10/05/2017 13:30 GMT+7

Đà Nẵng: mới đầu mùa nắng đã thiếu nước sạch

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Người dân phải “canh me” dậy sớm để trữ nước, các nhà máy chạy vượt công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng.

Khu vực Phước Lý dù có đường ống nước nhưng nước sáng 10-5 cũng không có - Ảnh: Đoạn Cường
Khu vực Phước Lý dù có đường ống nhưng sáng 10-5 cũng không có nước - Ảnh: Đoạn Cường

Dậy sớm… chờ nước

Những ngày này, nhiều gia đình ở khu vực tổ 16A, khu tái định cư Phước Lý 1, 2 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) than trời vì nguồn nước sạch phập phù, thậm chí là không có nước.

Bà Ngô Thị Thảo (tổ 16A, P.Hòa An) cho biết dù gia đình bà đã nối đường ống cung cấp nước sạch nhưng hầu như không có nước. “Gia đình tôi thường phải dậy thiệt sớm, 3h-4h sáng, lúc đó ít người sử dụng mới trữ được nước sạch. Còn ban ngày thì hầu như không có giọt nào” - bà Thảo cho hay.

Anh Đặng Tấn Lực (tổ 16A, Hòa An) cũng bức xúc khi gia đình anh đã đấu nối với đường ống nước sạch nhưng 3 tháng nay nhà anh mới dùng được vài khối.

Để minh chứng, anh Lực mở đồng hồ nước và mở vòi nhưng không có nước chảy ra. Gia đình anh cũng phải “canh me” dậy sớm để trữ nước nhưng vẫn không đủ dùng. “Vợ tôi đi làm ở công ty xong phải tranh thủ tắm luôn chứ về nhà không có nước để dùng, rất bất tiện” - anh Lực cho hay.

Vì nguồn nước sạch rất yếu, nhiều người dân ở khu vực Phước Lý (Hòa An) phải khoan giếng. Nhưng nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh, nhiễm phèn nên người dân lại càng lo ngại. Một số hộ dân ở quận Liên Chiểu phản ảnh nước máy có màu vàng đục.

Nhà máy nước Cầu Đỏ Đà Nẵng thường xuyên thiếu nước đầu nguồn vào mùa khô - Ảnh: Trường Trung
Nhà máy nước Cầu Đỏ - Đà Nẵng thường xuyên thiếu nước đầu nguồn vào mùa khô - Ảnh: Trường Trung


Chạy vượt công suất

Khi được hỏi, ông Hồ Minh Nam - phó tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết trong vòng 10 ngày sẽ giải quyết hết tình trạng trên khi có giấy phép đấu nối hệ thống đường ống từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Tô Vĩnh Diện vào quận Cẩm Lệ.

Theo ông, nguyên nhân là hạ tầng đường ống nước vốn chỉ được thiết kế cho khu vực dân cư cũ nay không đáp ứng được cho cả các khu dân cư mới. Quận Liên Chiểu là địa bàn tiêu thụ nước lớn nhất của Đà Nẵng.

Còn nước đục, theo ông Hồ Minh Nam, là do đường ống bằng thép cũ từ khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, sau một thời gian mất nước thì các váng trong ống bong ra khiến nước có màu. Công ty đang tiến hành thay thế dần các đường ống này.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cũng lo ngại khi các nhà máy đang chạy quá tải mà vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Ông Nam cho biết công suất cấp nước chung của toàn thành phố hiện là 250.000 m3/ngày đêm trong khi nhu cầu thực tế lên đến 340.000-350.000 m3/ngày đêm.

Riêng nhà máy cấp nước sân bay Đà Nẵng đã chạy đến gấp rưỡi công suất thiết kế mà cũng chỉ đủ cung cấp cho quận Liên Chiểu. Do mùa khô, một số nhà máy lại không có đủ nước đầu nguồn. 

Trước tình trạng này, ông Hồ Minh Nam đề nghị trung ương đồng ý cho xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1 với công suất 120.000 m3/ngày đêm.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên