14/02/2014 15:37 GMT+7

Công ty Nhật Rakuten chi 900 triệu USD mua Viber

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 14-2, Công ty Nhật Rakuten bất ngờ tuyên bố chi 900 triệu USD thâu tóm Viber.

uFh4X98t.jpgPhóng to
Chủ tịch Rakuten, tỷ phú Hiroshi Mikitani - Ảnh: AFP / Getty Images

Theo tin nóng vừa được Wall Street Journal đăng tải, người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten tuyên bố sẽ thâu tóm Công ty Viber Media, đơn vị sở hữu ứng dụng OTT Viber với giá trị thương vụ 900 triệu USD.

Theo đó, Rakuten sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh bên cạnh thế mạnh bán lẻ trực tuyến, gồm: thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) và các dịch vụ tài chính. Tỷ phú giàu thứ ba Nhật Bản Hiroshi Mikitani kiêm chủ tịch Rakuten bày tỏ mong muốn tạo một nền tảng trò chơi trên Viber.

Bên cạnh đó, Rakuten sẽ trợ lực cho Viber cạnh tranh cùng đối thủ lớn xứ hoa Anh đào, ứng dụng Line của Naver Corp. Line hiện có các dịch vụ giá trị gia tăng đồ sộ xung quanh ứng dụng thoại-nhắn tin OTT như sticker, trò chơi...

Theo Wall Street Journal, Rakuten đạt 400 tỷ Yên Nhật (tương đương 3,9 tỷ USD) doanh thu thường niên từ mảng kinh doanh chủ lực: một trung tâm mua sắm trực tuyến với 10.000 gian hàng kinh doanh, một dịch vụ du lịch trên nền web và một ngân hàng Internet. Phần lớn doanh thu và hàng triệu thành viên của Rakuten đến từ thị trường nội địa, hiện đang cạnh tranh mạnh mẽ trước sức ép từ Amazon.com và Yahoo! Japan.

Ra đời từ năm 2010, Viber vận hành tại Cyprus dưới sự quản lý của doanh nhân người Israel Talmon Marco. Đây là một trong những ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT (Over-the-Top) hàng đầu thế giới hiện nay với số lượng người sử dụng hơn 200 triệu tại 193 quốc gia, trong đó, có khoảng 63 triệu người dùng tại châu Á.

Cuối năm 2013, Viber phát hành dịch vụ ViberOut, cho phép người dùng gọi thoại đến các số di động những người không dùng ứng dụng Viber và số điện thoại cố định, tương tự Skype Out, nhưng với mức phí rẻ hơn. Tháng 11-2013, Viber phát hành Sticker Market, một thế mạnh của LINE và KakaoTalk trước nay, cho phép người dùng chèn các ảnh động vui nhộn theo nhiều chủ đề trong tin nhắn. Viber cũng đã có phiên bản cho Windows 8 và Windows Phone 8.

Kế hoạch thâu tóm Viber sẽ giúp Rakuten gia tăng sức nặng trong bước tiến ra khỏi phạm vi Nhật Bản, và với lượng người dùng vượt hơn 200 triệu tại 193 quốc gia. Rakuten kỳ vọng đạt 70% doanh thu từ nước ngoài vào đầu năm 2020. Trước Viber, Rakuten cũng góp một phần đầu tư lớn vào mạng xã hội Pinterest năm 2012, và thâu tóm hãng sách điện tử Canada Kobo với 315 triệu USD năm 2011.

(theo WALL STREET JOURNAL, BLOOMBERG)

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên