26/11/2015 17:16 GMT+7

Ngày mai 27-11 Thứ Sáu đen tối siêu giảm giá

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Dù ngày lễ mua sắm siêu giảm giá Black Friday diễn ra tại Mỹ nhưng người dùng Internet tại VN vẫn rộn ràng đặt hàng qua các kênh trực tuyến và dịch vụ.

Mùa mua sắm Black Friday và Cyber Monday 2015 đã đến - Ảnh: NYPost
Mùa mua sắm Black Friday và Cyber Monday 2015 đã đến - Ảnh: NYPost

Như mọi năm, ngày lễ mua sắm siêu giảm giá Black Friday (Thứ Sáu đen tối) sau ngày Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) đã vào mùa, các website thương mại điện tử lớn nhỏ tại Mỹ đều tung ra các chiêu siêu giảm giá, những gói khuyến mãi hấp dẫn.

Năm nay, "Thứ Sáu đen tối" diễn ra tối ngày 27-11 (giờ VN). 

Từ “Black Friday” đến kinh tế lễ hội

Tại Mỹ, các website thương mại điện tử lớn như Amazon, Bestbuy, Wal-mart hay... đều tung ra các chương trình lôi kéo khách hàng từ trước thời điểm diễn ra "Thứ sáu đen tối" (27-11). Cụ thể, người khổng lồ mua sắm trực tuyến Amazon tổ chức hẳn một trang tập trung các mặt hàng giảm giá dành riêng cho Black Friday, mức giảm từ 10% - 70% đa dạng các mặt hàng từ giày dép đến phụ tùng xe và cả thiết bị điện tử.

Ngày lễ Tạ ơn 27-11-2014 lần đầu tiên vượt qua ngưỡng chi tiêu 1 tỉ USD, tăng 32% so với 766 triệu USD năm 2013. Trong khi đó, ngày Thứ sáu đen tối 28-11-2014 vượt mốc 1,505 tỉ USD, tăng 26% so với 1,198 tỉ USD năm ngoái (tính riêng tại Mỹ)

Nguồn: comScore

Đáng tiếc phần lớn các website mua sắm trực tuyến tại Mỹ cấm hẳn các truy cập từ phía người dùng Việt Nam (địa chỉ IP VN hay các giao dịch liên quan) do tình trạng sử dụng thẻ tín dụng ăn cắp hay lừa đảo rất nhiều trong thời gian qua. Mặt khác, một số website vẫn cho phép truy cập nhưng chặn các giao dịch từ thẻ tín dụng của người Việt dù đó là "thẻ chính chủ". 

Một website thương mại điện tử lớn từ Mỹ cấm địa chỉ truy cập (IP) từ Việt Nam - Ảnh chụp màn hình
Một website thương mại điện tử lớn từ Mỹ thông báo cấm địa chỉ truy cập (IP) từ Việt Nam - Ảnh chụp màn hình

Những lý do trên tạo ra cơ hội kinh doanh từ những nhà cung cấp dịch vụ mua hàng trung gian. Các nhà cung cấp dịch vụ này có các đầu mối tại Mỹ (thẻ ngân hàng Mỹ, địa chỉ nhận hàng tại Mỹ), nhận đặt hàng từ người mua và gửi về VN, tính phí % trên tổng giá trị đơn hàng.

Thị trường mua hàng trung gian ngày càng phát triển và quảng bá nở rộ trên mạng xã hội. Tâm lý người mua hàng chờ đợi các dịp lễ siêu giảm giá hưởng mức giá ưu đãi đôi lúc lên đến 50%-70%, mua trung gian gửi hàng về tới VN vẫn còn thấp hơn giá bán tại VN và quan trọng hơn giá cả là chất lượng có thể tin cậy. Những dịp lễ mua sắm như Black Friday là giai đoạn bận rộn nhất của các "thợ săn hàng giảm giá", kiếm các "deal" (thông tin giảm giá tốt) để giới thiệu đến người mua.

Năm 2014"Thứ sáu đen tối" ngốn 1,5 tỉ USD của Mỹ

* Một số website mua sắm trực tuyến Mỹ tham khảo cho Black Friday:

Thời trang

Zara.com
Gap.com
Guess.com
Ninewest.com
FrenchConnection.com
Amazon.com
Avenue32.com
Mackage.com
Urbanoutfitters.com
SportsAuthority.com
NewLook.com
adidas.com/us
Shoes.com

Mỹ phẩm & Nước hoa Sephora.com
 
Đồ điện tử Amazon.com
KOHL.com
NewEgg.com
Lenovo.com
Samsung.com
Microsoft.com
Dell.com
store.HP.com
Bestbuy.com
 
Game store.steampowered.com
Amazon.com
Đồ chơi trẻ em ToysRus.com
Lego.com
Overstock.com
Nhiếp ảnh Adorama.com
RitzCamera.com
BHPhotoVideo.com

Mua hàng Black Friday cần chuẩn bị gì?

1. Địa chỉ nhận hàng. Đây là trở ngại lớn nhất đối với người tiêu dùng Việt Nam khi muốn mua hàng trực tuyến. Hầu hết website thương mại điện tử lớn tại Mỹ đều từ chối gửi hàng trực tiếp về địa chỉ tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân lớn xuất phát từ việc sử dụng thẻ tín dụng "chùa" (thẻ đánh cắp) để mua hàng, gian lận trực tuyến...

Chuẩn bị trước địa chỉ nhận hàng tại Mỹ là cách thức tốt nhất. Một địa chỉ đầy đủ sẽ bao gồm: tên đầy đủ người nhận, địa chỉ, thành phố, tiểu bang, mã vùng (Zip code) và số điện thoại.

2. Thẻ tín dụng. Thủ tục đăng ký thẻ tại các ngân hàng hiện nay rất nhanh chóng và đơn giản. Một lưu ý từ kinh nghiệm thực tế, bạn nên đăng ký loại thẻ tín dụng (credit card) thanh toán quốc tế thay vì loại thẻ ghi nợ (debit card) vì nhiều website ưu tiên chấp nhận thẻ tín dụng hơn so với thẻ ghi nợ.

Chuẩn bị danh sách những thứ cần mua, thẻ tín dụng và địa chỉ nhận... - Ảnh: Stockphoto
Chuẩn bị danh sách những thứ cần mua, thẻ tín dụng và địa chỉ nhận... - Ảnh: Stockphoto

Các loại thẻ tín dụng phổ biến hiện nay như thẻ Mastercard hay Visa của ANZ, Sacombank, Eximbank... đều có thể thanh toán trực tuyến khá tốt. Nhớ kích hoạt thẻ trước khi sử dụng.

* Những bạn thường xuyên mua hàng trực tuyến nên đăng ký thêm tài khoản Paypal, giúp rút gọn quá trình thanh toán và quan trọng nhất là tính an toàn cao.

3. Danh sách sản phẩm cần mua. Điều này rất cần thiết vì bạn dễ bị sa đà vào các mặt hàng linh tinh khác mà quên mất sản phẩm cần mua.

Các mặt hàng siêu giảm giá nhiều lúc lại là mặt hàng đời cũ, giá đã giảm sẵn nên khi chọn được món hàng cần mua, bạn hãy tìm kiếm thêm thông tin về món hàng trước khi mua.

4. Tính giá thành sản phẩm. Các website bán hàng trực tuyến luôn kèm mức giá vận chuyển / giao hàng theo nhiều mức phí và tùy chọn thời gian giao khác nhau. Từ đó, bạn có thể tính toán lại tổng giá thành sản phẩm muốn mua có thật sự rẻ hay không khi hàng đến tay bạn tại VN. Đừng quên mức thuế nhập khẩu tùy theo chủng loại hàng hóa, và phí mua hàng trung gian nếu dùng dịch vụ.

Cuối cùng, chỉ nên mua ở những website có uy tín, đừng bị cuốn hút bởi các mặt hàng giá rẻ bất ngờ từ các website đáng nghi. Nếu không cảnh giác, thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng của bạn sẽ rơi vào tay tin tặc.

Cụm từ “Ngày thứ sáu đen tối” lần đầu tiên sử dụng để nói về sự kiện khủng hoảng tài chính ngày 24-9-1869, khi một số tổ chức tài chính tập hợp nhau lại nhằm lũng đoạn thị trường vàng, dẫn tới sự sụp đổ của cả nền kinh tế nước Mỹ thời kỳ đó. Năm 1873, lại thêm một cơn hỗn loạn khác trên thị trường tài chính “châm ngòi” vào ngày thứ sáu. Đối với những nhân viên bán hàng tại các trung tâm mua sắm ngày nay thì đây thật sự là “ngày đen tối” vì phải làm việc quá giờ, phục vụ rất nhiều khách hàng chen lấn nhau mua hàng. Nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi chen lấn xô đẩy tranh nhau mua hàng. 
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên