02/07/2014 07:40 GMT+7

Dân Philippines nhận cảnh báo thảm họa qua tin nhắn

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chính quyền Manila vừa thông qua một luật bắt buộc các mạng điện thoại di động phải gửi tin nhắn cảnh báo sớm về thảm họa đến người dân trong khu vực có khả năng bị ảnh hưởng.

Twitter ra hệ thống cảnh báo khẩn cấp qua tin nhắnThái Lan lập hệ thống cảnh báo sóng thần hiện đại Mỹ ra mắt hệ thống cảnh báo trên điện thoại di động

Truyền thông Philippines cho biết đạo luật cảnh báo thảm họa qua tin nhắn di động được Tổng thống Benigno Aquino ký hôm 20-6 nhưng đến cuối tuần trước mới được công bố.

Theo nhật báo Inquirer, đây là nỗ lực của Philippines để giảm thiểu số thương vong cao ngất ngưởng vì thiên tai hằng năm tại nước này. Dự kiến tin nhắn cảnh báo sớm sẽ được gửi đến hàng triệu người trên đường đi của những cơn bão, những khu vực núi lửa hoạt động hay nơi có động đất. Ngoài ra, các mạng di động cũng sẽ phải gửi tin nhắn cảnh báo sóng thần hoặc thảm họa khác khi có yêu cầu của các cơ quan quản lý thảm họa quốc gia.

Luật mới cũng yêu cầu các nhà mạng phải liên tục thông tin đến các thuê bao ở trong hoặc gần vùng có nguy cơ hứng chịu thảm họa. Đồng thời các thông tin về số điện thoại liên lạc của cơ quan công quyền địa phương, thông tin sơ tán, trú ẩn cũng phải được gửi đi.

Các hệ thống cảnh báo sớm tương tự cũng đã hoạt động tại nhiều nước, trong đó có Nhật Bản. Trung bình một năm Philippines hứng chịu 20 cơn bão trong một khu vực được mệnh danh là nơi sản sinh ra những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất thế giới. Nước này cũng nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các núi lửa hoạt động và động đất xảy ra thường xuyên.

Năm ngoái, một trong những cơn bão gây chết chóc nhất thế giới đã quét qua Philippines là Haiyan, cướp đi sinh mạng hơn 6.300 người và khiến khoảng 4 triệu người mất nhà cửa ở miền trung nước này.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên