Thứ 2, ngày 24 tháng 2 năm 2020

EU muốn các hãng tìm kiếm trả tiền cho cơ quan tin tức

26/05/2018 14:48 GMT+7

TTO - Theo dự luật cải cách về bản quyền được các đại sứ EU nhất trí ủng hộ, những công cụ tìm kiếm như Google, Microsoft sẽ sớm bị buộc phải trả tiền cho việc hiển thị các nội dung tin tức.

EU muốn các hãng tìm kiếm trả tiền cho cơ quan tin tức - Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, theo dự luật vẫn chưa phải bản cuối cùng này, các hãng thông tấn báo chí có quyền yêu cầu những công cụ tìm kiếm trả tiền cho họ để được hiển thị nội dung các bài báo trong thời gian lên tới 1 năm sau khi xuất bản.

Đề xuất ban đầu của Ủy ban châu Âu cho các đơn vị xuất bản quyền yêu cầu thanh toán tiền bản quyền lên tới 20 năm.

Gói cải cách luật bản quyền của EU cũng sẽ bao gồm điều khoản buộc các trang web như YouTube phải xin phép các đơn vị giữ bản quyền để có thể phát nội dung của họ, chẳng hạn một video ca nhạc, nếu không sẽ bị cấm sử dụng.

Các cơ quan tin tức báo chí vốn có quan hệ đầy xung đột với Google trong quá khứ. Họ cáo buộc Google đã gây ra tình trạng thất thu và giảm số lượng độc giả của mình.

Google đã cố gắng tìm kiếm giải pháp bằng việc thiết lập Sáng kiến Tin tức Kỹ thuật số (Digital News Initiative" để tạo thêm nguồn tiền cho các dự án số hóa của các đơn vị tin tức.

Những đề xuất cải cách bản quyền cũng sẽ có tác động tới ngành công nghiệp âm nhạc trong bối cảnh ngành này đang phát động chiến dịch chống lại YouTube, cáo buộc YouTube đã kiếm tiền từ nội dung của họ mà không có sự chia sẻ lợi nhuận phù hợp.

YouTube cho biết mạng xã hội này đã chi trả cho ngành công nghiệp âm nhạc hơn 1 tỉ USD trong năm 2016 chỉ riêng về thu nhập quảng cáo, và cũng cho phép các nghệ sĩ kiếm tiền từ các nội dung âm nhạc của họ do người hâm mộ tải lên.

Sau khi đạt được sự nhất trí, các nước thành viên sẽ phải đàm phán về một dự luật cải cách về bản quyền cuối cùng với Nghị viện châu Âu.

Facebook sẽ ưu tiên tin tức địa phương trên bảng tin Facebook sẽ ưu tiên tin tức địa phương trên bảng tin

TTO - Người dùng Facebook trên toàn cầu sẽ nhìn thấy các tin tức địa phương nhiều hơn, những tin tức liên quan đến nơi họ sống và các khu vực lân cận mà họ quan tâm.

ĐẮC LUÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận