21/02/2016 08:50 GMT+7

Đường dây nóng...

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Cả nước ta đang dấy lên “làn sóng” đường dây nóng, hầu hết các ngành, các cơ quan công quyền đều có đường dây nóng.

Không thể phủ nhận hiệu quả của đường dây nóng đã có đóng góp nhất định trong việc tháo gỡ những bức xúc của dân, nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng còn nhiều hạn chế, thậm chí còn bị dân kêu là đường dây nóng - lạnh chập chờn.

Có thể nói Bộ Y tế là một ngành làm khá tốt trong việc triển khai đường dây nóng. Bộ này có tới 1.200 cơ sở có đường dây nóng. Thông qua đó, Bộ Y tế xử lý kỷ luật 62 cán bộ tiêu cực, khen thưởng kịp thời gần 80 trường hợp gương mẫu, hết lòng phục vụ bệnh nhân.

Đường dây nóng trở thành một kênh thông tin giúp ngành y tế chấn chỉnh về tác phong, thái độ của cán bộ, nhân viên trong ngành khi tiếp xúc với người dân.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đột xuất đường dây nóng của một số bệnh viện, Bộ Y tế cho biết có tới trên 300 cuộc gọi không có người nghe hoặc không tồn tại, ngay cả các cuộc gọi thẳng đến lãnh đạo bệnh viện cũng có vị không chịu nối thông.

Thực tế nêu trên không chỉ có trong ngành y tế, nhiều nơi vẫn coi đường dây nóng là một thứ “làm màu”, không bố trí người nghe thường trực, nếu có người nghe thì chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

Ai đó chịu khó bỏ ra chút thời gian thử gọi tới loạt số đường dây nóng sẽ nhận thấy rằng không dễ dàng chút nào, có chỗ chẳng ai thèm bốc máy, có nơi có người nghe nhưng câu trả lời rất mơ hồ, rồi sau đấy bặt vô âm tín.

Dĩ nhiên là có nơi rất nhiệt tình tiếp thu nhưng số này chưa nhiều lắm.

Chúng ta vốn có một bài học cũ xưa là “hộp thư góp ý”, một kiểu đường dây nóng trong thời bao cấp. Chẳng cần phải nói nhiều, mọi người đều biết đây là một thất bại “không kèn không trống”.

Tại sao? Đơn giản là không có ai quan tâm đến các góp ý.

Ngày nay cũng vậy, nếu không có bộ phận tiếp nhận, xử lý, phản hồi, nhất là lại bị lãnh đạo lãng quên thì đường dây nóng sẽ biến thành thứ trang sức vô bổ.

Đối với người lãnh đạo, đường dây nóng là rất cần thiết. Thông qua đường dây này, cuộc sống muôn màu sẽ trở nên gần gũi hơn.

Ngoài đường dây nóng cũng cần phải có các hình thức tiếp nhận khác như hộp thư điện tử hoặc địa chỉ nhận thư viết tay để người dân dù già hay trẻ đều có thể gửi gắm tâm tư cũng như góp ý, hiến kế.

Đây là một trong những điều kiện quan trọng không chỉ để giải quyết những vấn đề dân sinh hằng ngày mà còn giúp người lãnh đạo và bộ phận tham mưu đưa ra những đề xuất cũng như quyết sách mang tầm chiến lược.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên