30/11/2022 11:12 GMT+7

Cục Hàng không nói về thông tin khan hiếm vé máy bay dịp Tết Quý Mão

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Theo lãnh đạo Cục Hàng không, thông tin cạn vé máy bay dịp Tết, chỉ còn vé hạng thương gia là chưa chính xác, do vẫn còn nhiều ghế trống trên chặng bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài dịp Tết Nguyên đán 2023.

Cục Hàng không nói về thông tin khan hiếm vé máy bay dịp Tết Quý Mão - Ảnh 1.

Theo Cục Hàng không, với đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có thể tăng thêm năng lực khai thác nhưng nhà ga nội địa chỉ đáp ứng khai thác 3.600 khách/giờ, nếu tăng thêm sẽ ùn tắc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Đinh Việt Sơn - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết như vậy khi phản hồi Tuổi Trẻ Online về bài viết "Khan vé máy bay dịp Tết Quý Mão: Do hãng chơi chiêu?".

Ông Sơn khẳng định vào chiều hôm qua (29-11) kiểm tra nhanh trên các trang bán vé trực tuyến cho thấy vẫn còn nhiều ghế trống đang chờ đặt trên chặng bay "nóng" nhất dịp Tết là Tân Sơn Nhất - Nội Bài.

"Cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành. Ngoài việc yêu cầu các hãng phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này, còn có những biện pháp hậu kiểm.

Trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, thông báo cho Cục Hàng không, cục sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có" - ông Sơn cam kết.

Về thông tin vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba năm ngoái, ông Sơn cho rằng không rõ thông tin này lấy ở đâu, so sánh như thế nào.

"Nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau. Đó là chưa nói đến chuyện thời điểm này năm ngoái, rất nhiều người chưa dám mua vé bởi không biết dịch COVID-19 sẽ diễn biến thế nào, có được bay hay không.

Nếu muốn so sánh, phải cùng một điều kiện, cùng một khung giờ, cùng một ngày cao điểm, cùng một hãng bay truyền thống hay giá rẻ..., nếu không sẽ rất khập khiễng" - Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn lý giải.

Về khả năng Cục Hàng không cấp thêm slot (giờ cất, hạ cánh cho các hãng hàng không) để tăng lượng ghế cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng rất cao sắp tới của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ông Sơn nhấn mạnh rằng "tăng thêm slot cho chuyến bay nội địa là cần thiết" nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga.

Theo ông Sơn, về cơ bản các sân bay trên cả nước đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. Vấn đề chỉ nằm ở "điểm nóng" Tân Sơn Nhất. Với Tân Sơn Nhất, có thể tăng năng lực khai thác hơn nữa với đường băng nhưng vấn đề lại nằm ở nhà ga. Hiện tại, nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ, nếu khách tăng hơn nữa sẽ ùn tắc.

Đây là lý do Cục Hàng không đã có điều chỉnh tăng nhưng giới hạn slot tại Tân Sơn Nhất ở mức tối đa 44 chuyến/giờ trong thời gian Tết Nguyên đán. Với mức giới hạn này, vẫn có thể bố trí thêm được chuyến bay trong một số khung giờ ban ngày và dự kiến mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng.

Ông Sơn cho biết thêm, ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các sân bay vào các khung giờ ban ngày.

Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các sân bay bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.

"Hiện trong tám khung giờ đêm (từ 24h - 6h sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục ngàn ghế/ngày" - ông Sơn cho biết.

Hội đồng điều phối slot của Bộ Giao thông vận tải đã họp và thống nhất sân bay Nội Bài đáp ứng được nhu cầu tăng chuyến dịp Tết của các hãng hàng không nên cần tăng tham số điều phối slot;

Với Tân Sơn Nhất, hội đồng đã điều chỉnh từ 42 lên 44 slot/giờ và tăng bay đêm. Do vậy, một số khung giờ ban ngày có thể tăng thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng/ngày, các khung giờ ban đêm còn nhiều slot trống có thể cung ứng khoảng 10.000 - 15.000 ghế/ngày.

Với mức tăng này, Tân Sơn Nhất cơ bản đáp ứng được nhu cầu tăng chuyến của các hãng. Điểm nghẽn của Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa chỉ phục vụ tối đa được 3.600 hành khách/giờ nên không thể tăng thêm slot vào ban ngày.

Cục Hàng không đã kiểm tra việc bán vé của các hãng và nhận thấy Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã hết vé hạng phổ thông đối với các ngày sát Tết; Vietjet vẫn còn vé hãng phổ thông.

Ngày 30-11, Cục Hàng không sẽ có văn bản yêu cầu Vietnam Airlines và Bamboo Airways tăng chuyến và thông báo rõ những khung giờ vẫn còn slot để các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến. Đồng thời, Cục Hàng không sẽ yêu cầu các hãng báo cáo hằng ngày về tình hình bán vé Tết để điều hành.

Khan vé máy bay dịp Tết Quý Mão: Do hãng chơi chiêu? Khan vé máy bay dịp Tết Quý Mão: Do hãng chơi chiêu?

TTO - Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, hạng vé tiết kiệm hoặc phổ thông bất ngờ "hết vé" trên diện rộng ở nhiều hãng bay, chặng bay trong dịp Tết, chỉ còn hạng thương gia giá đắt đỏ 4,9 - 5,6 triệu đồng/vé.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên