11/04/2017 13:41 GMT+7

Đừng để cơ quan nhà nước là nỗi ám ảnh của doanh nghiệp

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO- “Cơ quan công quyền phải là chỗ dựa cho doanh nghiệp chứ đừng trở thành nỗi ám ảnh của doanh nghiệp khiến doanh nghiệp ngại tiếp xúc”- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nói như vậy tại cuộc họp sáng 11-4.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại cuộc họp 
Ảnh: Q.HUY
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến (bìa phải) phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Q.HUY

Đây là buổi làm việc góp ý kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.HCM.

Số liệu thống kê cho thấy các chỉ số về tính minh bạch, chỉ số cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền địa phương, chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của TP.HCM trong năm 2016 đã sụt giảm, đòi hỏi nhiều giải pháp quyết liệt để vực dậy trong thời gian tới.

Doanh nghiệp phản ánh phải có “mối quan hệ” và “biết thương lượng”

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho thấy trong 10 chỉ số thành phần của PCI trong năm 2016, có đến 5 chỉ số thành phần có điểm số giảm.

Đặc biệt về chỉ số minh bạch, các doanh nghiệp đánh giá TP còn hạn chế trong việc công khai minh bạch các tài liệu liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước.

Sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước còn chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp cho rằng cần có “mối quan hệ” và phải “biết cách thương lượng” với cơ quan nhà nước là việc cần thiết và quan trọng trong hoạt động kinh doanh.

Các doanh nghiệp được khảo sát cũng cho rằng trên địa bàn TP vẫn còn tình trạng ưu đãi nhiều hơn cho doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI. Việc triển khai các chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh tế tư nhân vẫn chưa hiệu quả.

Đặc biệt, nếu như thời gian trước đây, TP.HCM luôn dẫn đầu về chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thì năm 2016 chỉ số này lại giảm.

Xây dựng quy trình giúp doanh nghiệp tố cáo hành vi tham nhũng

Trình bày với lãnh đạo TP, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP nhấn mạnh một số giải pháp như đẩy mạnh công khai minh bạch tập trung trên các lĩnh vực xây dựng, đất đai, cấp phép đầu tư, thành lập doanh nghiệp, kê khai, nộp thuế, phí và lệ phí, hải quan…

“Ngoài ra, cần thường xuyên tổ chức đối thoại giữa các cơ quan chính quyền với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như tiếp xúc trực tiếp, qua trang tin điện tử, đường dây nóng để nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp” - ông Minh đề cập.

Đặc biệt, Sở kế hoạch và đầu tư còn nhấn mạnh giải pháp đề xuất Thanh tra TP chủ trì xây dựng ngay cơ chế, quy trình giúp doanh nghiệp tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ. Ngoài ra, thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất để đảm bảo mọi phản ánh, khiếu kiện đều được ghi nhận và trả lời thỏa đáng, kịp thời cho doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng bằng mọi cách phải làm cho chi phí không chính thức không còn tồn tại. Một mặt vừa phải vận động doanh nghiệp, nói không với chi phí không chính thức. Mặt khác phải có biện pháp giám sát, giáo dục cán bộ.

Theo ông Tuyến, thực tế vẫn còn tình trạng doanh nghiệp ngán ngại cơ quan nhà nước.

“Cơ quan công quyền phải trở thành chỗ dựa cho doanh nghiệp, là nơi họ tìm đến khi gặp khó khăn chứ đừng trở thành nỗi ám ảnh của doanh nghiệp”- ông Tuyến yêu cầu.

Ông Tuyến cũng đặt ra yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của TP xây dựng một bảng khảo sát về môi trường đầu tư đặc thù của TP.HCM.

Tiêu chí đặt ra phải ngắn gọn , đi vào thực chất và phù hợp với môi trường của TP.HCM để lãnh đạo TP nắm bắt được thông tin, đề ra quyết sách hợp lý.

Tiếp dân 10 trường hợp thì 9 trường hợp dân phản ánh đúng

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết trong tháng 5 tới, UBND TP sẽ tổ chức chương trình lắng nghe và giải quyết trực tiếp một số trường hợp vướng mắc trong cấp giấy tờ nhà đất cho người dân.

“Nhiều người nói với tôi họ rơi vào cùng cực vì không thể làm giấy tờ nhà đất. Tôi tiếp 10 trường hợp thì 9 trường hợp dân phản ánh đúng hết. Ở đây không phải anh em cán bộ tiêu cực nhũng nhiễu mà là ý thức đi sâu tìm hiểu về pháp lý để vận dụng, đề xuất hướng giải quyết tháo gỡ cho dân là chưa có”- ông Tuyến nêu.

Theo ông Tuyến, đây sẽ không phải là chương trình đối thoại cung cấp thông tin mà là trực tiếp giải quyết, gỡ vướng cho những trường hợp mà người dân bức xúc nhất.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên