06/06/2017 09:10 GMT+7

iOS 11 hé lộ các tính năng mới iPhone 8

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Phần giới thiệu iOS 11 tại Apple WWDC 2017 đã mở ra những thông tin mới về iPhone 8 (*), bao gồm khả năng chuyển tiền qua lại giữa người dùng iMessage.

iOS 11 đem lại nhiều đổi mới quan trọng cho iPhone và iPad - Ảnh: BGR.com
iOS 11 đem lại nhiều đổi mới quan trọng cho iPhone và iPad - Ảnh: BGR.com


* iOS 11: người dùng iPhone có thể gửi tiền cho nhau

Tại sự kiện thường niên Apple WWDC 2017 diễn ra rạng sáng 6-6 (giờ Việt Nam), phiên bản hệ điều hành thiết bị di động iOS 11 chính thức được Apple giới thiệu với các tính năng mới, và thay đổi. Trong đó, một số hé lộ về "thân phận" iPhone 8 (tên tạm gọi chưa chính thức về thế hệ kế tiếp iPhone 7).

Điều đầu tiên cần biết, và không phải là điều Apple công bố tại WWDC 2017, đó là các ứng dụng 32-bit cho iOS đã không còn được xuất hiện trong phần kết quả tìm kiếm trên chợ ứng dụng Apple App Store. Phiên bản thử nghiệm iOS 10.3 đã có cảnh báo người dùng khi họ mở một ứng dụng trên nền 32-bit, cho biết ứng dụng này cần được cập nhật mới từ nhà phát triển hoặc nó sẽ không hoạt động đối với iOS mới.

Apple đi bước đi đầu tiên để chuyển đổi từ 32-bit sang 64-bit trên di động vào tháng 9-2013 với chip xử lý Apple A7 ra mắt cùng đời iPhone 5s và iPad Air. Đó là thời điểm các ứng dụng 64-bit lần đầu tiên có mặt trên hệ điều hành di động iOS, và nó sẽ là xu hướng bắt buộc trong thời gian tới. Đối với các nhà phát triển ứng dụng, Apple đã buộc họ xây dựng ứng dụng của mình hoặc cập nhật chúng lên 64-bit từ tháng 6-2015.

* Xem: Chip 64-bit cho điện thoại thông minh có lợi gì?

86% người dùng iOS đã nâng cấp lên bản iOS 10 kể từ khi nó được phát hành, so với vỏn vẹn 7% người dùng Android tiếp cận Android 7

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook chia sẻ tại WWDC 2017

iOS là hệ điều hành di động cho iPhone, iPad và iPod Touch. Người dùng không nên cài đặt những phiên bản thử nghiệm vì chúng chưa hoàn thiện, còn nhiều lỗi phát sinh, ảnh hưởng đến thiết bị. Đối với iPhone trước đời iPhone 7 hay 6s, cập nhật iOS mới nhất có thể làm chậm máy, một số lỗi không tương thích... tương tự những trường hợp trước đây khi Apple phát hành iOS mới.

Một số điểm nhấn của iOS 11 được giới thiệu tại Apple WWDC 2017:

* AR Kit: một đối trọng với Metal 2 đưa thực tế ảo (VR) trong macOS High Sierra, AR Kit tối ưu công nghệ-tăng cường-thực tế (AR / ) trên thiết bị di động của Apple gồm iPhone và iPad. Trò chơi giả lập AR đã từng cho cả thế giới hình dung về mức độ thú vị và ứng dụng của nó là Pokémon Go sẽ sớm có nhiều đối thủ.

* Ứng dụng nhắn tin Messages: có khả năng đồng bộ hóa tin nhắn qua iCloud giữa các thiết bị.

* Apple Pay, hỗ trợ P2P: điều này đồng nghĩa người dùng iMessage có thể gửi tiền qua lại cho nhau từ trong ứng dụng Messages. Một cuộc chiến mới với Facebook, Paypal Google và Samsung trên mặt trận thanh toán di động.

Người dùng các thiết bị iOS có thể chuyển tiền qua lại bằng tin nhắn iMessage - Ảnh: BGR.com
Người dùng các thiết bị iOS có thể chuyển tiền qua lại bằng tin nhắn iMessage - Ảnh: BGR.com


 * Trợ lý kỹ thuật số Siri: không nhiều cải tiến cho "thư ký ảo" Siri ngoài diện mạo mới và nhiều giọng phát âm tự nhiên hơn cho cả giọng nam lẫn nữ. Apple dùng công nghệ máy-học-sâu (deep learning) cho phần giọng của Siri để nghe tự nhiên hơn. 

Siri có thể chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Trung, Pháp, Đức, Ý. Nó hồi đáp được nhiều câu hỏi cùng lúc. Các nhà phát triển bên thứ ba có thể dùng SiriKit để tích hợp Siri vào các ứng dụng của mình dễ dàng hơn.

* Camera: cập nhật chuẩn nén H.265/HEVC từ H.264 cho hình ảnh và video, cải thiện chế độ chụp ảnh chân dung (Portrait Mode) bằng việc hỗ trợ chụp khi thiếu sáng, bổ sung một API Depth gia tăng độ sâu hình ảnh cho các lập trình viên, theo đó các ứng dụng chụp ảnh trên iPhone sẽ sớm có tính năng gia giảm này.

Đáng chú ý, ảnh chụp JPEG bị thay thế bằng dạng HIVC mới.

* Control Center: ai dùng iPhone cũng sẽ thấy tiện với thay đổi này của phần trung tâm điều khiển. Sắp xếp gọn hơn, trực quan hơn mà không cần lướt qua lại giữa hai trang, vì phần điều khiển nhanh nhạc đang phát cũng được đưa vào trang một.

* Màn hình khóa (Lock screen): giờ đây đã được kết hợp vào chung một màn hình với bảng thông báo (notifications).

* Live Photos: chức năng chụp ảnh động ngắn giờ đây cho ra các ảnh như ảnh GIF, hay ứng dụng Instagram Boomerang, các ảnh động chuyển động lặp lại liên tục.

* Apple Maps: cải thiện phần chỉ đường đi và tốc độ giới hạn của làn đường. Apple tiếp tục bổ sung chi tiết hình ảnh cho bản đồ số Apple Maps với các cửa ra vào ở những trung tâm mua sắm lớn và các sân bay (hiện chỉ có nội dung cho Anh quốc).

* Lái xe an toàn: phần "Do not disturb while driving" thể hiện đúng việc đừng làm phiền khi tôi đang lái xe, nó nhận biết người dùng đang lái xe, khóa các thông báo hoặc tự động phản hồi.

* AirPlay 2: gia tăng số lượng phòng nhạc cho iOS, tích hợp Apple Music và Apple TV.

* Ứng dụng Apple Music: thêm các tính năng chia sẻ mạng xã hội và cho phép điều chỉnh các loa ở nhiều phòng.

* Ứng dụng Photos: có phần video chân dung trong Kỷ niệm (memories), cho phép hiệu chỉnh độ dài của Live Photos, hoặc thêm vài hiệu ứng mới.

* Chợ ứng dụng Apple App Store mới: tối ưu khả năng tìm kiếm với thiết kế thẻ (card và tab) như Games (trò chơi), Today (hôm nay).

Thiết kế dạng thẻ mới của chợ ứng dụng App Store - Ảnh: BGR.com
Thiết kế dạng thẻ mới của chợ ứng dụng App Store - Ảnh: BGR.com


* Tính năng dành riêng cho máy tính bảng (tablet) iPad: ứng dụng quản lý tập tin có thêm khả năng kéo - thả (drag-drop) trong và giữa các ứng dụng. Điều này giúp iPad trở nên tiện lợi như Mac. 

Kéo thả tập tin trong phần quản lý tập tin là tính năng rất tiện lợi cho người dùng iPad - Ảnh: BGR.com
Kéo thả tập tin trong phần quản lý tập tin là tính năng rất tiện lợi cho người dùng iPad - Ảnh: BGR.com


Phần đế (dock) mới, phần thay đổi ứng dụng mới và bàn phím ảo được cải tiến.

Bản iOS 11 hoàn thiện sẽ ra mắt cùng iPhone 8 hoặc iPhone 7s (tên gọi chưa chính thức của thế hệ kế tiếp iPhone 7) vào tháng 9.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên