TTCT - Sự phát triển không ngừng của mạng xã hội trao cho chúng ta nhiều cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch Việt.

Travip, một trang cá nhân quảng bá du lịch của bạn Trần Việt Phương, một cách làm hay cho du lịch Việt Nam
Travip, một trang cá nhân quảng bá du lịch của bạn Trần Việt Phương, một cách làm hay cho du lịch Việt Nam

Những video ngắn, sáng tạo, giàu cảm xúc, đặc sắc về du lịch Việt Nam được sản xuất và chia sẻ có chiến lược trên YouTube, Facebook... chắc chắn sẽ góp phần đáng kể đưa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè các nước.

Video về du lịch 

Nếu hỏi về một clip quảng bá du lịch Việt Nam tạo ấn tượng sâu sắc, chắc nhiều người nhớ đến một số clip quảng cáo du lịch Đà Nẵng, Nha Trang do một công ty lữ hành của Hàn Quốc thực hiện vào năm 2012 từng gây sốt cộng đồng mạng.

Sức truyền cảm hứng mạnh mẽ của những video hay, độc đáo là điều khó phủ nhận, bởi cùng lúc kết hợp hình ảnh, âm thanh lẫn hiệu ứng. Mạng xã hội trao cho chúng ta nhiều cơ hội để sẻ chia những video này đến công chúng toàn thế giới và thu về những cảm nhận, góp ý và cả những du khách tiềm năng. 

Việc tạo một kênh video riêng trên YouTube, cũng như xây dựng một trang Facebook chuyên đăng tải các video theo chủ đề, là việc khá đơn giản, song trước khi tạo kênh video, người quản lý cần chuẩn bị kỹ chiến lược để duy trì, phát triển và quảng bá kênh video này.

Câu hỏi đầu tiên là nguồn video để “phát sóng” đều đặn trên kênh này từ đâu?

Nếu xem việc xây dựng kênh video trực tuyến như một dự án xã hội hóa thì có thể xem xét các nguồn sau: kêu gọi những người yêu thích du lịch gửi những video họ quay được hoặc các tác phẩm hoàn chỉnh về các địa danh - khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp - lễ hội - món ăn... trên đường xê dịch, tận dụng dữ liệu từ các chương trình du lịch - văn hóa - ẩm thực của các đài truyền hình, dữ liệu video của các đơn vị lữ hành, kêu gọi người tại mỗi địa phương gửi video giới thiệu về quê hương mình...

Một đội ngũ xử lý video chuyên nghiệp sẽ tiến hành những điều chỉnh thích hợp đối với nguồn dữ liệu này để tạo ra những video phù hợp thị hiếu cư dân mạng: ngắn gọn, truyền cảm hứng, sáng tạo, sinh động, chứa đựng thông điệp, được thể hiện bằng ngôn ngữ quảng cáo. 

Để video đến với bạn bè quốc tế, tất nhiên cần có phụ đề song ngữ Anh - Việt, hoặc thuyết minh bằng tiếng Anh kèm phụ đề tiếng Việt (hoặc ngược lại).

Các video nên được kết thúc bằng slogan “Việt Nam - Timeless Charm” (Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận) và biểu tượng bông hoa sen (vốn được dùng cho chương trình xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2012-2015) hoặc slogan du lịch của địa danh trong video nếu có. 

Tổ chức các cuộc thi video quảng bá du lịch Việt Nam cũng là một nguồn để có các video duy trì cho kênh.

Nội dung của video có thể liên quan đến các chủ đề: những cảnh thiên nhiên tươi đẹp, địa danh lịch sử, phong tục truyền thống, ẩm thực, quà lưu niệm, những ưu điểm của du lịch Việt Nam, những bí quyết bỏ túi khi du lịch Việt Nam, các lễ hội, các sự kiện thú vị sắp diễn ra mà du khách không nên bỏ qua, nhịp sống đời thường ở Việt Nam, con người Việt Nam, những ưu điểm của du lịch Việt (giá rẻ, nhiều cảnh đẹp, an ninh tốt, người dân thân thiện...)...

Việc tập hợp và duy trì đội ngũ chuyên nghiệp để xử lý các dữ liệu trở thành những video theo tiêu chí của kênh - cần có sự đầu tư bền vững về vấn đề tài chính.

Mỗi cư dân mạng, một đại sứ du lịch

Không chỉ kêu gọi cộng đồng đóng góp dữ liệu, tài năng để tạo ra những sản phẩm video quảng bá du lịch Việt Nam, ban điều hành cần làm lan tỏa thông điệp “Mỗi cư dân mạng, một đại sứ du lịch”.

Cụ thể, kênh video kêu gọi cư dân mạng chung tay quảng bá kênh bằng việc theo dõi các sản phẩm mới, chia sẻ video, dẫn link về trang cá nhân, giới thiệu video đến bạn bè - nhất là bạn bè quốc tế...

Để người xem thuận tiện theo dõi kênh video quảng bá du lịch này, ban điều hành kênh nên tạo playlist. Bên cạnh đó, mời người xem đăng ký (subscribe) để có thể nhận được thông báo về video mới qua email, đồng thời dễ dàng nhìn thấy video mới của kênh khi họ truy cập trang chủ youtube.com. 

Để các video dễ dàng được tìm thấy trên YouTube, các tiêu đề và phần mô tả của video nên chứa những từ khóa thông dụng, dễ nhớ.

Ban điều hành cần thường xuyên dùng công cụ miễn phí mà YouTube cung cấp (YouTube Analytics) để theo dõi “sức hút” của kênh video quảng bá du lịch Việt. 

Một video ấn tượng thường hơn nhiều lời nói. Tận dụng hiệu quả sức mạnh của thời đại số để đưa những video đặc sắc về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế là một giải pháp cần được xem xét trong lộ trình quảng bá du lịch Việt. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận