26/11/2013 21:42 GMT+7

Đi xe đò cao cấp mà run

H.NINH (Đắk Nông)
H.NINH (Đắk Nông)

TT - Thời gian gần đây tôi hay đi từ Buôn Ma Thuột xuống TP.HCM để trị bệnh và thích đi xe giường nằm cho khỏe. Khỏe thì có khỏe nhưng thú thật cũng có run...

Tôi có nỗi lo sợ là những xe này tiềm ẩn nguy hiểm nếu có sự cố xảy ra.

Các xe dù một hay hai tầng đều được đóng bít bùng, chỉ mở duy nhất một cửa để lên xuống. Các ghế xe đều lót bằng xốp rồi bọc miếng nhựa, loại ghế này chỉ cần một mồi lửa nhỏ là có thể gây cháy dữ dội, trong khi vẫn có những hành khách lén hút thuốc. Xe giường nằm thường chạy về đêm, lên xe hầu hết hành khách đều ngủ, nên nếu xảy ra cháy xe thì không ai dám quả quyết mình sẽ an toàn vì phần trên từ đầu đến cuối xe hoàn toàn bằng loại kính rất dày mà lại không treo búa để phòng lúc nguy hiểm đập kính thoát.

Thêm nữa, xe thường chỉ có hai tài xế, một chính một phụ. Thường là xe đi từ Buôn Ma Thuột đến tận trạm nghỉ Bù Đăng (thuộc tỉnh Bình Phước) mới đổi tài, song tài phụ cũng chỉ chạy được vài tiếng là trả tay lái cho tài chính vì tài phụ còn có công việc hướng dẫn khách xuống xe dọc đường. Với tần suất như vậy thì mặc dù có làm việc quen đi nữa cũng không thể tránh khỏi mệt nhọc, chỉ cần vài giây ngủ gật là tai họa thảm khốc có thể sẽ giáng xuống không chỉ tài xế mà hàng chục hành khách trên xe.

* Ông Nguyễn Hữu Trí (phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN):

Xe khách giường nằm và xe khách ghế ngồi chạy đường dài hiện tại của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản đều đóng với cửa kính liền như của VN. Tất cả xe khách trên đều có đủ cửa thoát hiểm thỏa mãn quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phải có đủ số lượng búa phá cửa sự cố tương ứng với số cửa thoát hiểm theo quy định. Những xe không có búa phá cửa sự cố, khách hàng phản ảnh với lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử phạt theo quy định.

* Ông Thượng Thanh Hải (phó giám đốc bến xe miền Đông):

Hiện nay tất cả xe chở hành khách đều được gắn thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị này sẽ ghi nhận các trường hợp lái xe quá giờ quy định hoặc chạy xe quá tốc độ. Qua đó, các cơ quan giám sát như thanh tra Sở Giao thông vận tải TP sẽ có biện pháp xử lý doanh nghiệp có xe vi phạm.

Đối với hành khách lén hút thuốc trên xe, lái xe và phụ xe phải có trách nhiệm nhắc nhở hành khách không được hút thuốc. Trường hợp lái xe và phụ xe không nhắc nhở hành khách này thì bà con đi xe có thể điện thoại về đường dây nóng của bến xe hoặc đường dây nóng của doanh nghiệp vận tải quản lý chiếc xe cao cấp trên để xử lý ngay nhà xe. Nếu doanh nghiệp không xử lý nhà xe vi phạm thì bến xe sẽ báo cáo cơ quan quản lý tuyến là sở giao thông vận tải để xử lý doanh nghiệp có xe vi phạm.

H.NINH (Đắk Nông)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên