27/07/2017 10:19 GMT+7

Dịch vụ 'chia sẻ phòng' Airbnb lấy khách của khách sạn

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Kinh tế chia sẻ không chỉ diễn ra với Uber-Grab lấn sân taxi truyền thống mà cả ở dịch vụ thuê phòng khi đi du lịch.

*** Error ***
Một cơ sở cho thuê phòng qua trang Airbnb tại TP.HCM - Ảnh: Ngân Dung

Theo ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Grant Thornton, có khoảng 6.500 cơ sở tham gia Airbnb ở Việt Nam tính đến tháng 6-2017. Với giá rẻ hơn, chất lượng tốt, nhiều người đã chọn phòng qua Airbnb thay vì khách sạn. 

Với giá trung bình mỗi phòng trên Airbnb khoảng 35 USD/đêm trở lên, dịch vụ chia sẻ phòng có vẻ đang lấn thị phần của khách sạn.

Mô hình kinh doanh hấp dẫn

Nhìn thấy nhu cầu phòng lưu trú cho khách du lịch vào Việt Nam tăng mạnh, chị P.P.Thương (một nhân viên văn phòng ở TP.HCM) bắt tay tham gia kinh doanh mô hình cho thuê phòng nghỉ qua một trang mạng Airbnb.

Chị tìm thuê một căn hộ rộng rãi trong chung cư ở ngay trung tâm Q.1, phòng có cửa sổ nhìn ra nhà thờ Đức Bà đầy lãng mạn rồi đầu tư thiết kế lại, chia nhỏ không gian và kê thêm nhiều giường hơn.

“Trước khi đưa những căn phòng muốn cho thuê lên Airbnb phải biến nó thành một khách sạn thu nhỏ, đầy đủ tiện nghi, trang trí phải có phong cách riêng”, chị Thương nói.

Khởi động việc kinh doanh từ tháng 6-2017, đến nay chị Thương cho biết công suất sử dụng phòng khá cao.

Mức giá dao động khoảng 30 USD/đêm tùy thời điểm trong tuần hay cuối tuần. Mức giá này dựa trên gợi ý của trang Airbnb và những dịch vụ tương tự trong khu vực sau khi chị Thương tham khảo.

Tham gia kinh doanh mô hình này lâu hơn, anh N.T.Tuấn - hiện có hệ thống phòng cho thuê gần khu phố Phạm Ngũ Lão (Q.1), cũng đăng ký qua trang Airbnb - cho biết 80% khách đặt phòng là người nước ngoài.

Hệ thống phòng được nâng cấp từ khách sạn cũ, thiết kế thành không gian mở trang trí đa phong cách, dành riêng một không gian chung cho phòng khách, bếp, nhà vệ sinh.

Theo anh Tuấn, sau gần 4 năm hoạt động, chuỗi kinh doanh của anh đang ăn nên làm ra, tạo dựng được một cộng đồng riêng nhờ phản hồi tốt từ khách đến ở.

Nhiều người tham gia dịch vụ này cho biết đây là mô hình đang rất phát triển ở Việt Nam thời gian gần đây. 

Nhà kinh doanh thường thuê căn hộ hoặc mặt bằng nằm ở vị trí trung tâm rồi thiết kế thành căn hộ cho thuê đầy đủ tiện nghi.

Giá phòng đăng ký trên Airbnb được xem rẻ hơn so với chất lượng phòng khách sạn cùng loại nhưng không gian lại thân thiện hơn nhiều lần.

Ngoài ra, không ít trường hợp cho thuê phòng xuất phát từ nhu cầu chia sẻ căn phòng trống trong gia đình theo cách vừa có điều kiện giao lưu với người nước khác vừa kiếm thêm thu nhập.

Khác với khách sạn, khách và chủ trong giao dịch Airbnb đều có thể đánh giá lẫn nhau sau mỗi lần thuê.

Nếu chủ nhà được đánh giá tốt thì cơ hội khách đến nhiều hơn, cũng dễ tăng giá phòng hơn. Ngược lại, nếu khách không muốn bị các chủ nhà từ chối thì hãy luôn lịch sự, không bừa bãi.

“Tâm lý thuê phòng qua Airbnb là tâm lý đến nhà người khác ở, nên bạn phải rất để ý đến cách sinh hoạt trong thời gian lưu trú ở đó” - chị Thương nói.

Giành thị phần với khách sạn

Theo ông Tony Chisholm - Tổng quản lý khách sạn Pullman Saigon Centre và các khách sạn trong Tập đoàn Accor khu vực phía Nam Việt Nam, khoảng vài năm gần đây các căn hộ dịch vụ cho thuê, hay cho thuê phòng qua trang mạng Airbnb ở Việt Nam ngày càng nở rộ và bắt đầu chia sẻ thị phần với thị trường lưu trú truyền thống.

Ông Chisholm cho rằng đó là lý do vì sao dù khách du lịch đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2016 nhưng giá phòng của các khách sạn 4 - 5 sao lại không tăng nhiều như đã từng thiết lập trong năm 2014.

Ông Tony thừa nhận sự tăng trưởng của Airbnb đã bắt đầu ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các khách sạn.

Đặc biệt, hệ thống Accor ở thị trường Úc, Thái Lan đã phải chia sẻ thị phần và hiện tượng này bắt đầu lan tới Việt Nam.

“Tuy nhiên, nhóm khách sạn nhỏ, khách sạn 3 sao sẽ bị ảnh hưởng sớm hơn vì cùng phân khúc khách hàng”, ông Tony nói.

Điều hành khách sạn 5 sao, ông John Gardner, Tổng giám đốc Công ty liên doanh hữu hạn khách sạn Chains Caravelle (Caravelle Saigon Hotel), cho rằng 6.500 cơ sở Airbnb là con số lớn.

Con số này còn tăng mạnh trong tương lai gắn với làn sóng phát triển hàng không giá rẻ, theo ông Gardner, cũng có thể xem là xu hướng tốt vì đã giúp nhiều người có thể đi du lịch hơn với chi phí rẻ hơn.

Tuy nhiên, để xem xét sự ảnh hưởng của mô hình này lên 225.000 phòng lưu trú khách sạn ở Việt Nam thì cần thêm thời gian.

Ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch Hội Khách sạn TP.HCM, cho biết các dịch vụ phòng cho thuê hiện nay rất đa dạng, khách quốc tế lẫn nội địa đều muốn sử dụng vì chất lượng tốt, trải nghiệm mới mẻ.

Như tại Hội An, dịch vụ homestay rất phát triển, khách du lịch thích cảm giác trải nghiệm cùng với người dân địa phương, tự nấu nướng và tụ tập bạn bè.

“Thật không dễ để mở và điều hành một hệ thống khách sạn mới, nhưng tham gia cho thuê phòng qua Airbnb mọi thứ dường như thuận lợi hơn. Những cơ sở lưu trú tốt hơn sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thị trường du lịch”, ông Nghệ nói.

Một số quản lý khách sạn cho rằng sự phát triển của Airbnb còn gắn với phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến.

Theo khảo sát của Grant Thornton, nếu như trước đây đặt phòng qua OTA (đại lý du lịch trực tuyến) chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ thì năm 2016, tỉ lệ này đã chiếm 20% kênh đặt phòng.

“Các trang tư vấn du lịch đang trở thành kênh tham khảo rất hiệu quả đối với người tiêu dùng trước khi đặt phòng. Việc quản lý chất lượng các phòng cho thuê hiện nay cũng dựa trên đánh giá của cộng đồng sử dụng chứ không phải từ giấy phép nào của cơ quan chức năng”, ông Gardner nói.

Chưa được quản lý

Theo Sở Du lịch TP.HCM, tính đến tháng 6-2017, tổng số cơ sở lưu trú và du lịch trên địa bàn (khách sạn, nhà nghỉ...) là 2.128 cơ sở với 50.261 phòng. Tuy nhiên, con số 6.500 cơ sở Airbnb không nằm trong thống kê của cơ quan chức năng.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo ngành thuế TP thừa nhận đây là loại hình dịch vụ tương đối mới, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có thống kê chính xác về số lượng các cơ sở lưu trú loại này và cũng chưa có biện pháp quản lý và thu thuế cụ thể. Tuy nhiên, tới đây sẽ yêu cầu chi cục thuế các địa phương thống kê đầy đủ các cơ sở kinh doanh, số phòng đưa vào kinh doanh để có biện pháp thu thuế, đảm bảo sự bình đẳng trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Airbnb là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng trọ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽ thu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng và chủ nhà.

Khoản phí đối với chủ nhà ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng, phí thu khách đặt phòng ở mức 6-12% và mức phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách sử dụng dịch vụ. Mức phí này vẫn đảm bảo người trả thấp hơn đặt phòng khách sạn qua các kênh truyền thống.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên