Thứ 2, ngày 23 tháng 9 năm 2019

Facebook bỏ tổng số lượt like, ai cười, ai khóc?

04/09/2019 16:04 GMT+7

TTO - Các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram và YouTube đã và đang có những động thái cho thấy ý định muốn từ bỏ những chỉ số đo đếm độ nổi tiếng của người dùng do các trang mạng xã hội này tạo ra.

Facebook bỏ tổng số lượt like, ai cười, ai khóc? - Ảnh 1.

Ảnh (minh họa): FORBES

Theo trang tin Business Insider, xu hướng này "nóng" trở lại sau sự việc liên quan mới nhất vừa được công bố. Kỹ sư công nghệ chuyên về kỹ thuật đảo ngược Jane Wong phát hiện Facebook đang cân nhắc thử nghiệm việc ẩn bộ đếm lượt thích (like) trên các nội dung đăng Facebook.

Cụ thể, nếu được triển khai trên thực tế, thay vì nhìn thấy chính xác số lượt like với một nội dung đăng lên, người dùng sẽ chỉ thấy một hay một vài người bạn của họ đã like nó hay chưa. Chỉ "chính chủ" mới biết được tổng lượt like với thông tin họ đăng lên là bao nhiêu.

Facebook muốn chấm dứt "cuộc đua like"?

Người phát ngôn của Facebook xác nhận công ty này đang cân nhắc thử nghiệm việc loại bỏ hiển thị số tổng lượt like, tuy nhiên khẳng định chương trình này vẫn chưa chính thức triển khai.

Facebook cũng không nói rõ về lý do thúc đẩy việc đó, song một thử nghiệm tương tự đã được công ty này áp dụng trên mạng xã hội Instagram. Khi triển khai với Instagram, công ty này cho rằng việc công khai tổng số lượt like có thể góp phần làm tăng tình trạng nhiều người cố tìm cách chứng tỏ sự "hơn người" của họ trên mạng xã hội và khiến mọi người cảm thấy tiêu cực.

Những kế hoạch thay đổi liên quan bộ đếm lượt "like"của Facebook phát sinh sau các tranh luận kéo dài trong ngành công nghệ về tác động chi phối cảm xúc mà các ứng dụng (app) và các mạng xã hội với con người ngày càng tiêu cực.

Rất đông cựu nhân viên của cả Facebook lẫn Google đều đã công khai bày tỏ quan điểm hối tiếc của họ về những sản phẩm họ từng góp phần tạo nên.

Ông Sean Parker, đồng sáng lập Facebook đã rời bỏ công ty, từng phê phán nút like đó là thứ "khai thác phần dễ tổn thương nhất trong tâm lý con người".

Bà Leah Pearlman, một người từng góp sức thiết kế nút "like" của Facebook, cũng đã chia sẻ quan điểm với trang The Ringer từ năm 2017 rằng bà cảm thấy vô cùng phiền lòng trước những thông báo (notification) liên tục và dồn dập "nhảy ra" của mạng xã hội.

Trong khi đó ông Tristan Harris, nhà cựu thiết kế tại Google và cũng từng làm việc cho Apple, đã phát động một phong trào chống nghiện mạng xã hội mang tên Time Well Spent của ông.

Một số chuyên gia cho rằng những thử nghiệm liên quan tới trải nghiệm người dùng này của Facebook cần được công khai hơn. Ông Andrew Przybylski, nhà tâm lý học thực nghiệm thuộc Viện Internet Oxford, cho rằng mặc dù ý tưởng giấu số tổng lượt like thú vị, nhưng chính vì những động cơ liên quan tới sức khỏe tinh thần mà thử nghiệm đó không nên được tiến hành lặng lẽ như thế.

Facebook bỏ tổng số lượt like, ai cười, ai khóc? - Ảnh 2.

Facebook minh họa cách hoạt động của thử nghiệm ẩn bộ đếm lượt "like" trên nền tảng mạng xã hội này - Ảnh: FACEBOOK

Ai được ai mất?

Mạng xã hội Facebook đã xây dựng toàn bộ dịch vụ của họ xung quanh những cái like trong hơn 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên vài năm gần đây, Facebook đối mặt với những chỉ trích gay gắt của dư luận khi thực tế đã chứng minh tác hại rất thực và rất đáng kể của những cái "like ảo" đó.

Đã nhiều nghiên cứu y khoa chỉ ra tác hại tiêu cực về tinh thần với người dùng dưới áp lực của Facebook và số lượt like. Do đó về lý thuyết, nếu bỏ đi thông tin này, sẽ có một bộ phận lớn người dùng được "nhẹ gánh âu lo" để thoải mái hơn khi "lên Face".

Theo tạp chí Forbes, nếu tổng lượt like rốt cuộc sẽ bị gỡ bỏ khỏi Facebook, đó sẽ là sự kiện đánh dấu sự thay đổi lớn trong cách mạng xã hội này trình bày và xếp hạng thông tin với người dùng.

Các lượt like trên Facebook từ lâu đã là một dạng "tiền tệ" trên mạng xã hội này và là dữ liệu quan trọng để Facebook lấy làm căn cứ khi triển khai các dịch vụ quảng cáo hướng đối tượng (targeted advertising), nguồn thu nhập chính của họ.

Việc Facebook sẵn sàng thử nghiệm tính năng giấu like cho thấy họ đang tìm cách gia tăng số người dùng theo những cách mới, trong đó có cả sự thay đổi thói quen của người dùng.

Theo kết quả nghiên cứu của trung tâm Pew từ tháng 5-2018, khoảng một nửa thanh thiếu niên Mỹ (51%) đang dùng Facebook và đó không còn là mạng xã hội chiếm ưu thế nhất trong người dùng nhóm tuổi này nữa. Vượt qua Facebook là YouTube (85%) và Instagram (72%).

Trang Marketingland cho rằng nếu Facebook chính thức thử nghiệm bỏ hiển thị tổng lượt like, điều này có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới mối quan hệ giữa các nhãn hàng (brand) và những đối tác giúp quảng bá cho họ trên mạng xã hội, còn gọi là các "influencer" (người ảnh hưởng).

Điều này thể hiện rõ nhất ở phương diện cách các nhãn hàng và các nhà quảng cáo đánh giá về mức độ hiệu quả của các influencer. 

Một mặt, các influencer sẽ phải sáng tạo thêm nội dung giá trị để thu hút người xem quan tâm tới một thương hiệu khi không thể "trông chờ" được vào số lượt like "khủng" như trước. 

Mặt khác, các nhãn hàng cũng sẽ cần phải đầu tư thêm vào quá trình đánh giá để biết rõ hiệu quả quảng bá của một influencer là như thế nào ngoài số like họ nhận được.

Bà Lara Logan thuộc Công ty Collective Bias, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị thông qua các influencer trên mạng, cho rằng việc loại bỏ số lượt like sẽ giúp các công ty như Collective Bias có thể gia tăng giá trị và sự minh bạch cho lĩnh vực ngành này.

YouTube cũng thay đổi cách hiển thị lượt like

Trong tháng 5, YouTube công bố sẽ triển khai việc "rút gọn số lượt người đăng ký theo dõi một kênh tài khoản".

Theo đó, những kênh có số người theo dõi lớn (từ 1.000 trở lên) sẽ không hiển thị chính xác con số nữa. Mục đích của thay đổi này cũng nhằm giảm sức ép cạnh tranh giữa người dùng, đặc biệt các nhà sáng tạo nội dung.

Một trong những cuộc đua số lượt theo dõi (subscriber) đình đám kéo dài suốt nhiều tháng trên mạng xã hội YouTube là giữa nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng PewDiePie và kênh T-Series của Ấn Độ.

Sau nhiều phen rượt đuổi, so kè từng subscriber một, cuối cùng kênh tài khoản của Ấn Độ thắng với 111 triệu lượt theo dõi, trở thành kênh có số người theo dõi lớn nhất trên YouTube.

Facebook tắt tính năng tự động nhận diện gắn nhãn người dùng Facebook tắt tính năng tự động nhận diện gắn nhãn người dùng

TTO - Mạng xã hội Facebook ngày 3-9 thông báo đã dừng sử dụng phần mềm nhận diện người dùng, tính năng tự động dò tìm, phát hiện hình ảnh người dùng, bạn bè và đề xuất “gắn nhãn” (tag).

D. KIM THOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận