05/03/2014 13:45 GMT+7

Dùng iPhone trên màn hình xe hơi qua ứng dụng CarPlay

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Đến cuối năm 2014, người lái ôtô có thể sử dụng các ứng dụng từ iPhone ngay trên màn hình giải trí trong xe thông qua giọng nói hoặc bấm các nút trên bánh lái, nhờ công nghệ CarPlay của Apple.

4m8Nrtbn.jpgPhóng to
Màn hình giải trí trên xe Ferrari ứng dụng công nghệ CarPlay - Ảnh: 9to5mac.com

Theo thông tin chính thức từ Apple - trụ sở Cupertino, bang California (Mỹ), ba nhà sản xuất siêu xe Ferrari, Mercedes và tập đoàn Volvo Car sẽ tiên phong ra mắt ứng dụng công nghệ CarPlay tại triển lãm Geneva Motor Show 2014, bắt đầu từ ngày 4-3-2014. Ứng dụng CarPlay sẽ tương thích với hệ điều hành iOS 7 trên iPhone và vận hành cùng tính năng nhận dạng giọng nói Siri.

CarPlay tiến một bước xa hơn khi kết nối liền mạch iPhone với màn hình hệ thống giải trí trong xe, nhằm tạo ra một giao diện quen thuộc cho phép người dùng trải nghiệm sâu hơn các tính năng nghe nhạc, bản đồ và điều khiển giọng nói.

Nhà phân tích Frank Gillett thuộc Viện nghiên cứu Forrester Research, bang Massachusetts nhận định: "Các nhà sản xuất ôtô tích hợp CarPlay có thể dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ của Apple. Xe hơi sẽ trở thành màn hình thứ 2 cho iPhone. CarPlay giúp người dùng dễ dàng sử dụng vì mọi người đều quá quen với các thiết bị Apple".

Microsoft và BlackBerry cũng chạy đua công nghệ tích hợp vào hệ thống giải trí trong xe hơi. Bloomberg trích dẫn từ một nguồn thạo tin cho biết Hãng Ford, vốn đang có hơn 7 triệu chiếc xe dùng phần mềm Microsoft, sắp tới sẽ chuyển sang dùng hệ thống QNX của BlackBerry. Tuy nhiên ông Gillett dự đoán các nhà sản xuất đang làm việc với Microsoft hoặc BlackBerry có thể vẫn “nhòm ngó” CarPlay, vì "nền tảng sẵn có của Apple thực sự hấp dẫn".

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty tư vấn Accenture công bố hồi tháng 12-2013, công nghệ xe hơi là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến doanh số bán xe vì có đến 39% khách mua xe quan tâm - gấp đôi con số 14% những khách hàng chỉ có yêu cầu truyền thống, như hiệu suất hay tốc độ của xe.

Hồi tháng 2-2014, chủ tịch Ủy ban Thương mại Mỹ Jay Rockefeller tuyên bố sẽ thúc đẩy đến cùng để ban hành luật áp lên việc sử dụng điện thoại di động và hệ thống giải trí kết nối Internet trên xe hơi, nếu như các nhà sản xuất ôtô và nhà cung cấp thiết bị không làm nhiều hơn nhằm giới hạn tình trạng mất tập trung của người lái xe.

Phó chủ tịch mảng tiếp thị của Apple khẳng định "CarPlay cho phép người dùng sử dụng điện thoại iPhone trong xe hơi với mức độ phân tâm thấp nhất".

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên