17/03/2013 20:29 GMT+7

Dự án "nghệ thuật" 800 triệu USD của David Karp

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Cha đẻ của mạng xã hội Tumblr David Karp đang tiếp nối con đường thành công vốn rất phổ biến của những nhà tài phiệt trong thời đại Internet ngày nay… nhưng với phong cách hoàn toàn khác biệt.

tUUWG93P.jpgPhóng to
David Karp trên trang bìa tạp chí Forbes

Nếu Facebook là nơi bạn tương tác với bạn bè đời thường và Twitter để bạn cập nhật các sự kiện của bản thân, thì Tumblr nhắm vào cá nhân muốn thể hiện mình trước công chúng. Cũng như hai trang mạng xã hội kể trên, giao diện của Tumblr là những sự kiện được cập nhật theo thời gian, nhưng nó thậm chí còn vượt xa về mặt tạo ra cảm giác và cảm xúc, hình ảnh, bài hát hay những câu chuyện vui.

Người dùng sử dụng một bảng điều khiển với giao diện hỗ trợ tìm kiếm và theo dõi các đối tượng khác cũng như cập nhật những bình luận có liên quan. Công cụ giúp người dùng tạo ra những bài viết đa phương tiện cũng vô cùng đơn giản, chỉ bao gồm bảy nút thông qua một cú nhấp chuột: soạn tin (add text), hình ảnh (photos), tạo đường dẫn (hyperlinks), video, music, đối thoại (dialogue) và trích dẫn (quote).

Karp tạo ra nền tảng blog mới - Tumblr, cách đây sáu năm. Tổng tài sản của chàng trai năm nay mới chỉ 26 tuổi này đã vượt quá 200 triệu USD. Đối với vị CEO của Tumblr, sự tối giản không chỉ là một lựa chọn mang tính nghệ thuật, nó còn thể hiện sự tự do. Tumblr giảm thiểu tối đa các thanh trạng thái để tạo nên một giao diện đẹp và cá tính. Trong khi những người khác nhìn nhận cặp song sinh mang tính cách mạng: blog và mạng xã hội là những công cụ giao tiếp mới, Karp lại thấy được khả năng có thể biến chúng trở nên dễ sử dụng và trực quan hơn..

Kết quả tháng 11 năm ngoái, Tumblr.com lọt vào Top 10 địa chỉ được truy cập nhiều nhất, vượt qua cả Bing của Microsoft và thu hút gần 170 triệu lượt khách vào đăng ký tài khoản sử dụng. Người sử dụng Tumblr tạo mới 120.000 blog mỗi ngày, góp phần vào tổng số 86 triệu blog hiện tại và số lượt xem trên Tumblr hằng tháng xấp xỉ 18 tỉ lượt. Trong lần báo cáo doanh thu gần đây nhất vào tháng 9-2011, giá trị thu về từ Tumblr cán mốc 800 triệu USD, trong đó riêng Karp bỏ túi hơn 200 triệu USD. Đó là một khởi đầu ấn tượng.

Tuy nhiên, năm 2013 mới là năm quyết định của Tumblr khi nó cần chứng minh được ba điều sau đây: khả năng tăng trưởng, khả năng kiếm tiền và khả năng sáng tạo thiên tài của David Karp là để đưa Tumblr đến thành công.

Tumblr đang lớn mạnh nhưng Karp sẽ có một năm đầy gian nan ở phía trước. Ngoài vấn đề liên quan đến lợi nhuận - vốn đầu tư đang ở một ngưỡng rất sít sao, Tumblr cũng cần phải dự phòng cho mình những phương án khả thi khác về mặt nột dung. Ngay cả Facebook cũng đang phải vật lộn với việc tìm ra một hướng đi mới cho mạng xã hội vốn đang rất mạnh của họ.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên