08/08/2017 19:55 GMT+7

​Cựu sếp tình báo: Trẻ em cần lên mạng nhiều để ‘cứu nước Anh’

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Trẻ em tiếp xúc nhiều với thế giới ảo không hẳn là điều tồi tệ: chúng có thể cứu nước Anh một ngày nào đó, theo cựu giám đốc cơ quan tình báo nước này.

Ông Robert Hannigan, cựu giám đốc cơ quan tình báo Anh GCHQ. Ảnh: Reuters
Ông Robert Hannigan, cựu giám đốc cơ quan tình báo Anh GCHQ - Ảnh: Reuters

Quan điểm có phần gây sốc nói trên được ông Robert Hannigan, người đứng đầu Sở Chỉ huy thông tin của Chính phủ Anh (GCHQ) giai đoạn 2014-2017, giải thích trong bài viết trên tờ The Telegraph hôm 8-8.

Ông Hannigan cho rằng Anh đang thua kém các quốc gia khác về kỹ năng trong không gian ảo, và để thu ngắn khoảng cách, không còn cách nào khác là trông cậy vào thế hệ trẻ.

Cựu sếp tình báo vì thế khuyến cáo các bậc cha mẹ có con tuổi vị thành niên đừng quá lo lắng nếu chúng dành hàng giờ ngồi trước máy tính dù là đang nghỉ hè. “Quan niệm rằng thời gian lên mạng hay ngồi trước máy tính là lãng phí cần phải được thay đổi” - Hannigan viết.

Bài viết của ông Hannigan rõ ràng là nhằm phản bác lời cảnh báo “các bậc phụ huynh cần kiểm soát thời gian dùng mạng xã hội của trẻ em” do bà Anne Longfield, ủy viên Hội đồng thiếu nhi Anh, nêu ra mới cách đây vài ngày. Trả lời phỏng vấn báo The Observer, bà Longfield so sánh tác động tiêu cực của mạng xã hội với tác hại của thức ăn nhanh với sức khỏe trẻ em và kêu gọi phụ huynh nên chủ động kiểm soát khoảng thời gian con họ dành cho mạng xã hội trong thời gian nghỉ hè.

Trong khi đó, ông Hannigan nhắn gửi đến giới phụ huynh rằng “nếu quý vị dành phần lớn thời gian trong hè để ngăn con cái đừng vào WiFi hay dùng thiết bị điện tử, mà rốt cuộc vẫn thất bại, đừng tự trách rằng mình không thể dạy con: điều đó tốt cho lũ trẻ và cả đất nước này”.

Cựu giám đốc GCHQ lý giải rằng với người trẻ, việc khám phá thế giới ảo cũng quan trọng như thế giới trong đời thực, và việc online (lên mạng) sẽ giúp trẻ em rèn giũa các kỹ năng cần thiết cho tương lai, không chỉ cho bản thân mà còn “khi tổ quốc cần”.

“Đất nước này đang thiếu trầm trọng kỹ sư và nhà khoa học máy tính, cũng như thiếu các kỹ năng không gian ảo cần thiết ngay trong thời đại ngày nay, chứ đừng nói 20 năm nữa - Hannigan giải thích - Kiến thức cơ bản của chúng ta trong lĩnh vực này rất thấp và thường thua kém các quốc gia khác”.

Ông Hannigan cho rằng để trẻ em tìm hiểu máy tính và thế giới mạng ngay từ khi còn nhỏ là cách tốt nhất nếu nước Anh muốn “đón đầu sự bùng nổ thông tin và các công nghệ như “Internet của mọi thứ”, “trí tuệ nhân tạo”.

Thời “tiền công nghệ”, mùa hè là dịp để trẻ em khám phá, tự làm thí nghiệm kiểu tự tháo chiếc xe đồ chơi ra và ráp lại như cũ. “Ngày nay, chúng ta cũng cần trẻ em khám phá, thử nghiệm và có thể mắc sai lầm, nhưng là trên thế giới ảo chứ không phải trong đời thực” - cựu giám đốc tình báo kết luận.

Hannigan cũng khuyến khích cha mẹ cùng tham gia khám phá thế giới vi tính cùng con cái để nâng cao kỹ năng của chính họ, bằng cách mua máy tính siêu nhỏ Raspberry Pi.

“Quý vị có thể cùng con cái lập trình với Raspberry Pi hay chí ít là học các khái niệm cơ bản nhất về lập trình, trên mạng có nhiều hướng dẫn miễn phí lắm” - ông khuyên.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên