29/11/2012 15:55 GMT+7

Ericsson bắt Samsung nộp phí bản quyền

TRÍ VƯƠNG (theo CNN, The Wall Street Journal)
TRÍ VƯƠNG (theo CNN, The Wall Street Journal)

TTO - Ericsson vừa đâm đơn kiện Samsung Electronics tại một tòa án liên bang Mỹ, cáo buộc hãng điện tử Hàn vi phạm bản quyền công nghệ sau khi một thỏa thuận sử dụng giữa hai bên đã hết hạn.

Apple tiếp tục kiện Samsung ở nhiều thiết bị

TeOzsGMz.jpgPhóng to
Ericsson đã nhảy vào cuộc chiến pháp lý giữa các đại gia công nghệ toàn cầu – Ảnh minh họa: Internet

“Ericsson có hơn 100 thỏa thuận chéo với nhiều công ty trong công nghiệp viễn thông. Rất nhiều nhà sản xuất điện thoại đã ký kết thỏa thuận trả phí sử dụng bản quyền với Ericsson, ngoại trừ Samsung”, theo đại diện Ericsson cho biết.

Trước đó, Samsung từng ký kết với Ericsson hai thỏa thuận mua bán quyền sử dụng công nghệ vào năm 2001 và 2007. Một trong hai thỏa thuận này vừa hết hiệu lực vào năm ngoái, nhưng Ericsson cho biết hai năm đàm phán cùng Samsung đã không đem lại kết quả tích cực nào.

Về phía Samsung, công văn hồi đáp của công ty này nói rõ họ đã “hợp tác toàn diện cùng Ericsson trên cơ sở công bằng, hợp lý và chống phân biệt (FRAND) (*) suốt hơn hai năm qua, nhưng Ericsson đã đòi hỏi mức phí quá cao chỉ để gia hạn quyền sử dụng những công nghệ cũ nhằm mục đích cấm đoán có chủ ý”.

Đơn kiện của Ericsson đã được gửi đến tòa án quận Đông Texas, nội dung tố cáo Samsung đang “tìm cách giảm quá mức chi phí cho các bằng phát minh của Ericsson, vốn đang đóng vai trò tiêu chuẩn toàn cầu của công nghiệp viễn thông di động”, và điều này sẽ “gây bất công với những doanh nghiệp cũng đang phải trả tiền để được sử dụng bản quyền phát minh của Ericsson”.

Ericsson hiện là đơn vị sản xuất các thiết bị và vật tư mạng viễn thông lớn nhất thế giới (xét về thị phần), và hiện đang nắm trong tay hơn 30.000 bằng phát minh trong lĩnh vực này. Công ty Thụy Điển cũng dành hơn 15% lợi nhuận cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm, và tự nhận mình “nắm giữ các bằng phát minh chủ chốt trong công nghệ không dây 3G và 4G lớn nhất thế giới”, cũng như sở hữu 25% số bằng phát minh toàn cầu cho công nghệ LTE.

Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đang phải “đau đầu” với cuộc chiến pháp lý trước Apple tại nhiều quốc gia khắp thế giới. Vào tháng 8 vừa qua, Samsung đã bị một tòa án Hoa Kỳ ra phán quyết bồi thường 1 tỉ USD cho Apple, do vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến thiết kế của iPhone và máy tính bảng iPad.

(*) FRAND: cụm từ viết tắt của Fair, Resonable and Non-discrimination Terms (tạm dịch: Điều khoản công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử). Đây là một giao ước chung về vấn đề bản quyền được ban hành bởi các nhóm và hiệp hội chuyên đặt ra các tiêu chuẩn công nghiệp chung.

Ý nghĩa cơ bản của FRAND nhằm buộc các doanh nghiệp lớn không được giữ “khư khư” một công nghệ quan trọng nào đó cho riêng mình, mà phải cung cấp quyền sử dụng công nghệ này cho mọi đơn vị có nhu cầu. Điều này nhằm tránh thế độc tôn, độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh đối với ngành công nghệ, khi các tập đoàn giàu có vung tiền thâu gom càng nhiều bản quyền phát minh càng tốt nhằm “triệt” đường sống của các công ty yếu thế hơn.

TRÍ VƯƠNG (theo CNN, The Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên