17/08/2011 17:51 GMT+7

"Cuỗm" hơn 1 tỉ đồng nhờ… Facebook

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Một người ở Newcastle, Anh Quốc đã phải xộ khám vì tội ăn cắp 57.000 USD (tương đương 1.184.000.000 VND) khỏi tài khoản ngân hàng của bạn bè, nhờ vào những thông tin trên Facebook của họ.

aX94Q0Hl.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Iain Wood, 35 tuổi, sống tại vùng Đông Bắc nước Anh, nghề nghiệp chính là trải thảm căn hộ, vừa bị tuyên án 15 tháng tù giam vì tội lấy cắp 57.000 USD từ bạn bè và hàng xóm trong suốt hai năm trời.

Cụ thể, Wood đã tìm cách kết bạn với các hàng xóm xung quanh nhà cũng như trở thành bạn của họ trên Facebook và mạng xã hội Friends United. Với những thông tin thu thập được từ Facebook, Wood đã thử truy cập vào tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.

Dĩ nhiên là Wood không thể biết mật khẩu, vì vậy hắn đã bỏ qua bước này để đến mục trả lời câu hỏi an ninh (security question). Nhiều người có thói quen dùng những dữ liệu cá nhân, chẳng hạn tên thời con gái (maiden name) của mẹ, hoặc một ngày tháng năm sinh của ai đó trong gia đình, làm mật khẩu. Nắm được điều này, Wood đã trả lời… thành công câu hỏi bảo mật để chạm tay vào toàn bộ tài khoản của các nạn nhân, chỉ với những thông tin thu nhặt được trên mạng xã hội.

5jlfX8BD.jpgPhóng to
Iain Wood, dành 18 tiếng mỗi ngày để mò… câu trả lời cho câu hỏi bảo mật thuộc tài khoản của các nạn nhân, vốn là hàng xóm trong cùng một dãy nhà - Ảnh: Dailymail

Sau khi đột nhập thành công vài tài khoản, Iain Wood đã thoải mái rút tiền và tiêu hết vào các trò đỏ đen. Tổng số tiền hắn lấy được của các nạn nhân lên đến 57.000 USD trong hơn hai năm trời. Iain Wood chỉ bị tóm khi trở nên quá tự tin và thay đổi cách rút tiền, tức chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản của một trong các nạn nhân sang tài khoản cá nhân hắn vào tháng 11-2009.

Khi phát hiện tài khoản bỗng bị mất 2.500 USD, nạn nhân nói trên mới nhận ra tài khoản của mình đã bị đột nhập và quyết định báo cảnh sát.

Ngay cả cảnh sát lúc đầu cũng không biết Iain Wood còn “ra tay” với nhiều tài khoản của nhiều nạn nhân khác, cho đến khi Iain Wood tự động “không đánh mà khai” khi hỏi một sĩ quan: “Các ông đã theo dõi tôi lâu rồi phải không?”.

Tòa án Newcastle Crown đã tuyên Iain Wood 15 tháng tù với tội danh lừa đảo. “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một âm mưu tinh vi như vụ này, mọi thứ đều được thủ phạm tính toán và sắp đắt rất tỉ mỉ và thông minh.” – Thẩm phán Guy Whitburn nhận xét.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên