14/11/2012 21:31 GMT+7

Đã có trình duyệt web IE10 cho Windows 7

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau khi được tích hợp sẵn cho Windows 8, phiên bản trình duyệt web Internet Explorer 10 đã có bản thử nghiệm đầu tiên dành cho người dùng Windows 7. Giao diện cải tiến, lướt web nhanh chóng.

9W0wzir3.jpgPhóng to
IE10 đem đến trải nghiệm mới trên môi trường web cho người dùng, đặc biệt là các ứng dụng trên nền web

IE10 cho Windows 7 là một thay đổi lớn trong chiến lược của Microsoft, do trước đó hãng phần mềm này chỉ muốn ưu ái IE10 cho Windows 8. Theo đó, chỉ có người dùng Windows 8 mới được IE10 tích hợp sẵn.

Internet Explorer 10 gần như giống hệt phiên bản Microsoft tích hợp sẵn trong Windows 8. Sự khác biệt quan trọng nhất giữa hai phiên bản là Adobe Flash không còn tích hợp trong Windows 7 / Windows Server 2012. Trong khi đó, hai phiên bản IE10 (32-bit và 64-bit) cho Windows 8 đều tích hợp sẵn một phiên bản Adobe Flash, hỗ trợ tối đa dạng giao diện người dùng mới (Modern UI) của Windows 8.

HTML5 là chuẩn web mới, thế hệ kế tiếp của HTML4 đã được sử dụng rộng rãi trong tất cả các website trên Internet. HTML5 mạnh mẽ hơn, hỗ trợ nhiều chức năng và linh hoạt hơn khi tương tác với các nội dung đa phương tiện. Sự ra đời của HTML5 cũng được xem như dấu hiệu chấm dứt của thời kỳ "phụ thuộc" vào Adobe Flash.

CSS3 là "nhân viên trang điểm" cho HTML5, giúp các website có bố cục đẹp hơn, nhiều hiệu ứng hơn cho ảnh hay nội dung chữ.

IE10 hỗ trợ nhiều chuẩn và hiệu ứng web hơn, cụ thể là các hiệu ứng từ CSS3 như đổ bóng cho chữ, chuyển dịch 3 chiều (3D), các ảnh động và ảnh dịch chuyển từ hiệu ứng của CSS3, các hiệu ứng bộ lọc SVG.

Bên cạnh CSS3, IE10 hoàn toàn tương thích tốt với chuẩn HTML5, do đó các trang web được phát triển trên nền HTML5 sẽ hiển thị mượt mà trên IE10. Khai thác sức mạnh HTML5, IE10 còn hỗ trợ chạy các ứng dụng ở chế độ offline (không kết nối Internet) thông qua phần lưu trữ cục bộ với IndexedDB, HTML5 Application Cache, Web Sockets, HTML5 History, HTML5 File API, HTML5 Drag-drop, HTML5 Sandboxing...

Điểm hỗ trợ HTML5 của IE10 đạt 320 so với thế hệ tiền nhiệm IE9 chỉ đạt 200 điểm. Tuy nhiên, IE10 vẫn còn kém hơn số điểm 448 của Chrome 23 và 372 từ FireFox 16. (Kiểm tra từ HTML5test).

Bù lại, tốc độ mở và tải trang IE10 rất nhanh, không còn nặng nề như IE9, đã có thể so sánh với Chrome nổi tiếng gọn nhẹ và tải trang nhanh trước nay.

Thử nghiệm cho thấy một số website sử dụng các chuẩn web cũ trước đây vẫn có thể "khoe dáng" trên IE10 nhờ chế độ Compatibility View (biểu tượng như hình bên dưới), cho phép IE10 tự điều chỉnh để giúp hiển thị tốt các trang web này.

ihexnU6B.jpgPhóng to
Khi trang web không hiển thị đúng chức năng, bạn chỉ cần click vào biểu tượng trên ở thanh địa chỉ để kích hoạt Compatibility View

Một điểm thú vị khác khi đọc nội dung trang web trên IE10, trình duyệt sẽ tự nhận biết khi nội dung quá dài và được chia làm nhiều trang. Nó sẽ gợi ý sử dụng chức năng "Flip Ahead" để lật trang rất thuận tiện, khi đó chỉ cần nhấn vào nút "Forward" để lật sang trang nội dung kế tiếp. Flip Ahead mặc định tắt do gửi lược sử lướt web của người dùng đến Microsoft. Để kích hoạt, bạn vào Internet Options Advanced Browsing và đánh dấu chọn “Enable Flip Ahead.”

Trong IE10, Microsoft tập trung vào chính sách bảo mật dữ liệu riêng tư cho người dùng. Chế độ lướt web ẩn danh (Do Not Track) ngăn các website theo dõi hành vi và xóa dấu vết lướt web được kích hoạt mặc định. Ngoài ra, chế độ "Enhanced Protected Mode" khi kích hoạt có thể giới hạn các loại mã độc (Tools Internet Options Advanced cuộn xuống phần Security).

Cài đặt Internet Explorer 10 (IE10)

Để cài đặt IE10 phiên bản RP này, cấu hình máy tính của bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • CPU: 1GHz trở lên (x86 lẫn x64)
  • Hệ điều hành: Windows 7 32-bit SP1 trở lên, Windows 7 64-bit SP1 trở lên, Windows Server 2008 R2 SP1 64-bit.
  • Bộ nhớ RAM: Tối thiểu là 512MB, mức đề nghị là 1GB - 2GB.
  • Dung lượng trống trên ổ cứng: Windows 7 32-bit (70MB), Windows 7 64-bit (120MB), Windows Server 2008 R2 64-bit (200 MB).

Tải IE10 tại đây, cần lựa chọn đúng phiên bản hệ điều hành Windows đang sử dụng. Sau khi cài đặt, IE10 sẽ thay thế bản Internet Explorer đang có trên hệ thống, bạn cần khởi động lại (restart) máy để kích hoạt sử dụng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên