02/01/2019 15:55 GMT+7

Dữ liệu lớn và bước ngoặt của ngành bảo hiểm

L.THANH
L.THANH

TTO - Việc áp dụng công nghệ đang thay đổi đáng kể cách thức tương tác giữa các công ty bảo hiểm với khách hàng. Tương lai của bảo hiểm sẽ phụ thuộc nhiều vào cuộc đua công nghệ.

Dữ liệu lớn và bước ngoặt của ngành bảo hiểm - Ảnh 1.

Hội nghị Định phí Việt Nam thường niên với chủ đề: Ngành bảo hiểm nhân thọ đón đầu cơ hội phát triển cùng Big Data vừa được tổ chức

Tại hội nghị thường niên của ngành bảo hiểm Việt Nam mới đây do Prudential chủ trì có hơn 200 chuyên gia định phí bàn về chủ đề đặc biệt: Áp dụng dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành bảo hiểm nhân thọ.

Ông Phùng Ngọc Khánh, cục trưởng Cục Giám sát và Quản lý bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết ở Việt Nam, big data vẫn còn là chủ đề hoàn toàn mới mẻ trong ngành bảo hiểm. Tuy nhiên, công nghệ sẽ là điểm nhấn trong thời gian tới.

"Đây là điểm thay đổi mang tính chất bước ngoặt để thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển", ông Khánh nhận định.

Cuộc đua dữ liệu

Theo các chuyên gia bảo hiểm, đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, dữ liệu về sức khỏe là một trong số tiêu chí đầu vào đặc biệt quan trọng. Càng chi tiết và rõ ràng, quyền lợi đi kèm sẽ phù hợp với mỗi cá nhân, kèm theo đó là mức phí bảo hiểm hấp dẫn hơn.

Không chỉ có bảo hiểm nhân thọ, các loại sản phẩm khác như bảo hiểm tài sản hay sức khỏe, hay các sản phẩm đầu tư cũng sẽ thay đổi trong tương lai.

Bà Rachel Wang, chuyên gia chiến lược cấp cao của RGAx nhận định: "Big data sẽ mở ra cơ hội mới trong kinh doanh bảo hiểm truyền thống."

Theo bà Rachel Wang, dữ liệu đến từ 4 mục chính, gồm nhân khẩu học (tên tuổi, giới tính, trình độ, nơi ở,…), hành vi (tiêu dùng, đầu tư, cuộc sống,...), kinh tế xã hội (các loại tài sản sở hữu), và cuối cùng là thông tin sức khỏe và sinh trắc học (lịch sử bệnh, sử dụng thuốc và cả dữ liệu di truyền,..).

Đại diện của Prudential cũng cho rằng big data mang lại cơ hội để lắng nghe và thấu hiểu khách hàng tường tận hơn, từ đó cung cấp các giải pháp bảo vệ tài chính và sức khỏe phù hợp với mức phí phù hợp, trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động của công ty.

Điển hình mới đây là thương vụ Prudential PLC (UK) hợp tác với công ty Babylon Health nhằm mang những công cụ số đến với khách hàng của Prudential tại 12 thị trường Châu Á. Theo đó, khách hàng sẽ chủ động theo dõi tình trạng sức khoẻ và có cách chăm sóc bản thân tốt hơn.

Công nghệ số sẽ giúp ngành bảo hiểm phát triển

Theo các chuyên gia bảo hiểm, từ trước đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống thiết kế sản phẩm nhưng chưa đo lường được nhiều loại hành vi khác nhau của nhiều nhóm khách hàng. Sản phẩm thường không thân thiện vì thiết kế chung cho số đông và phải được cơ quan quản lý phê duyệt. Tuy nói big data vẫn còn xa vời nhưng trên thị trường, nhiều công ty bảo hiểm đã và đang cố gắng đưa công nghệ để thay đổi cách thức tương tác và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chẳng hạn Prudential ra mắt trang thương mại điện tử từ năm 2016. Và một loạt sản phẩm mang dấu ấn công nghệ được Prudential tiên phong như PruBot - giúp giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng nhờ tính năng mô phỏng của trí tuệ nhân tạo; công cụ Matchbook giúp khách hàng có nhu cầu đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn ưa thích.

Tổng giám đốc Prudential Việt Nam Clive Darren Baker chia sẻ việc áp dụng sáng kiến đổi mới đã và đang giúp Prudential chủ động gia tăng kết nối với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trao cho họ sự chủ động nhiều hơn khi tham gia bảo hiểm.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên