15/05/2015 09:00 GMT+7

Hậu trường làm phim ở hang Sơn Đoòng

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Tháp tùng đoàn làm phim của Hãng truyền hình ABC (Mỹ) trong những ngày thực hiện các thước phim được khán giả ca ngợi về Sơn Đoòng, phóng viên Tuổi Trẻ cũng ghi lại những mẩu chuyện nhỏ khó quên của đoàn.

Đoàn làm phim của kênh truyền hình ABC News tại khu vườn địa đàng nằm ở doline 2 (hố sụt thứ 2) của hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng
Đoàn làm phim của kênh truyền hình ABC News tại khu vườn địa đàng nằm ở doline 2 (hố sụt thứ 2) của hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng

Về đến trụ sở Công ty Oxalis ở Phong Nha, nhóm làm phim ABC mở kênh YouTube để xem lại đoạn phim do cả nhóm thực hiện, chốc chốc lại có tiếng ai đó nói lớn: “Who is that guy?” (Người trong đoạn đó là ai vậy?) rồi cả nhóm cười ồ mãn nguyện.

Mãn nguyện đúng là cảm xúc chung của tất cả những ai đã may mắn đến được với Sơn Đoòng. Chỉ riêng đoạn đường hơn một giờ đi bộ từ hang Én đến trước cửa hang Sơn Đoòng là một bức tranh sơn thủy rất hữu tình với những đàn bướm bay chập chờn bên bờ suối len lỏi trong khu rừng rậm xanh ngắt, xen lẫn những vách núi đá vôi mờ trắng...

Tiếng suối róc rách, tiếng bước chân rào rạo trên sỏi và cát cùng tiếng chim hót, tiếng ve rừng... tạo thành một bản hòa tấu du dương.

Video clip Hang Sơn Đoòng của Ryan Deboodt: 

 

Trong sáng 14-5, chiếc Mi17 mang số hiệu VN 8416 của Tổng công ty Trực thăng miền Bắc phải bay ba chuyến để chở đoàn làm phim kênh truyền hình ABC và các thiết bị về Phong Nha, để ngày 15-5 sẽ bay vào TP.HCM.

Vì không còn chuyến bay từ Đồng Hới về TP.HCM trong ngày 14-5 nên MC Ginger Zee phải vào Huế, từ đây sẽ bay vào TP.HCM để bay luôn về Mỹ trong ngày. 

Cô MC Ginger Zee vừa đi vừa lẩm nhẩm hát một mình. Rồi bỗng nhiên cô nhảy ùm xuống suối reo lên “thật tuyệt vời”, nhà sản xuất chương trình Bradley Price, ba quay phim và cả nhóm cũng cùng thả mình theo dòng suối.

Suốt hành trình, Ginger Zee rất hào hứng, sải đều những bước chân theo chuyên gia Howard Limbert gần như không mệt mỏi dù cô đang mang thai gần hai tháng.

Đó cũng là lý do cô thường tự tay làm buổi tối cho mình với khẩu phần ăn riêng dành cho bà bầu.

May mắn của cả đoàn là được chuyên gia hang động Howard Limbert hộ tống suốt cả chuyến. Ông giải thích cặn kẽ mọi thứ về hang cho Ginger Zee, nhà sản xuất Bradley Price và các quay phim.

Ở doline 2 (hố sụt 2), chỉ vào những cây mọc thẳng đứng, khẳng khiu mà không có nhánh nào, Howard giải thích: “Những cây này đều dồn tất cả năng lượng cho việc đón ánh nắng mặt trời nên tập trung hết cho việc vươn lên cao”.

Howard cũng liên tục cung cấp những thông tin khiến cả đoàn kinh ngạc: “Chỉ riêng khoảng không này đã có thể chứa đến hai chiếc máy bay lớn, cả cái hang này dài đến 9km. Hang này còn có đoạn chiều rộng đến 91m, cao đến hơn 243m đủ để chứa một tòa nhà cao 40 tầng, một dòng sông ngầm dài hơn 2,5km và cột nhũ đá cao đến 80m, ước tính dung tích của hang khoảng 38,5 triệu m3”.

Nghe Howard nói, cả Ginger Zee, Bradley Price đều nhất trí rằng cần phải làm nhiều đồ họa để khán giả Mỹ hình dung được quy mô vĩ đại của hang động lớn nhất thế giới này. 

Hang Sơn Đoòng quay bằng Flycam do Ryan Deboodt, nhiếp ảnh gia người Mỹ thực hiện - TVO 

Hai máy flycam bay liên tục nhưng thời gian lưu trữ pin cũng chỉ tối đa 18 - 19 phút nên đội quay phim có hẳn hai nhân viên khuân vác chỉ để mang theo pin và máy quay. Đến chỗ dừng chân nào, việc đầu tiên của đoàn là khởi động máy phát điện để sạc pin cho bộ điều khiển và pin cho flycam.

12 lỗ cắm điện đều đầy đồ sạc cho flycam nên có lần Bradley Price nổi cáu khi máy tính xách tay của ông cũng hết pin mà không còn chỗ cắm trong khi ông đang cần biên tập lại hình ảnh.

Và chắc người xem ít ai biết một trong những khó khăn mà đoàn làm phim phải đối diện khi quay phim trong hang Én là phân chim én rơi liên tục từ trần hang xuống. Chẳng những phân chim én mà còn là trứng chim, chim non do chim én tranh tổ của nhau gạt ra cũng rơi xuống liên tục.

Rất nhiều lần phân chim rơi trúng ngay màn hình điều khiển và cả hai cần điều khiển của hai nhà quay phim flycam. MC Ginger Zee cũng nhiều lần phải ngưng cảnh quay vì phân chim rơi xuống tóc và vai áo.

“Một thế giới không tưởng dưới lòng đất” - Ginger Zee đã chia sẻ như thế với khán giả của mình. Khán giả có lẽ cũng phải ghen tị với trải nghiệm của Ginger trong cảnh quay cuối cùng của cô ở nơi “đẹp đến phát sợ”, khi cô leo lên cột nhũ đá cao 80m, đứng gần đỉnh cột dang rộng tay ra hình chữ V và nói lớn: “Good morning America”.

Hai chiếc flycam bay dọc chiều dài lướt qua đầu cô rồi qua hai cột đá lớn. Những tiếng vỗ tay vang lên...

Chia tay chúng tôi tại Phong Nha, Ginger Zee cho biết về Mỹ cô lại lao vào các dự án khác ngay nhưng cô sẽ không thể quên những khung cảnh thần tiên mà cô đã được tận hưởng bên trong hang Sơn Đoòng. “Đó sẽ mãi là ký ức rất đẹp mà tôi mang theo suốt cuộc đời” - Ginger Zee nói.

Video clip giới thiệu về chương trình  - Nguồn: Youtube

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên