16/07/2017 06:53 GMT+7

Dân Trung Quốc vượt kiểm duyệt tưởng niệm Lưu Hiểu Ba 

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Ngày 15-7, thi thể của nhà văn Trung Quốc Lưu Hiểu Ba đã được hỏa táng. Nhiều người Trung Quốc có cảm tình với ông đã chọn nhiều cách khác nhau để tưởng niệm ông.

Bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu ba và thân quyến tiễn ông lần cuối trên biển. Bức ảnh được chính quyền thành phố Thẩm Dương cung cấp - Ảnh: Reuters
Bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu ba và thân quyến tiễn ông lần cuối trên biển. Bức ảnh được chính quyền thành phố Thẩm Dương cung cấp - Ảnh: Reuters

Tang lễ của nhà văn - nhà phê bình văn học Lưu Hiểu Ba diễn ra lặng lẽ trong căn nhà nhỏ ở thành phố Thẩm Dương 3 ngày sau khi ông qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 61.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc thông tin buổi lễ được tổ chức trang trọng theo phong tục địa phương và nguyện vọng của gia đình.

Những người tham dự đã cúi đầu 3 lần trước linh cữu người đã khuất trước khi tiến hành hỏa táng. Bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu Ba, "đã ôm chặt cái bình chứa tro cốt của chồng" trước khi tiễn ông về biển khơi, báo New York Times mô tả.

Truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin về tang lễ của ông.

Phát biểu trong một cuộc họp báo do chính phủ Trung Quốc tổ chức, ông Lưu Hiểu Quang - anh cả của ông Lưu Hiểu Ba, đã nhiều lần cảm ơn chính quyền vì sự quan tâm đến em trai ông dù "tình huống hết sức đặc biệt", theo hãng tin Reuters.

"Tại sao Lưu Hà không tới buổi họp báo? Vì sức khỏe của nó lúc này rất kém", ông Lưu Hiểu Quang giải đáp cho truyền thông, thông qua người phiên dịch tiếng Anh, về sự vắng mặt của em dâu mình.

Việc ông Lưu Hiểu Ba, một người từng nhận được Giải Nobel Hòa bình, chết vì ung thư sau khi bị bắt giam đã làm dấy lên những chỉ trích của các nước phương Tây qua nay.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14-7 đã lên tiếng cảnh báo các nước khác nên ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Ở trong nước, theo báo New York Times, Bắc Kinh đang kiểm soát gắt gao các nội dung có liên quan tới ông Lưu Hiểu Ba, bao gồm cả hình ảnh và những câu từ nhắc đến nhân vật này.

Nhiều người Trung Quốc có cảm tình với ông Lưu Hiểu Ba đã tìm cách "vượt tường lửa" và chọn nhiều cách khác nhau để tưởng niệm ông.

 

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên