30/03/2017 23:47 GMT+7

El Salvador chọn nước thay vì vàng

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Quốc gia nhỏ bé ở Trung Mỹ, El Salvador trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấm khai thác kim loại dưới mọi hình thức. Lý do khai thác kim loại làm ô nhiễm nguồn nước.

Chất xyanua và sắt nhìn thấy tại sông San Sebastien tại El Salvador - Ảnh: Guardian
Chất xyanua và sắt nhìn thấy tại sông San Sebastien tại El Salvador - Ảnh: Guardian

Các nhà làm luật El Salvador đã bỏ phiếu nhất trí cấm khai thác kim loại và tuyên bố đây là lãnh thổ không khai thác mỏ. Tại thủ đô San Salvador, nhiều người cầm biểu ngữ "Nói không với mỏ, nói vâng với cuộc sống" vui mừng trước quyết định này.

"Hôm nay nước đã thắng vàng. Hôm nay là chiến thắng lịch sử của người dân El Salvador trong cuộc chiến giữa một bên là cuộc sống và một bên là lợi ích kinh tế của một số ít", Cristina Star - Đài phát thanh Victoria nói.

Bộ trưởng môi trường El Salvador, Lina Pohl cũng tuyên bố: "Đây là ngày lịch sử tại El Salvador. Và đây cũng là ngày lịch sử đối với cả thế giới".

Quyết định được El Salvador - nơi vốn thiếu nước - sau khi đất nước này chiến đấu cam go để giữ nguồn nước không bị ô nhiễm do các hoạt động khai thác kim loại.

Tờ Guardian cho biết El Salvador là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất Trung Mỹ. Dù lượng nước mưa ở đây được coi là đủ nhưng chứa nước lại là vấn đề.

Hoạt động nông nghiệp không ổn định và thiếu kiểm soát trong công nghiệp gây xói mòn và tàn phá hầu hết diện tích đất rừng tại đây.

Ước tính hơn 90% nước bề mặt tại El Salvador bị ô nhiễm bởi hóa chất, kim loại nặng và rác thải.

Hãng tin RT cho biết tháng 10-2016, El Salvador được Trung tâm giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế thuộc Ngân hàng thế giới (WB) xử thắng đối với tập đoàn khai thác kim loại Oceana Gold Corp của Úc và Canada.

Công ty này đòi El Salvador phải bồi thường 250 triệu USD vì rút giấy phép hoạt động từ năm 2009 nhưng cuối cùng bị xử thua và phải trả phí hầu tòa cho El Salvador 8 triệu USD.

Hiện trên khắp thế giới, một số nước như Đức, CH Czech, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và một số tỉnh tại Argentina đã cấm sử dụng chất xyanua trong khai thác vàng. Costa Rica cấm khai thác mỏ vàng lộ thiên.

Chính phủ Philippines cũng ra lệnh đóng hoặc tạm dừng hơn phân nửa mỏ vàng.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên