02/12/2014 22:03 GMT+7

Doanh nghiệp Việt rầm rộ ăn theo "Thứ sáu đen" Mỹ

H.NHỰT - C.LUÂN
H.NHỰT - C.LUÂN

TTO - Chiều 2-12, Zalora Việt Nam đã chính thức phát pháo chương trình tuần lễ mua sắm trực tuyến ăn theo "Thứ sáu đen" (Black Friday) Mỹ.

Đại diện các doanh nghiệp trực tuyến Việt Nam tại buổi công bố chương trình“Online Fever” - Ảnh: H.Nhựt

Chương trình “Online Fever” do Zalora Việt Nam phát động cùng 9 đối tác thương mại trực tuyến phổ biến tại Việt Nam hiện nay trong nhiều lĩnh vực booking, groupon, bán lẻ như Grabtaxi, Jetstar Pacific, Ivivu, Foodpanda, Hotdeal.vn, Vinabook, beyeu, thegioididong, dienmay.com kéo dài trong một tuần lễ từ ngày 5-12-2014 đến ngày 12-12-2014.

Trong thời gian này, hơn 400 các loại ưu đãi, giảm giá tất cả sản phẩm lên đến 70% dành cho khách mua sắm trực tuyến tại www.zalora.vn/online-fever. 

Đây là chương trình tiếp nối của Ngày hội mua sắm trực tuyến (Online Friday) do Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) - Bộ Công Thương tổ chức trong suốt ngày 5-12 với sự tham gia của gần 500 doanh nghiệp, cửa hàng trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam.

Chương trình Online Friday do Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin tổ chức diễn ra từ 0g -24g ngày thứ sáu đầu tiên tháng 12 (5-12).

Trong ngày này, người tiêu dùng truy cập vào hai địa chỉ website www.onlinefriday.vn và www.ngaymuasamtructuyen.vn để đặt hàng mua trực tuyến sẽ được miễn phí 100% cước chuyển phát hàng hóa cùng nhiều ưu đãi, khuyến mãi khác.

Không chỉ sôi động trên mạng trực tuyến, các hệ thống bán lẻ cũng tranh thủ dịp lễ hội cuối năm để kích cầu, như hệ thống Co.opmart tung ra 3.500 sản phẩm giảm giá tới 50% trong tuần "Thứ sáu đen" của Việt Nam; các hệ thống bán lẻ khác như BigC, Shop&Go... cũng có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút người tiêu dùng. 

Theo bà Nguyễn Phương Anh - tổng giám đốc Zalora Việt Nam, Việt Nam hiện có 36 triệu người dùng Internet và giới trẻ sử dụng các thiết bị điện tử để mua sắm ngày càng nhiều nên chương trình tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam kích cầu giao dịch trực tuyến trên máy tính và các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng...

Ông Nguyễn Thành Vạn An - giám đốc điều hành hotdeal.vn, cho biết trong ngày "Thứ sáu đen" (28-11) vừa qua, hotdeal đã nhận được 18.000 đơn hàng trong ngày, cũng là một phép thử để doanh nghiệp tiếp tục tham gia "thứ sáu đen tối" của Việt Nam. 

Mỹ: kích hoạt mùa mua sắm sôi động nhất 3 năm

Cùng với dịp Black Friday (28-11) truyền thống, thuật ngữ "Gray Thursday" đang dần phổ biến tại Mỹ, khi các hãng bán lẻ mở cửa đón khách vào ngay chiều thứ Năm Lễ Tạ ơn (Thanksgiving), thay vì sáng sớm Black Friday như thường lệ.

Dân Mỹ mua hàng khuyến mãi vào dịp Black Friday (28-11) - Ảnh: MSN

Năm nay, cửa hàng điện gia dụng HHGregg mở cửa lúc 16 giờ ngày 27-11, Best Buy, Toys “R” Us và J. C. Penney đồng loạt bán hàng từ 17 giờ - sớm hơn năm ngoái 3 tiếng, Target và Macy’s trễ hơn một chút lúc 18 giờ - sớm hơn 2 giờ so với năm 2013. Trong khi đó, Nordstrom Inc. và Costco Wholesale Corp. vẫn đóng cửa hết ngày lễ Thanksgiving để nhân viên được hưởng trọn ngày nghỉ.

Khoảng 140 triệu người Mỹ sẽ đến mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến trong tuần này để săn hàng giá rẻ dịp sau Thanksgiving, kích hoạt mùa mua sắm sôi động nhất trong vòng 3 năm qua.

Dù số lượng khách hàng cũng chỉ tương đương năm ngoái, nhưng nhiều khả năng họ sẽ mạnh tay chi tiêu. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự báo doanh số bán lẻ trong tháng 11 và 12 sẽ tăng 4,1% lên 616,9 tỉ USD - mức tăng mạnh nhất kể từ lần đạt đỉnh 4,8% năm 2011. So với năm 2013 là 3,1%, tốc độ năm 2014 trội hơn và chiếm 1/5 trong tổng doanh thu bán lẻ toàn năm - khoảng 3,2 nghìn tỉ USD.

Tỉ lệ thất nghiệm giảm, tiền lương tăng và giá xăng dầu giảm đã giúp dân Mỹ tiết kiệm được nhiều hơn, đẩy chỉ số tiêu dùng lên cao nhất kể từ trước suy thoái. Cụ thể, giá xăng dưới 3 USD đã giúp tháo bỏ rào cản tâm lý để người dân mạnh dạn chi tiền. Đầu tuần này, giá xăng chỉ còn 2,81 USD/gallon - mức thấp nhất trong 4 năm qua

Nomura ước tính giá nhiên liệu giảm có thể giúp người tiêu dùng Mỹ chi tiêu thêm 28 tỉ USD cho mùa mua sắm. Những người tham gia khảo sát của Deloitte cuối tuần qua cho biết họ sẽ bỏ ra trung bình 295 USD mua hàng vào cuối tuần Thanksgiving - nhiều hơn 9 USD so với năm 2013.

Tuy nhiên, thời tiết giông bão ở Bờ Đông có thể cản trở lượt khách mua sắm. Nhiều cửa hàng bán lẻ cũng chịu áp lực gia tăng thời gian và mức ưu đãi để cạnh tranh với hình thức bán hàng trực tuyến. 

Người Mỹ đã nới lỏng hầu bao, và các doanh nghiệp càng tự tin xu hướng trên sẽ tiếp diễn trong suốt mùa mua sắm cuối năm. Chi tiêu tiêu dùng - chiếm 70% của nền kinh tế - đã tăng 2,2% trong quý trước so với cùng kỳ năm ngoái, đánh bại con số dự báo trước đó chỉ 1,8%. Tình hình khả quan lan rộng ra các loại hàng hóa lâu bền và không lâu bền, gồm cả quần áo và đồ dùng gia đình.

H.NHỰT - C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên