ĐH Quốc gia Hà Nội thiết kế mô hình cạnh tranh với Grab, Uber

12/06/2018 20:31 GMT+7

TTO - Nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI - một sản phẩm khoa học công nghệ của nhóm các nhà khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội vừa được chính thức giới thiệu tại Hà Nội chiều ngày 12-6.

Theo công bố của các nhà khoa học tại ĐH quốc gia Hà Nội, EMDDI là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam và thế giới được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều (có thể hàng nghìn) đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải.

"ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình "4 trong 1" từ ý tưởng đến nghiên cứu sáng tạo; phát minh, sáng chế, sở hữu trí tuệ và chuyển giao tri thức hoặc khởi nghiệp.

Việc phát triển các sản phẩm hoàn chỉnh, hướng đến người dùng trực tiếp, góp phần gia tăng giá trị được triển khai trong khuôn viên đại học không chỉ là một xu thế mà còn để tăng cường tự chủ đại học. EMDDI chính là một sản phẩm nằm trong định hướng này của chúng tôi"-  GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

"Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty"- ông Đào Kiến Quốc, giảng viên CNTT trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), là một trong những tác giả của phần mềm EMDDI cho biết.

ĐH Quốc gia Hà Nội thiết kế mô hình cạnh tranh với Grab, Uber - Ảnh 1.

Theo nhóm tác giả, đối với người dùng, điểm khác biệt của EMDDI so với các hệ thống khác đang dùng hiện nay là được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một ứng dụng duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Ở địa phương nào, EMDDI sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó.

Trong trường hợp ở một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất.

Với việc dùng một ứng dụng duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân dễ dàng gọi xe địa phương nơi sinh sống. Đồng thời, việc sử dụng chung cộng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, nâng cao sức mạnh cạnh tranh.

"Đặc biệt, EMDDI sử dụng công nghệ lõi tiên tiến, có sức chịu tải cao, khả năng kháng lỗi tốt, có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột"- Ông Đào Kiến Quốc cho hay.

EMDDI đã kết hợp với VNPAY (công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam) để tích hợp các chức năng thanh toán điện tử,cho phép khách hàng thanh toán rất đơn giản nếu không dùng tiền mặt.

Ngoài ví EMDDI Pay, khách hàng còn có thể dùng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay - quét mã QR trên ứng dụng của lái xe.

Ngoài ra, nhiều tiện ích khác được lồng ghép trong phần mềm, tạo điều kiện tốt nhất cho người dùng. Ví dụ, tìm kiếm địa danh sẽ ưu tiên theo địa phương; tính năng tranh thủ đón khách cùng đường khi lái xe di chuyển với mục đích riêng.

Hiện nay, EMDDI đã được Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp phép tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ứng dụng này đã được triển khai ở nhiều tỉnh thành bởi các đơn vị vận tải hành khách hàng đầu, đạt kết quả khả quan. Trong thời gian triển khai, hệ thống tỏ ra có khả năng chịu tải rất cao, hoạt động ổn định 24-7, chưa bao giờ hệ thống phải tạm ngừng do sự cố.

T. HÀ
Mô hình tuyển dụng 4.0 của Ô-Mart dành cho doanh nghiệp

Mô hình tuyển dụng 4.0 trên Ô-Mart, giúp cho mọi doanh nghiệp không phải phụ thuộc, trả tiền cho bất cứ trang web tuyển dụng và trung tâm môi giới nào, mà vẫn tuyển được nguồn lực với số lượng không giới hạn

Không cần 'ảo' vẫn có ảnh đẹp!

TTO - Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội trau chuốt từng khuôn hình. Còn trông đợi vào phần mềm chỉnh sửa, có lẽ bạn sẽ không thích được khen “Đẹp nhưng mà ảo quá!”. Và rồi một ngày, bạn được tận mắt nhìn những tấm hình chụp bằng Galaxy S9...

Châu Á đang tiên phong trong sự phát triển của thành phố thông minh

TTO - Báo cáo mới của McKinsey dự báo, các thành phố lớn của châu Á, với thế hệ trẻ có mức hiểu biết cao, đang đóng một vai trò quan trọng trong việc “thông minh hóa” các cơ sở hạ tầng công nghệ.

Trợ lý ảo Google không cần gọi ‘hey’ hay ‘ok’ nữa

TTO - Với việc nâng cấp, bổ sung thêm về công nghệ, các cuộc trò chuyện tự nhiên hơn cuối cùng cũng đã được thực hiện trên các loa thông minh Home của Google.

Trung Quốc ra luật bắt chợ điện tử phải chịu trách nhiệm chất lượng hàng bán

TTO - Chính quyền Trung Quốc chuẩn bị thông qua luật mới bắt các nền tảng thương mại điện tử như của Alibaba, JD.com và Tencent phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa bán trên đó.

Instagram công khai cạnh tranh YouTube với ứng dụng mới IGTV

TTO – Thời lượng video trên IGTV được hỗ trợ lên đến một giờ đồng hồ. Đây là một nỗ lực nhằm lôi kéo người dùng từ YouTube, và giúp Facebook có thêm doanh thu từ quảng cáo.

Cha mẹ lướt điện thoại trong giờ ăn sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hành vi của trẻ

TTO - Một nghiên cứu mới của Mỹ đã cho thấy cha mẹ dành nhiều thời gian lướt điện thoại hoặc xem ti-vi trong các hoạt động chung của gia đình như ăn uống, vui chơi, đi ngủ… có thể ảnh hưởng xấu đến hành vi của trẻ.