07/12/2014 17:20 GMT+7

Kết nối Wi-Fi công cộng mất đủ thứ

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Thống kê từ Kaspersky Lab, 40% người dùng bị rò rỉ thông tin cá nhân và tài chính khi sử dụng Wi-Fi công cộng.

Thông tin tài chính của bạn có thể rơi vào tay kẻ xấu khi giao dịch ngân hàng trực tuyến qua mạng Wi-Fi công cộng - Ảnh minh họa: Kaspersky
Thông tin tài chính của bạn có thể rơi vào tay kẻ xấu khi giao dịch ngân hàng trực tuyến qua mạng Wi-Fi công cộng - Ảnh minh họa: Kaspersky

Theo thống kê từ Kaspersky, máy tính xách tay cá nhân của người dùng thường có những nhóm dữ liệu theo tỉ lệ: tin nhắn và email cá nhân (46%), hình ảnh/video (41%), dữ liệu công việc và cá nhân (39%), sổ điện thoại / danh bạ (35%), mật khẩu và thông tin tài khoản (25%), thông tin ngân hàng (23%), dữ liệu học tập (23%).

* Nguy cơ có thựcMất dữ liệu quý vì kết nối Wi-Fi khách sạn

Mỗi nhóm dữ liệu trên đều quan trọng đối với mỗi người dùng. Hình ảnh riêng tư, nhạy cảm bị phát tán trên mạng gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân, hay mất dữ liệu công việc như email hay tài liệu quan trọng dễ gây tổn thất lớn cho nạn nhân, chưa kể những thông tin tài khoản ngân hàng, tài chính nhanh chóng tác động trực tiếp vào túi tiền của bạn.

* Xem hướng dẫn từ chuyên gia GoogleGiữ an toàn khi dùng máy tính công cộng

Dù bạn sử dụng thiết bị nào, từ máy tính xách tay cho đến thiết bị di động như smartphone hay tablet, đều đối mặt với những nguy cơ mất cắp dữ liệu, thông tin cá nhân.

Mỗi phút có đến 219 mã độc (malware) mới ra mắt, gần bằng với số 254 trẻ em sinh ra mỗi phút trên thế giới. Đặc biệt, đã có 363.795.899 mã độc phát tán trên mạng xã hội bị phát hiện trong năm 2013, gần gấp đôi so với 196.912.503 mã độc lây nhiễm máy tính người dùng khi lướt web, bao gồm 53.976.555 mã độc tấn công khi mua sắm và giao dịch trực tuyến.

Một so sánh thú vị về số lượng từ khảo sát của Kaspersky Lab

Tại Việt Nam, thói quen sử dụng Internet qua mạng Wi-Fi công cộng chiếm tỉ lệ rất cao. Có thể bắt gặp hình ảnh nhiều khách dùng máy tính xách tay làm việc tại quán cà phê, hay lướt web, mạng xã hội từ smartphone và tablet kết nối Wi-Fi công cộng của quán.

Câu hỏi "cửa miệng" phổ biến ngày nay khi vào quán ăn hay cà phê là "mật khẩu Wi-Fi là gì?" mà không quan tâm đến các yếu tố bảo mật dữ liệu cá nhân biến mình trở thành nạn nhân của kẻ xấu.

Không khó để chúng chạm tay đến thông tin bạn đang lưu trữ trên thiết bị. Những công cụ miễn phí phổ biến tràn lan trên mạng như FireSheep hay WireShark tiếp tay cho kẻ xấu lấy được những gì bạn đang lướt web.

Trong trường hợp khác, tin tặc tạo ra các điểm truy cập công cộng (hotspot) có chủ đích, cho phép kết nối Wi-Fi miễn phí tại các nơi công cộng, thu hút người dùng không cảnh giác kết nối vào. Họ vẫn lướt web, sử dụng Internet như bình thường, nhưng dữ liệu và thông tin cũng đồng thời rơi vào tay tin tặc.

Người dùng được khuyến cáo nên sử dụng các giải pháp bảo mật tổng hợp, thường có tên gọi Internet Security, bao gồm tường lửa (firewall) cùng các công cụ bảo vệ khác khi lướt web, giao dịch trực tuyến bên cạnh công cụ quét và diệt virus (anti-virus). Một số tên tuổi đáng tham khảo như Kaspersky, Bitdefender, Symantec, F-Secure, Trend Micro, ESET, Avast...

* XemMẹo dùng Wi-Fi miễn phí an toàn hơn

Bên cạnh đó, cần cập nhật các bản vá mới nhất cho hệ điều hành cũng như những phần mềm trên máy tính, đặc biệt là trình duyệt web. Tránh bị tin tặc khai thác các lỗ hổng để thâm nhập hay cài mã độc vào máy tính từ xa.

Đừng thực hiện mua sắm trực tuyến, giao dịch tài chính trực tuyến khi đang kết nối mạng Wi-Fi công cộng.

Cuối cùng, hãy tắt Wi-Fi khi bạn không thật sự cần dùng đến. Bạn sẽ mất nhiều hơn bạn nghĩ khi thiếu cảnh giác dùng mạng WI-Fi công cộng, đừng để đến lúc hậu quả xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp mới hiểu về mối nguy hại mà tất cả chuyên gia bảo mật đều cảnh báo về nó.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên