23/05/2014 17:23 GMT+7

Doanh nghiệp CNTT VN trong nhóm tăng trưởng nhanh toàn cầu

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Năm doanh nghiệp Việt Nam đã được vinh danh tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Đông Á (WEF) 2013 diễn ra tại Manila (Philippines) ngày 21-5.

8ierYwwj.jpgPhóng to
Ông Lê Hồng Minh (thứ hai từ trái sang) chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG, và ông Trần Huy Thanh Tùng (ngoài cùng bên phải), thành viên sáng lập kiêm Giám đốc tài chính Công ty CP Thế Giới Di Động tại diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực Đông Á (WEF) 2014 tại Manila, Philippines - Ảnh: Thanh Phong

Năm doanh nghiệp VN có mặt trong danh sách "Doanh nghiệp phát triển nhanh toàn cầu tại khu vực Đông Á" gồm: Công ty cổ phần Thế giới di động, Công ty cổ phần VNG, Tập đoàn Du lịch Thiên Minh (Thien Minh Group), Công ty xây dựng AA (AA Corp) và Tập đoàn thủy sản Minh Phú, cùng gia nhập vào cộng đồng hơn 350 Doanh nghiệp Phát triển Toàn cầu (Global Growth Companies) xuất sắc nhất. (Danh sách tải tại đây)

Theo thông cáo từ WEF, các doanh nghiệp trên là những công ty tiềm năng tăng trưởng toàn cầu bởi tốc độ tăng trưởng doanh thu cao, khả năng dẫn dắt ngành, những cải tiến đột phá trong kinh doanh và khả năng của đội ngũ lãnh đạo.

"Diễn đàn kinh tế thế giới tự hào công nhận 20 doanh nghiệp đi đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và tinh thần doanh nhân ở Đông Á", ông David Aikman, Giám đốc điều hành tại Diễn đàn kinh tế thế giới nhận định.

Đối với ngành CNTT Việt Nam, VNG và Thế giới di động (TGDĐ) không còn là cái tên xa lạ. Thành lập năm 2004 ở lĩnh vực trò chơi trực tuyến, VNG hiện là công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet hàng đầu tại Việt Nam, với các sản phẩm và dịch vụ nội dung số được giới trẻ sử dụng phổ biến như mạng Zing, ứng dụng Zalo... Trong tháng 2-2014, VNG được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất ngành Internet, thương mại điện tử trong "Top 100 nơi làm việc tốt nhất VN" do Anphabe và AC Nielsen thực hiện.

Thành lập cũng vào năm 2004, Thế giới di động là một câu chuyện khởi nghiệp đầy thú vị của những chàng trai nhiệt huyết, tạo dựng hệ thống bán lẻ điện thoại, máy tính xách tay và thiết bị số hàng đầu hiện nay với hơn 200 siêu thị tại khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Thế giới di động đã mở rộng thêm chuỗi siêu thị Dienmay.com bán lẻ các sản phẩm điện tử gia dụng, tiêu dùng.

Cuối năm 2013, Thế Giới Di Động công bố mức doanh thu 7.822 tỷ, tăng 25% so với năm trước và mức lợi nhuận 250 tỷ, tăng gần gấp đôi so với 2012. Mức lợi nhuận Quý 1 năm 2014 của công ty được công bố mới đây đạt 168,6 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước và chỉ riêng Quý 1, mức lợi nhuận đã đạt gần 40% kế hoạch năm (435 tỷ đồng). Tổng doanh thu trong Quý 1 được công bố đạt hơn 3.592 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ.

Trong năm nay, công ty dự kiến lên sàn chứng khoán, dự kiến mở thêm 15 siêu thị trong năm 2014, nâng tổng số siêu thị Thegioididong.com lên con số 260.

Diễn đàn kinh tế Thế giới (The World Economic Forum - WEF) là một tổ chức quốc tế hướng đến việc làm cho bức tranh thế giới trở nên tốt đẹp hơn thông qua việc nâng cao hợp tác ở hai khu vực công và tư trên quan điểm lợi ích toàn cầu. Diễn đàn liên kết với giới kinh doanh, chính trị, giới học giả và các nhà lãnh đạo khác góp phần hình thành nên bức tranh toàn cầu, khu vực cũng như trong các ngành.

WEF là một tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 1971 đặt trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, Diễn đàn là một tổ chức độc lập, trung lập và không gắn với bất kỳ lợi ích nào. Diễn đàn cũng có sự phối hợp chặt chẽ với tất cả các tổ chức hàng đầu trên thế giới (website: www.weforum.org)

Một số tiêu chuẩn xét duyệt từ WEF khi nhận được đề xuất từ các doanh nghiệp: có tốc độ tăng trưởng hằng năm không dưới 15% hơn hai năm liên tiếp; phát triển bền vững theo kế hoạch đề ra; còn phải giữ vai trò tiên phong, có tính chất kiến tạo nền kinh tế khu vực, cam kết cải thiện hiện trạng ở khu vực nói riêng và thế giới nói chung… Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng nữa phải là doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển cộng đồng tại nước nhà.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên