17/11/2014 16:00 GMT+7

Dịch vụ Uber: trong nguy có cơ

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Trước thực tế Uber là xu thế mới không thể đảo ngược, bạn đọc góp thêm những ý kiến để dịch vụ này đạt được chất lượng, dễ quản lý cũng như để các hãng taxi cải thiện chất lượng.

Đoàn xe taxi phản đối Công ty Uber Technologies tại London trên khu The Mall - Ảnh: Bloomberg

+ Chuyện các hãng taxi bị cạnh tranh bởi Uber hay Lyft không phải chỉ của riêng Việt Nam. Tôi sử dụng dịch vụ Uber ở Mỹ được hơn nửa năm nay và thấy các công ty taxi ở Mỹ cũng lo lắng, phải điều chỉnh cung cách phục vụ và cước phí.

Đây là chuyện cạnh tranh công bằng trên thị trường, nếu các hãng ở VN lo lắng thì nên tự điều chỉnh cung cách phục vụ người dân, đừng đổ lỗi cho xu hướng thay đổi của thời đại.

Lyn Tran (tranvu.phuonglinh92@...)

Uber là một cách thức mới phục vụ người cần đi taxi, mang lại các lợi ích sau:

- Đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách mà không phải đầu tư thêm xe (tận dụng xe tạm thời nhàn rỗi), góp phần giảm mật độ giao thông, giảm khí thải, giảm chi phí chung (bao gồm việc mua thêm xe, tăng phí bảo trì, tăng nhiên liệu).

- Tăng tính cạnh tranh trong lĩnh vực taxi.

Vì vậy theo tôi, chúng ta nên ủng hộ Uber kinh doanh bình đẳng bằng cách:

1. Nếu người có xe nhàn rỗi, tham gia Uber toàn thời gian như một tài xế để có thu nhập thì được xem như một tài xế taxi, phải chịu ràng buộc về pháp lý như kinh doanh taxi.

2. Nếu người có xe đồng ý cho người khác đi xe của mình trên cùng tuyến hành trình của mình để kiếm thêm thu nhập, thì nên khuyến khích họ tham gia càng nhiều càng tốt để đạt được lợi ích xã hội như đã đề cập ở phần trên, xem họ là những người cho đi nhờ xe. 

Việc phân biệt ai, lúc nào họ là tài xế taxi hoặc người cho đi nhờ, tôi nghĩ ngành công nghệ thông tin có thể giải quyết được.

4. Nghiên cứu ứng dụng Uber để áp dụng cho xe máy, chiếm tỉ lệ rất lớn trong giao thông đường bộ đã được các diễn đàn, tổ chức đang thực hiện việc "chung xe, chung đường", nhằm góp phần giảm mật độ giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Phan Thanh Định (thanhdinh1963@...)

+ Tôi ủng hộ Uber nhưng cần có người quản lý vì e rằng khi bị tính lố tiền trong tài khoản hay tài xế tự nhiên dở chứng thì ai là người xử lý!? Thêm nữa dịch vụ này mới ra, sử dụng giá thành phục vụ rẻ để "câu khách". Sau này có đủ độ tin cậy rồi thì họ nâng giá lúc nào không hay!

Tạ Thị Bích Đào (Tantun_20193@...)

+ Tôi từng sử dụng dịch vụ Uber và thấy rất tốt, hi vọng trong tương lai nhà nước sẽ có khung pháp lý cho loại hình này. Nếu các hãng taxi thấy bị phá" nồi cơm" thì hãy tự điều chỉnh nâng cao chất lượng và giá cạnh tranh. Phát triển theo quy luật thị trường thì khách hàng mới thật sự là thượng đế, kích thích tiêu dùng dẫn đến phát triển kinh tế.

dung (dung@...)

+ Tôi ủng hộ taxi theo hình thức này. Các hãng taxi kiểu cũ phải cải tiến để cạnh tranh. 

Vũ Việt (vuviet0679@...)

+ Uber ra đời đặt ra một thách thức cho những hãng taxi. Phải nhanh chóng tìm ra những giải pháp phù hợp, đúng với xu thế thời đại với những tiến bộ kỹ thuật. Còn nếu không sẽ bị đào thải. 

Không phải khách hàng không ý thức được những rủi ro khi đi xe dịch vụ Uber, nhưng họ sẽ tìm được cách để khắc phục, kiểm soát vấn đề này. Ví dụ như với smartphone sử dụng Uber, họ cũng không khó trong việc chụp hình số xe, chụp hình tài xế để lưu trữ trong máy, thậm chí đưa lên Facebook "khoe" với mọi người như một cách báo cho mọi người biết đang đi đâu, với ai.

Minh Hoàng (minhhoang@....)

+ Từ "nguy cơ" nghĩa là trong nguy có cơ. Trong những mối nguy mà các hãng taxi cũng như giới chạy taxi đối mặt cũng có ở đó những cơ hội để ngành taxi lột xác, phát triển.

Do đó để đảm bảo được sự cạnh tranh, giới chạy taxi phải điều chỉnh thái độ phục vụ, phải chứng tỏ được khái niệm "tiền nào của nấy" nếu không thể cạnh tranh về giá với xe dịch vụ Uber.

Với những hãng taxi tại sao không nghĩ đến chuyện đầu tư, nghiên cứu một dịch vụ, một ứng dụng tương tự để phục vụ khách hàng tốt hơn, hiệu quả hơn. Qua đó tạo được một lợi thế cạnh tranh, một sự tiên phong trong cải tiến dịch vụ, kỹ thuật... khiến khách hàng tin tưởng, lựa chọn.

Về phía khách hàng, hãy luôn là những người khách thông minh, tìm hiểu và có những giải pháp để bảo vệ mình trước những rủi ro do dịch vụ Uber mang lại như tính pháp lý, độ an toàn.

Và phía cơ quan quản lý, thực tế cuộc sống thay đổi chóng mặt mà rất nhiều khi chính sách theo không kịp. Vậy, hãy nhanh chóng nghiên cứu thực tế các nước, học tập kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp để dịch vụ này phục vụ tốt người dân.

Văn Hoàng (vanhunghoang@...)

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên