15/06/2010 16:23 GMT+7

Đánh giá sức mạnh của Apple Safari 5

BẠCH ĐẰNG theo PCMag
BẠCH ĐẰNG theo PCMag

TTO - Bên cạnh việc cải thiện tốc độ duyệt web, phiên bản mới của Safari mang lại sức mạnh từ việc hỗ trợ công nghệ HTML5, chế độ Safari Reader cho phép gom nhiều nội dung của một trang web lại với nhau bao gồm cả hình ảnh và video.

snQzvqAK.jpgPhóng to
Safari Reader – một tính năng đáng giá trong Safari 5

Safari Reader

Safari Reader là một tính năng mới được Apple đưa vào bổ sung cho công cụ duyệt web này. Tính năng này khá hữu ích cho phép bạn có thể gỡ bỏ các nội dung quảng cáo hay các yếu tố gây phản cảm khi duyệt web. Công cụ cho phép bạn có thể tiết kệm từ việc thiết lập chế độ chặn quảng cáo. Không những vậy, nó cũng có khả năng hiển thị tất cả các trang của một bài viết được xem nhiều trong một cửa sổ xem duy nhất.

CpDidMTc.jpgPhóng to
Mở một trang liên kết bằng Safari Reader

Để kích hoạt nó, bạn chỉ cần bấm vào nút Reader xuất hiện trên thanh địa chỉ của các trang có trang liên kết hiện ra. Tại cửa sổ này, bạn sẽ được cung cấp một thanh công cụ hiện ra xuất hiện phía dưới cùng cho phép bạn có thể phóng to, thu nhỏ, in bài viết đang đọc. Điểm đặc biệt nữa là trình duyệt sẽ ghi nhớ kích thước zoom mà bạn đã cho lần duyệt tiếp theo.

Tùy chọn tìm kiếm và thành phần mở rộng

Apple bổ sung thêm cho tùy chọn tìm kiếm của trình duyệt Safari 5 công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, đây được xem là bước đi đúng hướng của Apple. Trước đó, đối với phiên bản dành cho Mac thì công cụ tìm kiếm mặc định là Google, trong khi trên Windows thì người dùng sẽ lựa chọn giữa Google và Yahoo. Đây được xem là một cải tiến, mặc dù trình duyệt IE và Firefox vẫn còn cung cấp nhiều hơn lựa chọn tìm kiếm, chẳng hạn như Wikipedia cũng như cách thức chuyển đổi công cụ tìm kiếm.

Apple cũng thông báo rằng Safari 5 sẽ hỗ trợ extension (thành phần mở rộng), mặc dù khả năng cung cấp thư viện mở rộng là phải sau mùa hè năm nay nhưng nó lại có những điểm nhấn đầy hứa hẹn: cho phép các nhà phát triển có thể thêm vào các thanh công cụ, các mục menu, các nút, có thể sửa đổi trang web và nhiều hơn nữa so với thành phần mở rộng của Google Chrome. Apple thậm chí còn cung cấp Extension Builder, truy cập từ menu Develop (có thể thiết lập trong Advanced settings)

Thẻ (Tab)

Bạn có thể tiến hành di chuyển qua lại giữa các tab trên thanh menu, thậm chí bạn có thể tạo ra một cửa sổ mới trên desktop. Một hình nhỏ đại diện cho các trang web bạn truy cập gần đây và có thể phóng to kích thước đầy đủ khi bạn nhấp vào tab đó. Bạn cũng có thể thực hiện kéo một tab từ cửa sổ này sang cửa sổ khác.

S7NdOo4b.jpgPhóng to
Safari 5 hiển thị 12 website truy cập nhiều nhất khi mở một tab mới

Nếu bạn di chuyển con chuột lên một tab, nút X xuất hiện cho phép bạn đóng tab đó lại. Tuy nhiên, điểm thất vọng của Safari 5 là nó vẫn chưa có khả năng hiển thị biểu tượng của các trang web như các trình duyệt khác trang bị, bao gồm cả Google Chrome. Khi bạn mở cửa sổ tab mới ra, bạn sẽ thấy một bộ sưu tập 12 website truy cập nhiều nhất dưới giao diện 3D giống như tính năng Speed Dial của Opera rất đẹp mắt.

Tốc độ làm việc

Theo tuyên bố của Apple, phiên bản Safari 5 sẽ sử dụng engine Nitro JavaScript mới cho tốc độ nhanh hơn Safari 30%, nhanh hơn 3% so với Chrome và gấp đôi so với Firefox 3.6. Với hệ thống PC chạy bộ xử lý dual-core 2GHz, sử dụng công cụ benchmark SunSpider JavaScript, thời gian đáp ứng của Safari 5 là 580ms, xếp vị trí thứ 3 sau Opera 10.5 với 577ms và Chrome 5 với 546ms. Nếu đem so sánh với Safari 4, kết quả này là thật sự ấn tượng khi nó tăng 27% tốc độ (ở Safari 4 là 729ms). So với tuyên bố của Apple thì kết quả đúng với Firefox nhưng không đúng so với Chrome 5.

Chrome 5 546
Opera 10.5 577
Safari 5 580
Safari 4 792
FireFox 3.6 1405
Internet Explorer 8 9.015

Kết quả phép thử với SunSpider JavaScript trên một số trình duyệt phổ biến (Thấp là tốt hơn)

Chuyển sang phép thử JavaScript bằng ứng dụng PeaceKeeper của FutureMark, chủ yếu về kiểm tra hình ảnh động, chuyển hướng, các yêu cầu thông dụng của trang web, hỗ trợ mạng xã hội, chuyển hướng lướt web và đồ họa phức tạp, kết quả của Safari 5 cũng đáng tự hào. Cụ thể là, Safari 5 đạt điểm số 2659 điểm, thấp hơn nhiều so với Chrome nhanh nhất ở 3738 điểm, vượt qua Opera 10.5 với số điểm 2648 điểm, Firefox là 2026 điểm và IE8 tệ nhất ở điểm số 500. Riêng trong phép thử này, IE 9 Platform Preview được tiến hành test thử và kết quả đạt được là 945 điểm, rõ ràng IE9 có sự cải thiện đáng kể so với IE8 trước đó mà Microsoft đang tiến hành nâng cấp.

Futuremark PeaceKeeper cho trình duyệt thực hiện trong ms (cao hơn là tốt hơn)

tnd6mcVh.jpgPhóng to

Điểm số bài test FutureMark PeaceKeeper về phép thử JavaScript

Hai kỹ thuật đáng giá khác đã được thực hiện trong Safari 5 để tăng tốc độ duyệt web: Domain prefetching và bộ nhớ đệm được cải thiện nhằm tăng tốc độ tải trang bạn đã truy cập trước đó. Safari 5 cũng tăng tốc đồ họa của phần cứng để khả năng chơi đa phương tiện tốt hơn. Kết quả là bạn có thể xem các video trên các trang web mạng chia sẻ video được mượt mà hơn.

Hỗ trợ chuẩn HTML 5

Được xem là đối thủ mạnh nhất đối với Flash của Apple, HTML5 mang lại một tiêu chuẩn web mới tốt hơn. Và cũng như phiên bản cập nhật gần đây của Chrome và Firefox, Safari 5 có khả năng hỗ trợ chế độ xem HTML5 toàn màn hình. Đặc biệt hơn, phiên bản mới này cũng cho phép xử lý tốt hơn với các dịch vụ truy tìm địa điểm làm việc dựa trên địa chỉ IP đang sử dụng

kInUDHP0.jpgPhóng to
Safari 5 hỗ trợ rất tố cho các dịch vụ tìm kiếm địa điểm

Khả năng tương thích của trình duyệt rất tốt khi Safari 5 vượt qua bài kiểm tra khả năng tương thích Acid3 của trình duyệt. Acid3 được xem là thước đo quan trọng nhất của trình duyệt web cho biết khả năng hỗ trợ của trình duyệt vốn được các nhà phát triển web rất chú trọng trong tương lai.

Kết luận

Nhìn chung, Safari 5 là một trình duyệt nhanh, đẹp, tính năng Reader mới rất đáng giá. Khả năng hỗ trợ HTML5 cũng là khá quan trọng, nhưng nó thực sự đã xuất hiện trước đó trên các phiên bản trình duyệt Chrome, Firefox, Opera và ngay cả phiên bản kế tiếp IE9 của Microsoft. Tuy nhiên, nếu lựa chọn trình duyệt nhanh nhất thì có lẽ Chrome của Google vẫn sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

BẠCH ĐẰNG theo PCMag
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: safari safari 5