Điện lực Miền Trung: Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ

13/09/2022 18:30 GMT+7

Những thời điểm khi xảy ra các sự cố do thiên tai, bão lụt thì nhu cầu tra cứu thông tin liên quan tới lịch cúp điện tăng đột biến.

Điện lực Miền Trung: Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ - Ảnh 1.

Nhóm nghiên cứu xây dựng ứng dụng “Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ” đang tính toán các giải pháp để tối ưu trải nghiệm cho người dân - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

"Những thời điểm khi xảy ra các sự cố do thiên tai, bão lụt thì nhu cầu tra cứu thông tin liên quan tới lịch cúp điện tăng đột biến. Giúp khách hàng chủ động có thông tin là động lực thôi thúc để chúng tôi sáng tạo" - ông Phan Văn Trí, thành viên nhóm thực hiện sáng kiến "Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ", nói.

Từ suy nghĩ này, nhóm tác giả thuộc Công ty CNTT Điện lực Miền Trung (Tổng công ty Điện lực Miền Trung) đã thực hiện xây dựng hệ thống bản đồ cung cấp thông tin lịch cúp điện một cách trực quan nhất. Chỉ với thao tác đơn giản qua thiết bị kết nối mạng, khách hàng nắm bắt được thông tin tạm ngừng cung cấp điện một cách đầy đủ, chính xác và nhanh chóng.

Chạm một chút là biết thông tin điện lực

"Miền Trung là địa bàn thường xuyên đối mặt với thiên tai bão lũ nên có nhiều thời điểm anh em chúng tôi phải trả lời rất nhiều câu hỏi về việc tại sao khu vực này mất điện, bao giờ có điện lại. Khi làm đề tài, anh em mong muốn làm sao chỉ bằng một cú click chuột, một thao tác chạm tay nhẹ trên điện thoại là người dân đã có thông tin chính xác về lịch cúp điện ở nơi mình muốn biết" - ông Trí nói.

Theo ông Trí, hiện nay có rất nhiều phương thức để tra cứu lịch cấp điện. Ngoài đọc báo, nghe đài, người dân có thể vào trang website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC). Tuy nhiên, khi người dùng không đăng nhập thì việc tìm kiếm lịch cúp điện sẽ phải làm thêm các thao tác như nhập mã khách hàng hoặc phải nhập nhiều thông tin để tìm kiếm và chỉ xem được thông tin lịch cúp điện của một trạm.

Điện lực Miền Trung: Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ - Ảnh 2.

Ông Phan Văn Trí và các thành viên thực hiện sáng kiến mang đến tiện ích cho khách hàng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đó là trường hợp trong điều kiện bình thường, còn đối với việc mất điện đột ngột do sự cố, việc cập nhật sẽ có một độ trễ nhất định. Trong trường hợp này người dân muốn biết về sự cố nhanh nhất thì có thể gọi đến số tổng đài 19001909 của EVNCPC.

Ông Nguyễn Đức, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết khi giải bài toán cung cấp thông tin cho khách hàng, nhóm đặt ra nhiều trường hợp. Trong đó có trường hợp cùng lúc có hàng trăm, hàng ngàn khách hàng cùng mong muốn có thông tin nhanh nhất về tình hình cung cấp điện. 

Lúc này, số đường dây nóng của tổng đài khó lòng kham nổi vì số lượng điện thoại viên có hạn. Trường hợp nữa là việc cúp điện hàng loạt do sự cố bất khả kháng như thiên tai mà không theo lịch cúp điện đã thông báo trước thì việc truy cứu thông tin của khách cũng sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với thông thường.

Do đó, sáng kiến "Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ" đề cao hai yếu tố. Thứ nhất là nhanh, thứ hai là qua bản đồ. Như vậy theo ông Đức, việc tra cứu lịch cúp điện giao sự chủ đông hoàn toàn vào tay người dùng. 

Nghĩa là người dùng có thể tra cứu lịch cúp điện bất cứ khu vực nào mình muốn trên bản đồ lưới điện trên địa bàn do EVNCPC quản lý ngay khi vào trang web https://lichcupdien.cpc.vn mà không cần đăng nhập.

Định vị nhanh chóng

Sau khi nghiên cứu thành công, vào tháng 5-2021 sáng kiến được áp dụng tại lưới điện lực khu vực Nam Buôn Ma Thuột. Sau quá trình thử nghiệm đã nhân rộng ra nhiều đơn vị khác và được nhiều người dùng chia sẻ và sử dụng.

Hiện nay EVNCPC đang sử dụng hệ thống chương trình OMS để quản lý các thông tin cúp điện (lịch cắt điện) và TTHT (Thông tin hiện trường) để quản lý hệ thống lưới điện theo tọa độ toàn miền Trung. 

So với các hệ thống chương trình phần mềm hiện hành, nhóm tác giả đã tạo ra chương trình mới bằng cách hợp cùng lúc nhiều tính năng từ dữ liệu lịch cúp điện chương trình OMS, tọa độ lưới điện từ TTHT với ứng dụng công nghệ bản đồ số để thể hiện tức thời các thông tin. Nhờ việc định vị người dùng và thể hiện thông tin cúp điện tại vị trí hiện tại của người dùng trên bản đồ nên khi truy cập vào địa chỉ trên, người dùng nhanh chóng biết được lịch cung cấp điện.

Điện lực Miền Trung: Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ - Ảnh 3.

Với ứng dụng mới, người dân chỉ việc vào trang web là có thể chủ động tra cứu thông tin cấp điện một cách chính xác - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Gõ nhẹ vài thông tin về lịch cúp điện trên mạng, ông Phan Văn Trí nhẩm tính phải mất hơn 1 phút để lướt qua nhiều trang web để tra cứu tình hình cấp điện khu vực mình mong muốn. Tuy nhiên nếu không biết chính xác về thông tin các trạm biến áp, người dùng chưa hẳn đã nắm được thông tin chính xác về lịch cúp điện. 

Ngoài ra, trong trường hợp người dùng không dùng đúng "từ khóa" thì rất dễ bị "lạc" trong biển thông tin trên mạng. Điểm "hay ho" của sáng kiến này là cho phép người dùng tìm kiếm thông tin cúp điện theo địa chỉ thể hiện trên bản đồ bằng cách nhấn chọn trên bản đồ để xem lịch cúp điện tại vị trí đã chọn.

Theo anh Nguyễn Văn Điệp - thành viên nhóm nghiên cứu, việc tích hợp nhiều tầng dữ liệu làm một đã giúp khách hàng dễ dàng truy cập trên các thiết bị di động và máy tính với giao diện phù hợp. Các thông tin như vị trí, địa điểm, thời gian cúp điện, thời gian dự kiến có điện đều hiển thị cụ thể, dễ nắm bắt. 

"Hiện tại trang web https://lichcupdien.cpc.vn sử dụng mạng nội bộ EVNCPC để thử nghiệm. Khi có chủ trương đưa tên miền này ra môi trường Internet thì người dân chỉ việc vào trang web này là biết lịch cúp điện toàn khu vực. Ở đâu họ cũng có thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật nhanh nhất về tình hình cung cấp điện trong khu vực".

27-8 TRA CUU CAP DIEN QUA BAN DO-anh 32

Giao diện ứng dụng “Tra cứu nhanh lịch cúp điện trên bản đồ” - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chuyển đổi số mang đến nhiều tiện ích

Trong những năm qua, EVNCPC đã đẩy mạnh chuyển đổi số với nhiều ứng dụng mới được xây dựng. Tiêu biểu là việc chuyển đổi thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Cụ thể là chuyển hình thức ký hợp đồng mua bán điện bằng văn bản giấy sang hình thức ký kết chứng thư số (OTP) và quản lý bằng hình thức điện tử. Tăng cường giao dịch với khách hàng qua các kênh trực tuyến: Trung tâm hành chính công, Cổng dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng, email, App/Zalo và thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

EVNCPC cũng đã phát triển ứng dụng cảnh báo sản lượng điện tăng cao đến tất cả các công ty điện lực tỉnh/thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên để cảnh báo kịp thời khi có tình trạng tăng bất thường về sản lượng tiêu thụ. Qua ứng dụng cảnh báo này, tính đến nay, EVNCPC đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý được 487 trường hợp rò rỉ, chạm chập đường dây sau công tơ, khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng và tránh được nguy cơ tai nạn điện.

‘Cận cảnh’ quầy giao dịch số phục vụ khách hàng của Điện lực miền Trung ‘Cận cảnh’ quầy giao dịch số phục vụ khách hàng của Điện lực miền Trung

Từ cuối năm 2021 tới nay, một số quầy giao dịch số đã bắt đầu xuất hiện phục vụ khách hàng tại các phòng giao dịch của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).

TRƯỜNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận