05/05/2022 15:14 GMT+7

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị kiểm soát, xua đuổi chim

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Sau nhiều vụ máy bay va chạm với chim xảy ra trong thời gian gần đây, Cục Hàng không đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát, xua đuổi chim.

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị kiểm soát, xua đuổi chim - Ảnh 1.

Một máy bay Airbus A321 bị móp mũi, hỏng radar thời tiết khi va chạm với chim ở vận tốc hơn 400km/h trong lúc chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài ngày 8-9-2019 - Ảnh: CTV

Theo thông tin Tuổi Trẻ Online có được, vụ máy bay va phải chim gần đây nhất được phát hiện lúc 23h ngày 3-5, sau khi máy bay Airbus A321 thực hiện chuyến bay VN 1820 từ Phú Quốc hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất. Khi máy bay lăn vào bến đậu số 26, thợ máy kiểm tra phát hiện vành động cơ và cánh quạt động cơ số 2 dính máu chim. Thợ máy cho kéo máy bay về xưởng để kiểm tra kỹ thuật.

Lúc 23h10 ngày 1-5, qua kiểm tra máy bay Airbus A321 sau khi thực hiện chuyến bay VN1820 từ Phú Quốc về Tân Sơn Nhất, thợ máy phát hiện vết móp tại viền phía trước cánh trái máy bay, kích thước khoảng 7,5cm x 8,5cm x 5mm xung quanh có dính nhiều vết máu chim, không xác định được địa điểm và thời gian máy bay va phải chim.

Sáng 30-4, tại khu vực đầu đường băng 25L sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều chim én khiến chuyến bay VJ360 từ Tân Sơn Nhất đi Đà Lạt phải dừng chờ xe đuổi chim trong 2 phút rồi mới cất cánh.

Trước đó, lúc 18h30 ngày 29-4, thợ máy cũng phát hiện máy bay Airbus A321-621 thực hiện chuyến bay VN 1661 từ Tuy Hòa đến Tân Sơn Nhất có các vết máu chim tại vành và bên trong cánh quạt động cơ số 2, tại chóp radar ở mũi máy bay. Máy bay được kéo về xưởng để kiểm tra kỹ thuật.

Lúc 10h ngày 26-4, máy bay Boeing 787 thực hiện chuyến bay VN207 từ Hà Nội đến Tân Sơn Nhất sau khi hạ cánh cũng phát hiện vết máu chim dính vào mũi máy bay.

Lúc 5h33 ngày 27-4, phi công chuyến bay QR8972 từ Doha (Qatar) đến Tân Sơn Nhất cũng thông báo va phải chim khi hạ cánh trên đường băng 25L.

Lúc 21h32 ngày 25-4, máy bay Airbus A321 từ Đà Lạt đến Tân Sơn Nhất hạ cánh, lăn về bến đỗ được thợ máy hiện xác chim trong động cơ số 2…

Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và máy bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.

Để hạn chế, ngăn chặn sự cố chim gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của máy bay tại các sân bay, Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo các sân bay căn cứ các quy định và sổ tay hướng dẫn kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại sân bay để triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã tại sân bay.

Các sân bay triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã, đặc biệt là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng sân bay; tăng cường tần suất kiểm tra khu vực bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim.

Con chim nhỏ, mềm sao gây ‘thương tích’ cho máy bay? Con chim nhỏ, mềm sao gây ‘thương tích’ cho máy bay?

TTO - Trên thế giới từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do máy bay va phải chim làm chết nhiều người. Không ít người thắc mắc con chim nhỏ vậy sao lại 'hạ gục' hoặc gây ‘thương tích’ cho máy bay to hơn, cứng hơn?

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên