24/11/2015 11:45 GMT+7

​Đại gia dược Pfizer bị lên án dữ dội vì né thuế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chính trị gia Mỹ đang lên tiếng chỉ trích dữ dội đại gia dược phẩm Pfizer vì thỏa thuận sáp nhập với công ty Ireland Allergan Plc nhằm né thuế.

Trụ sở Pfizer ở New York - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống năm 2016, chỉ trích Pfizer lợi dụng lỗ hổng pháp lý để né thuế, “tạo gánh nặng cho người đóng thuế Mỹ”. Bà cam kết sẽ đề xuất các biện pháp mạnh tay để ngăn chặn nạn né thuế.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump mô tả thỏa thuận sáp nhập trị giá 160 tỷ USD của Pfizer là “đáng ghê tởm”. Thượng nghị sĩ Dân chủ Berni Sanders cảnh báo thỏa thuận của Pfizer “sẽ cho phép một tập đoàn lớn của Mỹ giấu lợi nhuận ở nước ngoài”.

Hạ nghị sĩ Rosa DeLauro lên án: “Pfizer xây dựng tập đoàn của họ từ hạ tầng và các chính sách ưu đãi thuế của Mỹ, các nghiên cứu được chính phủ Mỹ tài trợ, nhờ lực lượng lao động có tay nghề của Mỹ. Chúng ta không thể để Pfizer và các tập đoàn khác giả dạng làm người Mỹ, vun vén lợi nhuận khổng lồ trong khi lấy quốc tịch khác khi phải đóng thuế”.

Hạ nghị sĩ Tom Price kêu gọi chính phủ Mỹ cải tổ chính sách thuế để ngăn chặn hành vi né thuế của các tập đoàn Mỹ. Trong khi đó, một người phát ngôn Nhà Trắng tuyên bố Quốc hội cần thông qua các luật để chống nạn né thuế.

Sau khi sáp nhập với Allergan, Pfizer sẽ chuyển “địa chỉ đóng thuế” sang Dublin, nhưng công ty sáp nhập vẫn có tên là Pfizer và do tổng giám đốc Pfizer điều hành. Toàn  bộ đội ngũ quản trị cấp cao của Pfizer vẫn sẽ đóng ở New York, các hoạt động kinh doanh diễn ra ở Mỹ một cách bình thường.

Nhưng vì có “địa chỉ đóng thuế” ở Dublin nên Pfizer sẽ trở thành một công ty Ireland, do đó sẽ không phải đóng mức thuế cao như một công ty Mỹ. Ngoài ra, Pfizer đang giữ 74 tỷ USD tiền lợi nhuận ở nước ngoài và không đưa về Mỹ để tránh đóng thuế.

Trên thực tế, các chuyên gia cho biết từ 30 năm qua đã có hơn 50 thỏa thuận sáp nhập tương tự được các công ty Mỹ thực hiện để né thuế.

Một nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cảnh báo nếu nước này không sớm áp dụng các biện pháp ngăn chặn thì trong 10 năm tới, các chiêu né thuế tương tự sẽ khiến chính phủ thiệt  hại gần 20 tỷ USD.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên