30/06/2014 11:59 GMT+7

Facebook bị chỉ trích vì bí mật nghiên cứu người dùng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Facebook từng điều khiển cảm xúc của khoảng 700.000 người dùng để hiểu được cái gọi là “sự lây lan cảm xúc” trong một nghiên cứu đang gây tranh cãi và khiến mạng xã hội này phải lên tiếng.

ktShQIt3.jpgPhóng to
Facebook bí mật nghiên cứu "sự lây lan cảm xúc" mà người dùng không hề hay biết. Ảnh: Reuters

Cuộc nghiên cứu kéo dài một tuần có từ năm 2012 này được tạp chí trực tuyến Slate và trang web The Atlantic đăng tải cuối tuần qua đã gây ra làn sóng phẫn nộ. Trong nghiên cứu này, Facebook đã dùng một thuật toán để đăng tải các nội dung lên bảng tin (newsfeed) của người dùng, từ đó nghiên cứu xem những nội dung này ảnh hưởng đến tâm trạng của người dùng như thế nào. Tất nhiên, việc này được thực hiện mà không có sự đồng ý rõ ràng từ người dùng và họ cũng không hề hay biết về cuộc nghiên cứu.

Theo AFP, các nhà nghiên cứu muốn xem liệu số lượng từ tích cực và tiêu cực trong nội dung đăng tải có quyết định việc sau đó người dùng đăng tải các dòng trạng trái (status) tích cực hoặc tiêu cực hay không. Trước các phản ứng tức giận, Facebook tuyên bố cuộc nghiên cứu nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và để những nội dung mà người dùng nhìn thấy trên mạng xã hội này liên quan và tương tác tốt hơn với họ. Thông cáo của Facebook cũng nói không có thông tin cá nhân của một tài khoản cụ thể nào được sử dụng trong nghiên cứu.

Cuộc nghiên cứu do Facebook phối hợp với trường đại học Cornell và trường đại học California (Mỹ) thực hiện. “Các trạng thái cảm xúc có thể được chuyển tiếp sang những người khác thông qua sự lây lan cảm xúc, dẫn đến việc người ta trải nghiệm cùng một cảm xúc mà không hề hay biết – nghiên cứu viết – Kết quả này cho thấy cảm xúc mà người khác bày tỏ trên Facebook ảnh hưởng đến chính cảm xúc của chúng ta, cấu thành các bằng chứng thực nghiệm về sự lây lan cảm xúc diện rộng thông qua mạng xã hội”. Khác với các cuộc nghiên cứu thông thường là sử dụng lý lịch dữ liệu để nghiên cứu xu hướng, thí nghiệm này tạo dựng dữ liệu để xem phản ứng.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên