28/04/2013 07:11 GMT+7

Dẹp khu bán đồ cũ chợ đêm Đà Lạt, dân phản ứng

MAI VINH
MAI VINH

TT - Đêm 26-4, tại khu vực bán đồ cũ vỉa hè cạnh khu Hòa Bình (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã xảy ra va chạm giữa Công an P.1, TP Đà Lạt với hàng trăm người bán hàng.

Ohbt70S6.jpgPhóng to
Mua sắm ở chợ đêm Đà Lạt - Ảnh: Trần Đức Tài

Vụ xô xát làm hai người dân bị thương và nguyên nhân của nó là đỉnh điểm của một mâu thuẫn: người dân thì muốn bảo vệ kế sinh nhai của mình trong lúc cơ quan quản lý muốn tạo “mỹ quan đô thị” tại khu vực này.

Điểm đến không thể bỏ qua

Khu bán đồ cũ ở vỉa hè khu Hòa Bình là nơi bán nhiều món hàng khác nhau, chủ yếu là quần áo và các sản phẩm từ chất liệu len, trong đó có cả hàng cũ và mới. Sau nhiều năm tồn tại, hoạt động buôn bán của nơi này đã trở thành một nét riêng khiến chợ đêm Đà Lạt trở nên hấp dẫn với khách du lịch và làm đa dạng hoạt động phố đêm quanh chợ Đà Lạt và khu Hòa Bình. Ông Ngô Anh Tuấn, giám đốc khách sạn Đà Lạt 24h, cho biết khoảng 60% du khách trọ tại khách sạn của ông mua sắm tại khu bán đồ cũ, từ người bình dân tới khách giàu có.

Trong quy hoạch chợ Đà Lạt có chợ đồ cũ (bán hàng vào ban ngày) và chợ đêm. Tuy nhiên, khu hàng đồ cũ (bán ban đêm) đã tồn tại gần 30 năm này lại không được tính tới, khiến các hộ dân buôn bán phải sống trong cảnh vừa bán vừa chạy.

Khi chợ đồ cũ ban ngày đóng cửa thì khu bán hàng cũ này bắt đầu hoạt động ngay bên cạnh. Điều này là sự bổ sung vừa vặn, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và chủ yếu là du khách. Với nhiều khách du lịch đến Đà Lạt, việc buổi chiều tối ra chợ đồ cũ tìm một chiếc áo chống lạnh chỉ với giá 30.000-70.000 đồng dùng tạm trong vài ngày là điều thú vị. Chị Trần Thanh Tuyền, du khách TP.HCM, cho rằng khu vực đồ cũ rộn ràng này là một điểm đến mà chị không thể bỏ qua để đi tìm những món hàng nho nhỏ, xinh xinh mang nét riêng độc đáo của xứ lạnh Đà Lạt tặng người thân.

of40SjzK.jpgPhóng to
Du khách chọn mua quần áo tại khu bán đồ cũ ở Đà Lạt - Ảnh: Trần Đức Tài

Sinh kế của hàng trăm người

Theo thông tin từ Công an P.1, khu bán đồ cũ này là nơi buôn bán của khoảng 130 người. Với họ, đây là kế sinh nhai ở TP du lịch Đà Lạt. Hai gia đình Phạm Thế Sinh và Nguyễn Ngọc Sơn chín người sống chung với nhau trên Đồi 4 (đường Phan Bội Châu) trong một căn nhà nhỏ, không có đường đủ để chạy xe máy. Anh Sinh cho biết anh bán hàng rong đã 14 năm, tiền kiếm được chỉ vừa đủ lo cho con đi học. Nếu anh Sinh còn có nhà thì bà Lê Thị Hảo phải thuê nhà để ở.

Trước kia bà bán cháo ở đường Ánh Sáng, sau khi khu vực này giải tỏa bà đã chọn bán đồ cũ kiếm sống. Công việc này đã giúp bà có khoảng 4 triệu đồng/tháng để phụ chồng nuôi ba con ăn học. Chị Hoàng Thị Kim Thoa bán đồ cũ được 12 năm. Công việc bán áo cũ hằng đêm đã giúp chị lo cho ba con học hành đàng hoàng. Thu nhập từ quần áo giá rẻ đã mang lại cho chị mỗi tháng hơn 4 triệu đồng, vừa đủ để con chị nộp học phí và tiền học thêm.

Bà Huỳnh Thị Huệ bán đồ cũ đã tròn 20 năm, mỗi tháng bà kiếm được gần 3 triệu đồng, đủ để một người không có gia đình trang trải. Bà cho biết nhiều lần người bán đồ cũ đã gửi đơn đến UBND phường xin giải quyết đóng phí để được kinh doanh tại khu vỉa hè hoặc sắp xếp cho họ kinh doanh ở một chỗ khác nhưng không có phản hồi.

9Vqj6D51.jpgPhóng to
Trưa 27-4, những người bán hàng ban đêm ở khu đồ cũ bàn kế sinh nhai trong thời gian sắp tới - Ảnh: Mai Vinh

“Dân phải tự tính”

Bà Nguyễn Thị Phương Linh, chủ tịch UBND P.1, nói đây là những hộ buôn bán không theo quy hoạch của TP, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều lần TP yêu cầu phường tìm cách giải tán nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Bà thừa nhận đây là điểm buôn bán thu hút được sự chú ý của du khách nhưng cần phải loại bỏ vì cần đảm bảo trật tự đô thị. Bà khẳng định: “Chúng tôi có chợ Đà Lạt nhưng cũng kín chỗ hết rồi, những người bán hàng rong phải tự tính lấy, chúng tôi chỉ làm theo chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt”.

Ông Tôn Thiện San, phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt, cho biết khu bán đồ cũ không nằm trong quy hoạch chợ Đà Lạt. “Tất cả tính toán để phục vụ du khách đều nằm ở chợ đồ cũ và chợ đêm. Đây là điểm bán tự phát, chúng tôi không thể giải quyết. Người dân phải chọn giải pháp công việc cho mình, không thể lấn chiếm lòng đường để kinh doanh gây mất mỹ quan. Khu C của chợ Đà Lạt đang xây dựng và sắp hoàn thành, nếu người dân nào muốn buôn bán đồ cũ thì liên hệ mua kiôt để được tự do buôn bán” - ông San nói. Giá bán kiôt ở địa điểm mà ông San nói do Công ty Len Nguyễn

(Đà Lạt) làm chủ đầu tư có giá 500-600 triệu đồng/kiôt (hiện chưa hoàn thành), nhiều người dân bán hàng rong cho rằng họ khó lòng mua được kiôt nhiều tiền như vậy chỉ để bán những món đồ cũ.

Xô xát giữa công an và người dân

Khoảng 20g30 ngày 26-4, tại khu vực bán hàng rong cạnh khu Hòa Bình đã xảy ra một vụ xô xát giữa Công an P.1, TP Đà Lạt và những người bán hàng rong làm hai người dân bị thương ở đầu và mặt. Hai người bị thương được xác định là Nguyễn Ngọc Sơn (đường Phan Bội Châu) và Trương Hưng Quốc (đường Phan Đình Phùng).

Sau đó hơn 200 người dân và du khách đã bao vây Công an P.1 từ 21g-24g. Theo lời kể của bảo vệ chợ Đà Lạt, vào thời điểm trên một công an phường và dân phòng đi tuần yêu cầu người bán hàng rong không được bán và phải dọn hàng. Giữa hai bên đã cãi nhau, dẫn đến xô xát khiến hai người bị thương, trong đó anh Sơn phải nhập viện để khâu vết thương rộng 1,5cm ở đầu.

Nên có phương án tạo điều kiện cho bà con buôn bán

“Chính quyền TP Đà Lạt đã quá cứng nhắc khi ngăn cấm người dân khu bán đồ cũ bởi nó đã gắn liền với du lịch đêm của Đà Lạt”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trọng Hoàng, nguyên giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng. “Điểm bán hàng rong này tồn tại đã nhiều năm và trở thành nét đặc trưng của khu phố đêm quanh chợ Đà Lạt và khu Hòa Bình, trở thành sản phẩm du lịch mà du khách yêu thích. TP Đà Lạt nên kiểm tra toàn diện hoạt động của khu hàng rong này, nếu nó nhếch nhác thì dọn dẹp và đưa ra phương án tạo điều kiện cho bà con buôn bán. Chỉnh trang đô thị phải chú ý đến sinh kế của dân, điểm đến cho du khách và mỹ quan” - ông Hoàng cho biết.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên