng 11-2010

UCiPtihp.jpgPhóng to
Jailbreak iPhone 4, iPad và iPod Touch với Limera1n - Ảnh: Internet

Điều bất ngờ là thay vì nhóm Chronic Dev-Team cho ra mắt công cụ greenpois0n mới như mong đợi nhưng Geogre Hotz (biệt danh geohot) đã nhanh tay hơn với Limera1n. Trước đó, geohot đã tuyên bố sẽ không "đụng" tới việc bẻ khóa hệ điều hành iOS nữa vì "hết vui"!. Tuy nhiên, George Hotz (geohot) đã trở lại với Limera1n sau sáu tháng phát triển (theo thông tin trên website Limera1n).

Với công cụ jailbreak mới, người dùng có thể mở khóa hệ điều hành trên các thiết bị cài đặt hệ điều hành iOS 4.1 của Apple như iPhone (3GS & 4), iPod Touch (3G & 4G) hay máy tính bảng iPad.

Bẻ khóa hệ điều hành (jailbreak) cho phép người dùng đang sử dụng thiết bị chạy iOS có thể cài đặt các ứng dụng từ các hãng thứ ba không được Apple "ưng chuẩn" để có mặt trong kho ứng dụng iTunes App Store, ví dụ như ứng dụng BitTorrent hay Cydia. Jailbreak đã trở thành hoạt động hợp pháp kể từ cuối tháng 7-2010 sau khi Văn phòng bản quyền Mỹ bổ sung một số quy định mới về miễn trừ vào Luật bản quyền kỹ thuật số (DMCA - Digital Millennium Copyright Act), một trong số đó là cho phép người dùng điện thoại di động jailbreak (bẻ khóa hệ điều hành) hoặc mở khóa mạng thiết bị (unlock) để sử dụng các ứng dụng trái phép nhà sản xuất.

Hiện Limera1n chỉ mới ưu ái cho người dùng Windows, những người dùng Mac và Linux còn phải đợi thêm một thời gian nữa.

iOS 4.2 sẽ có mặt vào tháng 11-2010

358nTr8C.jpgPhóng to
Thử nghiệm iOS 4.2 Beta trên iPad - Ảnh: AppleInsider

Mặc dù không phải tất cả người dùng đều bị nhưng sau khi nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành iOS 4.0 cho các thiết bị của Apple như iPhone, iPod Touch hay iPad, một sự cố về pin đã nảy sinh khiến thời lượng sử dụng bị rút ngắn.

Nguyên nhân chính cho người dùng iPhone 3G là phiên bản này có mức cấu hình thấp: ít bộ nhớ RAM và bộ xử lý chậm chạp. Do đó, khi nâng cấp lên bản iOS 4.0 thì trường hợp trên nảy sinh mặc dù Apple khuyến cáo iOS 4.x chỉ dành cho các thế hệ iPhone, iPod Touch mới.

Một số ít người dùng iPhone 3GS cũng gặp tình trạng này sau khi nâng cấp lên phiên bản iOS 4.1 mới.

Apple công bố trên website thời gian iOS 4.2 chính thức có mặt là tháng 11-2010. Bản thử nghiệm đã được phát hành sớm hơn đến tay các nhà phát triển ứng dụng. Một trong số những tính năng mới đáng chú ý là AirPlay (thay đổi từ AirTunes) vốn được dùng để stream nhạc và video đến các thiết bị "họ i" qua sóng Wi-Fi. Chức năng in ấn không dây AirPrint, tự động tạo thư mục (Folder) chứa đựng 20 ứng dụng, hiệu chỉnh kích cỡ font lớn hơn (20pt, 24pt, 32pt, 40pt, 48pt, 56pt), tùy biến cho phần Notes, kiểm tra lỗi chính tả (cho iPad).

MzugT5He.jpgPhóng to CfBb7U2m.jpg
Gom 20 ứng dụng vào thư mục (Folders) Cho phép tùy chỉnh kích cỡ font lớn hơn

Một trong những ưu điểm của iOS 4.2 là mang khả năng xử lý đa nhiệm (multi-tasking) đến với máy tính bảng iPad. Ngoài ra, iOS 4.2 còn cung cấp khả năng truy xuất đến mạng xã hội ứng dụng Game Center cho iPad.

PHONG VÂN (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên