03/06/2015 12:24 GMT+7

Đà Nẵng hỗ trợ người nghèo số hóa truyền hình

 TRƯỜNG TRUNG thực hiện
TRƯỜNG TRUNG thực hiện

TT - Từ ngày 1-7 tới, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước ngừng phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ tương tự (analog) để chuyển sang số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình vô tuyến mặt đất (SHTT).

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm - Ảnh: Trường Trung

Ông NGUYỄN HOÀNG CẨM - phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng, phó Ban chỉ đạo SHTT TP Đà Nẵng - cho biết việc thực hiện chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, SHTT sẽ ảnh hưởng đến 1/3 số hộ gia đình ở Đà Nẵng (khoảng 75.000 hộ) và bốn huyện phía bắc tỉnh Quảng Nam.

* Tại Đà Nẵng có bao nhiêu hộ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số (ĐTS), việc hỗ trợ được thực hiện như thế nào?

- Theo quyết định của Thủ tướng, các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn T.Ư và hộ chính sách nghèo sẽ được hỗ trợ ĐTS. Tuy nhiên, căn cứ theo số liệu của Sở Lao động - thương binh và xã hội TP, tính đến cuối năm 2014 TP Đà Nẵng không có hộ nghèo theo chuẩn T.Ư, số hộ cận nghèo là 3.600 hộ. Xét theo tiêu chuẩn địa phương, có 6.946 hộ nghèo, 7.560 hộ cận nghèo và 34 hộ gia đình chính sách nghèo.

Với mức giá trung bình hiện nay là 500.000 đồng / STB thì tổng kinh phí hỗ trợ trên địa bàn Đà Nẵng là 7,27 tỉ đồng. Trong đó T.Ư hỗ trợ 1,8 tỉ đồng, TP hỗ trợ 5,47 tỉ đồng.

Về cách thức thực hiện, người thuộc đối tượng được hỗ trợ sẽ làm đơn theo mẫu có xác nhận của UBND xã, phường và cam kết: chưa sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, đang sử dụng tivi công nghệ analog. Việc hỗ trợ sẽ được thực hiện bằng tiền mặt.

* Hiện trạng hạ tầng số hóa của các đài truyền hình trên địa bàn sau chuyển đổi sẽ như thế nào? Người dân có vướng mắc thì liên hệ kênh thông tin nào?

- Qua khảo sát thực tế và tham khảo ý kiến các chuyên gia, chúng tôi chọn Trung tâm Kỹ thuật truyền dẫn - phát sóng của VTV làm đơn vị truyền dẫn - phát sóng cho DRT.

Chúng tôi chọn được hai vị trí lắp đặt trạm phát lại sóng truyền hình số tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Bắc (Hòa Vang). Ban chỉ đạo SHTT đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ việc triển khai các trạm phát lại.

VTV cũng đã cam kết hoàn thành mọi việc và đưa vào hoạt động trong tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, đến nay việc lắp đặt thiết bị của VTV vẫn chưa được thực hiện. Người dân vừa là đối tượng thụ hưởng lại vừa bị tác động trực tiếp của việc SHTT nên chúng tôi đã mở kênh hướng dẫn, giải đáp riêng về vấn đề này qua số điện thoại 1900 9496.

Theo Đề án SHTT tỉnh Quảng Nam, các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn và TP Hội An bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện SHTT ở Đà Nẵng.

Tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện hỗ trợ kinh phí mua đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách theo tiêu chuẩn hiện hành của Chính phủ dựa trên số liệu năm 2014. Theo đó, dự toán kinh phí này trong năm 2015 là gần 39 tỉ đồng (hỗ trợ 55.544 hộ, mỗi hộ 700.000 đồng). 

Một người dân tìm mua thiết bị đầu thu số trên phố Đào Duy Từ, Đà Nẵng -  ẢNH: TRƯỜNG TRUNG
Một người dân tìm mua thiết bị đầu thu số trên phố Đào Duy Từ, Đà Nẵng - ẢNH: TRƯỜNG TRUNG

 

TRƯỜNG TRUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên