16/05/2017 09:46 GMT+7

Dùng chip cảnh báo ngập sớm

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM đang chuẩn bị lắp đặt đồng loạt các thiết bị giám sát cảnh báo ngập úng sử dụng chip cảm biến áp suất.

*** Error ***
Chip cảm biến áp suất tích hợp trong hệ thống giám sát mực nước được lắp đặt tại một vị trí trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: N.Triều

Với việc ứng dụng công nghệ mới, công tác dự báo và ứng phó với ngập được kỳ vọng sẽ có đột phá, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Lãnh đạo UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương giao Khu công nghệ cao TP (SHTP) phối hợp cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu triển khai dự án “Ứng dụng chip cảm biến áp suất vào hệ thống giám sát cảnh báo ngập trên địa bàn TP”.

Để đi đến kết quả này, thời gian qua SHTP và Công ty Thoát nước đô thị TP đã lắp đặt thử nghiệm chip cảm biến áp suất tại một số vị trí quan trắc ngập do triều cường và thu được kết quả rất tin cậy.

Ông Bùi Văn Trường - trưởng phòng quản lý vận hành hệ thống thoát nước mưa Công ty Thoát nước đô thị TP - cho biết lâu nay trước mỗi trận mưa hay triều cường là nhân viên công ty phải xuống tận nơi và dùng thước để đo thủ công xem mực nước đến đâu rồi gọi điện báo về công ty để triển khai xử lý.

Cách làm này rất thụ động vì thường lâm vào tình cảnh “nước đến chân mới nhảy”.

Gần đây, công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cung cấp các bản tin dự báo mưa trước ba giờ để từ đó kết hợp với các phần mềm mô phỏng dự báo ngập. Công ty cũng đã lắp đặt camera ở các điểm ngập để kịp thời quan sát khi có mưa, triều cường nhưng để đo được mực nước trong các cửa cống, hố ga, đường ống thì phải có thiết bị đặc biệt.

Theo ông Trường, một công ty của Mỹ từng chào giá thiết bị sử dụng chip cảm biến giám sát mực nước nhưng với giá rất cao, lên tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi vị trí lắp đặt.

Khi SHTP sản suất thành công chip cảm biến áp suất, Công ty Thoát nước đô thị TP đã thiết kế hệ thống đầu dò, bảng mạch để tích hợp chip này tạo thành bộ thiết bị quan trắc mực nước ở các hố ga.

Về nguyên lý hoạt động, đầu dò như một thiết bị nội soi được đặt ngập trong hố ga, mực nước lên xuống sẽ làm thay đổi áp suất tác động lên đầu dò. Tín hiệu từ đầu dò được truyền dẫn đến hộp điều khiển có gắn chip cảm biến áp suất, tín hiệu được chip xử lý và truyền phát về máy chủ điều khiển đặt tại công ty.

Tại đây, một phần mềm chuyên dụng sẽ vẽ biểu đồ chính xác độ cao lưu lượng nước trong hố ga và đưa ra cảnh báo nếu mực nước có nguy cơ phát triển thành ngập úng.

Ông Trường cho hay khi kết hợp số liệu dự báo mưa, dự báo triều cường và kết quả quan trắc thực tế mực nước trong hệ thống hố ga, đường ống, công ty hoàn toàn có thể dự đoán được nơi nào, lúc nào sẽ bị ngập và ngập sâu bao nhiêu.

Hiện công ty cũng đang xây dựng phần mềm tích hợp trên điện thoại di động để cập nhật thông tin, đưa ra các cảnh báo sớm nhằm giúp người dân chủ động tránh ngập.

“Ví dụ như khu vực chợ Thủ Đức thường bị ngập, sắp tới khi ứng dụng công nghệ này, chúng tôi có thể cảnh báo trước để tiểu thương có thời gian sắp xếp, kê cao hàng hóa, không để bị ngập. Hoặc khi trời mưa chúng tôi sẽ thông tin cho người dân những tuyến đường nào đang ngập hoặc có thể bị ngập sâu và hướng dẫn lộ trình để bà con tránh” - ông Trường nói.

Riêng với ngành thoát nước đô thị, việc đưa ra dự báo sớm sẽ giúp các đơn vị chủ động bố trí phương tiện, máy bơm, nhân lực để sẵn sàng giải quyết, khai thông các điểm ngập.

Theo Công ty Thoát nước đô thị TP, hiện các chip đã được gắn thử nghiệm tại 5 vị trí hố ga trên các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), Dương Văn Cam (Q.Thủ Đức), Trương Vĩnh Ký (Q.Tân Phú), Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp) và Huỳnh Tấn Phát (Q.7).

Dự kiến trong tháng 6 có thêm 32 vị trí được lắp đặt hệ thống giám sát cảnh báo sớm này.

Hàng nội chất lượng cao

Điều thú vị là những con chip cảm biến áp suất nói trên là sản phẩm công nghệ nghiên cứu và chế tạo thành công tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai thuộc SHTP.

Ông Lê Hoài Quốc - trưởng ban quản lý SHTP - cho biết trên thế giới, nhiều nước đã chế tạo được chip cảm biến áp suất ứng dụng cho rất nhiều lĩnh vực và hiện những thiết bị điện tử ứng dụng chip cảm biến này được nhập khẩu với giá rất cao.

Riêng ở SHTP hiện có thể sản xuất chip cảm biến áp suất với sản lượng khoảng 200.000 sản phẩm/tháng và đặc biệt là giá thành thấp hơn một nửa nhưng chất lượng không hề thua kém so với chip ngoại nhập.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên