22/06/2017 13:31 GMT+7

​Những smartphone xịn không ngại mưa, chụp ảnh dưới nước

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Mưa lớn ở Sài Gòn hay Hà Nội không làm các smartphone cao cấp hàng đầu 2017 e ngại, thậm chí người dùng có thể thỏa sức bơi lội chụp ảnh dưới nước.

Không chỉ chống thấm nước, smartphone cao cấp ngày nay còn có thể chụp hình dưới nước - Ảnh minh họa
Không chỉ chống thấm nước, smartphone cao cấp ngày nay còn có thể chụp hình dưới nước - Ảnh minh họa

Hầu hết các smartphone ở phân khúc cao cấp từ 10-12 triệu đồng trở lên ra mắt năm 2017 đều đáp ứng tiêu chuẩn kháng bụi, chống thấm nước IP67/68.

Điều này có thể hiểu điện thoại có thể "ngâm mình" ở độ sâu gần 1 mét dưới nước trong tối đa 30 phút theo chuẩn IP67, hoặc 1,5 mét trong cùng khoảng thời gian với chuẩn IP68.

Tuy nhiên, không nhiều hãng điện thoại tự tin giới thiệu khả năng "đi bơi" của smartphone, thay vào đó là sức chịu đựng trước một cơn mưa rào, chống thấm nước. 

Và cần lưu ý, không phải smartphone nào sở hữu tiêu chuẩn IP67 hay IP68 cũng đều chống thấm nước tốt.

Khả năng chịu đựng của thiết bị di động trước cát bụi hay sự xâm nhập của độ ẩm rất khác nhau, được phân loại theo từng mức độ cụ thể. Và các hãng đa phần không khuyến khích người dùng thử ngâm smartphone IP67 dưới nước, đặc biệt là nước biển.

Thiết kế của một smartphone sẽ giúp nó có thể ngăn không cho bất kỳ một giọt nước nào chảy vào bo mạch hay không. Những kết nối hở như jack cắm tai nghe 3,5mm, cổng sạc micro-USB, USB-C hay khe SIM, khe thẻ nhớ... luôn là "điểm yếu" ngăn cản nước xâm nhập.

Samsung Galaxy S8 / Galaxy S8 Plus

So với chức năng chống thấm nước "sơ sơ" trong các thế hệ tiền nhiệm từ Galaxy S5, Galaxy S8/S8 Plus nay có thể đi bơi cùng bạn theo đúng nghĩa đen.

Thử nghiệm thực tế quay clip chuyển động chậm dưới nước với Samsung Galaxy S8 plus - Ảnh: T.Trực
Thử nghiệm thực tế quay clip chuyển động chậm dưới nước với Samsung Galaxy S8 plus - Ảnh: T.Trực

Khi xuống nước, người dùng có thể dùng phím âm lượng (volume) để chụp ảnh. 

Sau khi ngâm mình dưới nước, Galaxy S8 thông báo với người dùng nên làm khô cổng sạc USB Type-C trước khi sạc pin cho an toàn.

Thiết kế nguyên khối màn hình cong tràn hai cạnh mới của Galaxy S8/S8 Plus thật sự thu hút với màn hình hiển thị mở rộng tối đa, cùng với chức năng chống thấm nước tiêu chuẩn IP68 giúp bộ đôi smartphone này giữ vị trí cao trong nhóm điện thoại cao cấp.


Không phải bàn cãi về khả năng chống thấm nước của điện thoại cao cấp từ Sony. Hãng sản xuất điện thoại Nhật Bản tiên phong đưa khả năng "không sợ nước" vào smartphone, góp phần đưa đặc tính này trở thành mặc định cho smartphone cao cấp 2017.

Sony Xperia XZs / Xperia XZ Premium

Sony Xperia XZ Premium thử sức chịu đựng với nước - Ảnh: Anh Tú
Sony Xperia XZ Premium thử sức chịu đựng với nước - Ảnh: Anh Tú

Năm 2017, Sony có hai đại diện ở nhóm cao cấp và hạng sang lần lượt gồm Sony Xperia XZs và Xperia XZ Premium. Ngoài chụp ảnh là thế mạnh của dòng smartphone Xperia XZ, bộ đội XZs và XZ Premium có thêm khả năng quay clip ngắn chuyển động siêu chậm (Super Slow-motion) ở tốc độ 960 khung hình/giây (fps), hoặc chọn chuyển động chậm cho các khung hình tùy chọn trong một clip quay.

HTC U11

Một điểm trừ so với các đại diện ở nhóm "smartphone đi bơi", HTC U11 chỉ sở hữu tiêu chuẩn IP67 so với IP68 của các đối thủ, đồng nghĩa ngâm mình trong nước ở độ sâu tối đa 1 mét trong tối đa 30 phút.
HTC U11 sở hữu hàng loạt những "cái nhất", từ thông số kỹ thuật mạnh nhất, chỉ số đánh giá cao nhất từ các thử nghiệm chụp ảnh di động,... Vóc dáng thiết kế cũng thay đổi với mặt lưng bóng chuyển màu.

Các màu sắc của HTC U11 - Ảnh: Hoàng Hải
Các màu sắc của HTC U11 - Ảnh: Hoàng Hải


iPhone 7 / iPhone 7 Plus

Trước áp lực từ các dòng smartphone cao cấp dùng Android đều có khả năng chống thấm nước, Apple không ngần ngại đưa đặc tính này vào iPhone, gia tăng sức mạnh của "con gà đẻ trứng vàng" của mình từ đời iPhone 6s và 6s Plus.

* Xem clip: iPhone 6S và iPhone 6S Plus vào nước sẽ ra sao?

Tương tự HTC U11, iPhone 7 và iPhone 7 Plus đạt tiêu chuẩn kháng bụi, chống thấm nước IP67.

Clip thử nghiệm đi bơi và chụp ảnh với iPhone 7 - Nguồn: CNET / YouTube

LG G6

Không bán ra chính thức, LG G6 có mặt ở thị trường Việt Nam qua kênh "xách tay" cho những người thích smartphone LG. 

LG G6 có khả năng chống thấm nước chuẩn IP68.
Vóc dáng LG G6 không thật sự tạo được sức hút so với các đối thủ bóng bẩy cùng phân khúc, tuy nhiên đây vẫn là dòng cao cấp được LG chăm chút các tính năng, bao gồm chụp ảnh di động và âm thanh DAC tích hợp.

Một video thú vị phô diễn các đặc tính chống va đập, chống thấm nước của LG G6 - Nguồn: YouTube / LG Mobile Global
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên