24/02/2014 12:41 GMT+7

Đồng hồ thông minh Gear 2 ra mắt trên nền Tizen

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Thay vì tiếp tục phát triển trên nền Android, Samsung chọn Tizen làm nền tảng cho thế hệ thứ hai của đồng hồ thông minh (smartwatch) Gear 2. Chúng có gì khác biệt?

* LG và Google hợp tác ra mắt smartwatch

Zg9dQf0X.jpgPhóng to
Bộ đôi Gear 2 và Gear 2 Neo dùng Tizen ra mắt tại sự kiện Đại hội Di động Toàn cầu (MWC) 2014 - Ảnh: MWC

Tạm biệt Android và gia đình Galaxy

Thế hệ đồng hồ thông minh thứ hai từ Samsung có hai thay đổi lớn so với người tiền nhiệm: sử dụng hệ điều hành Tizen thay vì Android, loại bỏ "Galaxy" ra khỏi tên gọi, chỉ đơn thuần mang tên Gear 2 và Gear 2 Neo.

Tuy nhiên, chuyển đổi từ Android sang Tizen khiến Gear 2 đối mặt với một khó khăn lớn: thiếu hụt ứng dụng hỗ trợ. Gear 2 cho phép cá nhân hóa qua các thay đổi giao diện đồng hồ, font, chọn lựa hình nền hiển thị. Dáng vẻ Gear đã mỏng và thời trang hơn.

pwIlQfb1.jpgPhóng to
Đồng hồ thông minh Gear 2 và Gear 2 Neo - Ảnh: MWC

Cả Gear 2 và Gear 2 Neo đều có kích cỡ màn hình 1,63-inch, màn hình hiển thị dạng Super AMOLED với độ phân giải 320 x 320 pixel. Cấu hình bên trong vẫn là ưu điểm nổi trội của đồng hồ thông minh Samsung, gồm nâng cấp chip xử lý lên hai nhân với tốc độ xung nhịp 1GHz, bộ nhớ RAM 512MB và bộ nhớ trong 4GB không thay đổi.

Bộ đôi Gear 2 có thể trở thành bộ điều khiển từ xa (remote) cho TV, ra lệnh qua giọng nói S Voice hay kết nối cuộc gọi từ smartphone qua Bluetooth, hỗ trợ âm thanh. Pin Li-ion 300 mAh cho thời lượng sử dụng thông thường từ hai đến ba ngày, thấp hơn mức 315 mAh của Galaxy Gear.

Đáng chú ý, hai dạng Gear 2 bổ sung các cảm biến phục vụ đo lường sức khỏe như đo nhịp tim, bước chân và di chuyển. Thiết bị có chế độ đi bộ hoặc chạy bộ nhằm đưa ra mức theo dõi cụ thể, cũng như chế độ đạp xe hay đi bộ đường dài sẽ kích hoạt ứng dụng hỗ trợ.

Điểm khác biệt giữa Gear 2 và Gear 2 Neo nằm ở camera. Chỉ có Gear 2 sở hữu camera tự động lấy nét 2MP, quay phim HD 720p (30fps).

sb5zw83H.jpgPhóng to
Gear 2 có màu than đen, cam và vàng champagne, trong khi đó, Gear 2 Neo có màu xám cà phê thay cho vàng champagne - Ảnh: MWC

Tại sự kiện MWC 2014, Samsung công bố phối hợp với các đối tác như BMW, Volkswagen, GM, Evernote, Feedly, Expedia, CNN, Garmin, Paypal, Runtastic... để bán và phát triển ứng dụng (app đồng hồ thông minh qua Samsung Appstore. Hiện chưa rõ Gear 2 xài Tizen sẽ tương thích với các dòng smartphone hay tablet Android nào.

Tizen là hệ điều hành nguồn mở dựa trên nền Linux, khác biệt với Android. Phía sau Tizen là những "câu chuyện hợp tan" giữa các công ty lớn vào giai đoạn nguyên thủy của hệ điều hành này. Intel và Samsung cùng hợp tác phát triển Tizen "ngày nay" trên mã nguồn Tizen OS cũ của Samsung hay có thể gọi LiMo, tên gọi cũ trước đó. Tuy nhiên, Intel và Nokia mới là hai nhà sáng lập qua phiên bản MeeGo đầu tiên.

Tizen chạy các ứng dụng HTML5 tương tự các hệ điều hành di động mới nổi như FireFox OS, Ubuntu Touch. Samsung "cải tiến" giao diện Tizen khá giống với bộ giao diện người dùng (UI) TouchWiz mà hãng này cài cho các thiết bị dùng Android của mình.

Qualcomm giảm giá Toq, LG rục rịch chuẩn bị cùng Google

Trước sự kiện ra mắt Gear 2, Qualcomm công bố mức giá mới đồng hồ thông minh Toq của mình, giảm 100 USD từ 350 USD xuống 250 USD.

xt9FXCXV.jpgPhóng to
Giá mới của Qualcomm Tow được công bố khi diễn ra sự kiện giới thiệu Samsung Gear 2 tại MWC 2014 - Ảnh: Softpedia

Trong khi đó, nhiều thông tin cho thấy LG đang hợp tác cùng Google cho sản phẩm đồng hồ thông minh sắp ra mắt thị trường, dự kiến vào tháng 6 tại sự kiện Google I/O 2014. Trước đó, LG là hãng sản xuất smartphone Nexus 4 và Nexus 5 của Google.

Thông tin ban đầu từ TechCrunch cho thấy smartwatch LG-Google có màn hình màu mặt vuông, lớp vỏ kim loại, kết nối với smartphone Android qua kết nối Bluetooth, và điều khiển qua chạm / quẹt tay thay vì nút vật lý bên hông thiết bị.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên